วัฒนธรรมฮูปแต้ม


วันนี้มีโอกาสได้เขียนสิ่งที่เกิดจากสิ่งที่สนใจ นั้นคือทางด้านวัฒนธรรมอีสสาน เมื่อพูดถึงคำว่าวัฒนธรรม เราหลายคนคงนึกถึงสิ่งในอดีที่เป็นขนบแบบเก่าๆ เช่นการแต่งกายแบบอดีตนั้น คือเป็นวัฒนธรรมที่ดีงามจริงหรือ นี้เป็นเพียงคำถามที่พยายามจะให้หลายคนลองตระหนักถึง ความเข้าใจในคำว่าวัฒนธรรมอย่างแท้จริง เราควรมองทุกสิ่งรอบกายเราเป็นวัฒนธรรม คำว่าวัฒนธรรมน่าจะเป็น่คำที่มีความหมายกลางๆ คือ ไม่ได้มีความหมายเลว หรือความหมายดีเกินไป ความเข้าใจวัฒนธรรมสคือคนที่เข้าใจสิ่งแวดล้อม พร้อมที่เข้าเข้าใจกระบวนการคิดของคนรอบข้าง เข้าใจกระบวนทัศน์ของคนในสังคม การมองธรรมชาติที่ก่อเกิดและปลุกกระบวนคิดทางความเชื่อในสังคม คนหลายคนในยุคปัจจุบันจึงไม่มีความเข้าใจกับวัฒนธรรมอย่างแท้จริง

แต่วันนี้จะได้เขียนเล่าให้คนอ่านได้พอเข้าใจความสวยงามของ ฮูปแต้ม หรือรูปวาดผาผนัง ซึ่งเป็นสิ่งที่สะท้อนสังคม ผ่านจิตรกรรมที่สะท้อนความงามเชิงศิลป์ และความศรัทธาทางพุทธศาสนาของคนในแถบอีสาน ที่ได้นำชาดกมาแปลงเป็น ฮูปแต้มเพื่อการดำรงอยู่ของความเชื่อในสังคม ความคิดของคนต่อธรรมชาติ ต่อชีวิต ต่อสิ่งรอบตัว ความงามเชิงจิตวิญญาณผ่าน ฮูปแต้ม จึงเป็นสิ่งที่หลายคนในยุคปัจจุบันหลงลืม

คำสำคัญ (Tags): #ฮูปแต้ม
หมายเลขบันทึก: 687070เขียนเมื่อ 12 พฤศจิกายน 2020 20:45 น. ()แก้ไขเมื่อ 12 พฤศจิกายน 2020 20:47 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท