การจัดการความเสี่ยง : เมื่อธุรกิจเผชิญกับไฟไหม้


การจัดการความเสี่ยง : เมื่อธุรกิจเผชิญกับไฟไหม้
การจัดการความเสี่ยง : เมื่อธุรกิจเผชิญกับไฟไหม้           บทนำ  การจัดการความเสี่ยงอยู่ภายใต้สมมุติฐานที่ว่าธุรกิจกำลังดำเนินงานอย่างต่อเนื่องและมีผลกำไรจากการดำเนินงานอย่างต่อเนื่อง และไม่มีการทำประกันวินาศภัยไว้กับบริษัทประกันภัย            เมื่อธุรกิจเกิดไฟไหม้สิ่งแรกที่ตัองคำนึงถึงและดำเนินการทันที คือ1.      ประเมินความเสียหายที่เกิดขึ้น2.      วางแผนปรับปรุงธุรกิจให้สามารถดำเนินกิจการได้โดยเร็วที่สุด             ในการฟื้นฟูกิจการให้สามารถดำเนินงานได้ตามปกติ ในขั้นต้นต้องใช้เงินทุนค่อนข้างสูง  แต่เนื่องจากช่วงระหว่างปรับปรุงดำเนินการซ่อมแซมธุรกิจไม่สามารถทำกำไรหรือมีรายได้  ดังนั้นในแผนการฟื้นฟูจะต้องใช้เงินทุนที่มีต้นทุนของเงินลงทุนที่ต่ำที่สุด  ในขั้นต้นพิจารณาไว้ 2 แนวทาง คือ1.      พิจารณาผู้ร่วมทุนใหม่เพียง 1 ราย2.      กู้เงินจากธนาคาร ในสัดส่วนไม่เกิน 1ใน 4 ของเงินทุนที่ใช้ในการฟื้นฟู เหตุผลในการหาผู้ร่วมทุนเพิ่ม 1 ราย คือ ต้นทุนของเงินทุนต่ำ เนื่องจากกิจการดำเนินงานอย่างต่อเนื่องเป็นระยะเวลานานเป็นที่รู้จักของนักลงทุน  ดังนั้นชื่อเสียง และภาพพจน์ที่ดีของกิจการชัดเจนแก่นักลงทุน  ในแง่คิดของนักลงทุนย่อมไม่กลัวถึงความเสี่ยงจากการดำเนินงานของธุรกิจเพราะมีข้อมูลจากผลการดำเนินงานที่ผ่านมา                         เหตุผลที่เลือกผู้ลงทุนเพียง 1  ราย เพราะขจัดปัญหาด้านการบริหารการจัดการ  ทั้งนี้มีการกำหนดเงื่อนไขในการลงทุนของนักลงทุนไว้ชัดเจนก่อนการทำสัญญาร่วมทุน                        หากเงินทุนไม่พอจะใช้วิธีการกู้ยืมจากธนาคาร ทั้งนี้ ต้องไม่ เกิน 1 ใน 4 ของเงินทุนที่ใช้ในการฟื้นฟู  เหตุผลเพราะเงินกู้ เป็นแหล่งเงินทุนที่มีต้นทุนสูง เมื่อเทียบกับการหาผู้ร่วมทุนมาลงทุนด้วย 
แผนการตลาดเมื่อปรับปรุงกิจการใหม่
                        เมื่อดำเนินการปรับปรุงเพื่อเป็นการเริ่มต้นธุรกิจใหม่สำหรับธุรกิจเดิม  จะมีการปรับปรุงภาพลักษณ์ของกิจการเดิมให้เป็นภาพลักษณ์และแตกต่างจากเดิมเพื่อเป็นการดึงดูดนักท่องเที่ยวกลุ่มเดิมให้กลับมาและดึงดูดนักท่องเที่ยวรายใหม่   โดยเน้นการประชาสัมพันธ์เพื่อให้คนรู้ว่าเรากำลังทำอะไร  การประชาสัมพันธ์ต้องให้ประทับใจ และชัดเจน                           
หมายเลขบันทึก: 68712เขียนเมื่อ 22 ธันวาคม 2006 08:12 น. ()แก้ไขเมื่อ 11 กุมภาพันธ์ 2012 16:48 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท