ความรู้พื้นฐานทางปรัชญา 1


1.บทนำ

มองในแง่แนวคิดทางปรัชญาตะวันตก  ดังนี้

คำว่า  Philosophy  มาจาก  Philos + Sophia.

คำว่า  Philos  แปลว่า  ความรัก  ความสนใจ  ความเลื่อมใส.

คำว่า  Sophia  แปลว่า  ความรู้  ปัญญา  วิชา.

สรุป  คือ  ความรักในความรู้.  ความรักในปัญญา.  ความรักในวิชา.  ความสนใจในความรู้.  ความสนใจในปัญญา.  ความสนใจในวิชา.  ความเลื่อมใสในความรู้.  ความเลื่อมใสในปัญญา.  ความเลื่อมใสในวิชา.

มองในแง่แนวคิดทางปรัชญาตะวันออก  ดังนี้

คำว่า  ปรัชญา  มาจากรากศัพท์ภาษาสันสกฤต  หมายถึง  ความรู้อันประเสริฐ.  ความรู้รอบ.  ความรู้เกิดจากความสงสัย.  ความรู้เกิดจากความแปลกใจ.

เส้นทาง  Philosophy  คืออะไร..?

    การเห็นความจริงจากบ่อเกิด.  การเข้าใจความจริงแท้ของชีวิต.  การรู้แจ้งทุกสิ่งตามความเป็นจริงของมัน.  Philosophy  คือ  ศาสตร์แห่งศาสตร์ทั้งปวง.  Philosophy  คือ  ประมวลความรู้ทุกศาสตร์.

2.บ่อเกิดปรัชญาตะวันตกและตะวันออก

        ปัญหาว่า  บ่อเกิดทางปรัชญาคืออะไร. 

ตอบว่า  ความสงสัย.  ความแปลกใจ.  เป็นต้นเหตุเกิดปรัชญาหรือไม่.  การเห็นแจ้งจนหายสงสัยในทุกสิ่งถือว่าเป็นเส้นทางปรัชญา.  ธรรมชาติของปรัชญาคือ Love  of  wisdom.

เครื่องมือที่สำคัญของปรัชญาคือตรรกศาสตร์.

3.แนวคิดทางปรัชญาเป็นระบบ

        เกิดขึ้นในสังคมชาวกรีกและสังคมชาวโรมัน.  ก่อเกิดวิชาการหลายสาขามากขึ้น.  เกิดเรื่องเล่าเทพนิยายมากขึ้น.

ช่วงที่ 1 ก่อเกิดแนวคิดทางปรัชญาสสารนิยม.  คำว่า  สสารนิยม Materialism คืออะไร.  ตัวอย่าง คือ ความสุขทางกายเป็นสิ่งที่มีค่าสูงสุดในชีวิต.

ช่วงที่ 2  ก่อเกิดแนวคิดทางปรัชญาจิตนิยม.  คำว่า  จิตนิยม Idealism คืออะไร.  ตัวอย่าง  คือ สิ่งที่เป็นวัตถุเป็นเพียงมโนภาพและสิ่งมีอยู่จริงคือจิต.

ช่วงที่ 3 ก่อเกิดแนวคิดทางปรัชญาปัญญานิยม. คำว่า  ปัญญานิยม Intellectualism คืออะไร.  ตัวอย่าง  คือ  สิ่งมีค่าสูงสุดในชีวิตคือการใช้ปัญญาเพื่อค้นหาความแท้จริง.  สิ่งนี้ไม่ใช่แสวงหาความสุขทางกายเท่านั้น.

หมายเลขบันทึก: 687372เขียนเมื่อ 28 พฤศจิกายน 2020 11:11 น. ()แก้ไขเมื่อ 28 พฤศจิกายน 2020 11:11 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท