วิ่งสมาธิ


เมตตา..สาธุ

   หากเราศึกษาวิธีการฝึกสมาธิ ผมยังไม่พบว่าจะมีใครพูดถึงการวิ่งสมาธิ (หรือมีก็ได้ แต่ผมยังไม่แหล่งความรู้นั้น) ท่าหรือกิริยาที่เราฝึกก็จะมีการ ยืน เดิน นั่ง และนอน ส่วนการวิ่งมีความเป็นไปได้มากน้อยเพียงใด

   ผมเคยวิ่งออกกำลังกาย และระหว่างวิ่งนั้นผมก็กำหนดเหมือนกับการเดินคือ ขวาย่างหนอ ซ้ายย่างหนอ ส่วนการวิ่งหากกำหนดอย่างนั้นคงไม่ทัน จึงกำหนดว่า ซ้าย ขวา ซ้าย ขวา แทน ทีนี้ ระหว่างกำหนดซ้ายขวานั้น ผมต้องมีความรู้สึกเห็นกับสิ่งที่เป็นจริง คือรู้ว่าเท้าซ้ายย่างไปและเท้าขวาย่างไป ทุกระยะของการย่าง ปล่อยทุกอย่างให้เป็นไปเอง และเราก็กำหนดไปด้วย สิ่งที่ผมพบคือ ผมวิ่งๆ ๆๆๆ จนผมหยุดไม่ได้ และเท้าก็ก้าวไปเองโดยอัตโนมัติ ผมปล่อยไปพักใหญ่ แต่ไม่ให้เลยเถิด เกรงว่า วิ่งนานไปจะเป็นปัญหาต่อขาผมในตอนกลางคืนหรือเช้าวันรุ่งขึ้น จำได้ว่าผมไม่เหนื่อยกับการวิ่งแม้แต่น้อย และเช้าวันรุ่งขึ้นก็ไม่รู้สึกปวดอะไรเลย นั่นแสดงว่ามีความเป็นไปได้กับการวิ่งสมาธิ ขณะวิ่งเราไม่ได้คิดว่าวิ่งแข่งกับใคร แต่ปล่อยให้การวิ่งเป็นไปเอง อย่างไรก็ตาม หลังจากนั้นก็ไม่เกิดอาการเช่นนี้อีกเลย เนื่องจาก ความอยากให้เกิดมันครอบงำ...เมตตา สาธุ

หมายเลขบันทึก: 68710เขียนเมื่อ 22 ธันวาคม 2006 08:09 น. ()แก้ไขเมื่อ 21 ตุลาคม 2015 10:39 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท