การวิจัยดำเนินงาน (OR)


"เป็นวิชาที่สร้างปัญหาให้เป็นปัญหา ใช่หรือไม่? ทำเท็จให้ป็นจริง ทำจริงให้เป็นเท็จ ทำถูกให้เป็นผิด ทำผิดให้เป็นถูก ใช่หรือไม่?"

         ผู้เขียน จบการศึกษาสาขาการวิจัยดำเนินงาน Operations Research เรียกกันติดปากว่า OR   ในวันที่ผู้เขียนภาคภูมิใจ ก็ต้องทุกข์เพราะแก้ไขปัญหางานไม่ได้ควบคู่กันไป จำได้ว่า ผู้เขียนอธิบายสาขาวิชานี้ให้ผู้ชี้แนะด้วยความภาคภูมิ   "วิชา OR ว่าด้วย การใช้แบบจำลองทางสถิติ ช่วยในการวิเคราะห์ระบบ ตัดสินใจสั่งการ อย่างมีประสิทธิภาพเหมาะสมที่สุด (Optimization) เป็นศาสตร์วิชาที่มาจากการทำสงครามโลก"   ผู้ฟังถามผู้เขียนด้วยปัญญาญาณว่า  "เป็นวิชาที่สร้างปัญหาให้เป็นปัญหา ใช่หรือไม่?  ทำเท็จให้เป็นจริง  ทำจริงให้เป็นเท็จ  ทำถูกให้เป็นผิด ทำผิดให้เป็นถูก ใช่หรือไม่?"  ผู้เขียนงงชั่วขณะ  ไม่เข้าใจแก่นวิชาที่ตนเองศึกษา ภาคภูมิใจกับการท่องจำกะพี้ ของวิชา OR...

         มาบัดนี้ เวลาล่วงเลยเกิน ๒๐ ปีแล้ว ผู้เขียนได้เห็น ปฎิบัติการสงคราม ด้วยแก่นวิชา OR ในบ้านเกิดเมืองนอนของผู้เขียนเอง  ทำให้ต้องย้อนคิดทบทวน เพื่อทำความเข้าใจ...และบันทึกไว้...

หมายเลขบันทึก: 687454เขียนเมื่อ 2 ธันวาคม 2020 07:33 น. ()แก้ไขเมื่อ 2 ธันวาคม 2020 07:33 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท