MoHo does not mean โมโห. What does it mean ?


        วันนี้เราจะมาเรียนรู้เกี่ยวกับกิจกรรมบำบัด โดยได้ยก Model หนึ่งมาให้ทุกคนได้รู้จักนั้นคือ “ Model of Human Occupation  หรือ  MoHo  คือ แบบจำลองกิจกรรมการดำเนินชีวิตของมนุษย์ โดยนักกิจกรรมจะใช้แบบจำลองนี้ในการประเมินแยกแยะปัญหาเพื่อตั้งเป้าหมายรายบุคคลจาก Assets (สิ่งดีๆในตัวเรา) Liabilities (สินทรัพย์-หนี้สินที่มี) Performance (ความสามารถที่แสดงออก) Influence (สิ่งที่มีผลจากการเปลี่ยนแปลงพฤติกรรมการทำกิจกรรมการดำเนินชีวิตที่เกิดจากสิ่งแวดล้อมรอบๆตัว) นอกจากนี้ MoHo Model ยังเพิ่มความสามารถของผู้รับบริการในการแสดงบทบาทที่มีความหมายต่อชีวิตอีกด้วย โดยใช้สิ่งรอบตัวเป็นสื่อในการพัฒนา ปรับเปลี่ยนไปตามช่วงวัย อีกทั้งยังสามารถสร้างทักษะชีวิต สร้างอุปนิสัย บทบาทใหม่ให้แก่ผู้รับบริการได้อีกด้วย

MoHo สามารถนำมาใช้ทั้งการรักษา ประเมินผู้บริการทำให้นักกิจกรรมบำบัดเข้าใจถึงข้างในจิตใจ ตัวตนของผู้รับบริการ และสามารถนำมาเป็นหลักในการจะนำมาพัฒนาตัวเองได้อีกด้วย โดยสามารถนำมาใช้ได้โดยการตั้งคำถามกับตัวเองและตอบตัวเองให้ได้ซึ่ง MoHo Model มีคำถามหลักๆทั้งหมด 7 ข้อ ได้แก่

1.Occupational Identity : การแยกแยะหรือบ่งบอกตัวตน บอกความต้องการของตัวเองว่าอะไรคือสิ่งที่อยากทำในชีวิต เพราะอะไรถึงอยากทำสิ่งนั้น เช่น กิจกรรมที่เราอยากทำคืออะไร? เพราะอะไรถึงอยากทำ?

    2. Occupational Competence : การวิเคราะห์ว่ากิจกรรมที่เราอยากทำนั้นต้องใช้ความสามารถอะไรในการทำกิจกรรม กิจกรรมนี้พัฒนาศักยภาพอะไรของตนเอง เช่น การทำอาหารต้องใช้ทักษะ ความสามารถอย่างไร?

    3. Participation : การประเมินว่าในปัจจุบันตนเองมีส่วนร่วมในการทำกิจกรรมอย่างไร เช่น ปัจจุบันมีหน้าที่หรือส่วนร่วมในการทำกิจกรรมอย่างไร?

    4. Performance : การบอกว่าตนเองมีความสามารถอะไร อย่างไร เช่น มีทักษะความสามารถในการทำกิจกรรมอย่างไร?

    5. Skills : ทักษะต่างๆของตนเอง เช่น ด้านกระบวนการคิด ร่างกาย การสื่อสาร เช่น มีทักษะอย่างไรในการทำกิจกรรมนั้น?

    6. Volition-Habituation-Performance : เป็นกระบวนการที่สำคัญมากในMoHo Model สามารถแบ่งได้เป็น3หัวข้อ
    6.1 Volition คือ เจตจำนงค์ของตนเองว่าต้องการทำอะไร volition เป็นสิ่งเริ่มแรกที่เราต้องประเมินและต้องรับรู้ให้ได้ว่าเราต้องการจะทำกิจกรรมอะไรซึ่งจะส่งผลทำให้เกิดเป็นอุปนิสัยและความสามารถในภายภาคหน้า                                                                                                6.2 Habituation คือ อุปนิสัยที่จะนำไปสู้เป้าหมายที่ตั้งไว้จะทำได้อย่างไร
    6.3Performance Capacity คือ ความสามารถสูงสุด ต้องใช้ความสามารถอะไรในการทำกิจกรรมนั้นบ้าง ทำได้อย่างไร

    7. Environment : สิ่งแวดล้อมรอบๆตัวมีผลอย่างไรกับการที่จะทำกิจกรรมให้บรรลุเป้าหมาย สิ่งแวดล้อมมีผลกระทบหรือส่งผลดีอย่างไร สิ่งแวดล้อมอย่างไรจะทำให้บรรลุตามเป้าหมาย เช่น สิ่งแวดล้อมรอบตัวส่งผลต่อพฤติกรรมการดำเนินชีวิตอย่างไร?


    MoHo เป็นกรอบความคิดที่มีประโยชน์ในการสำรวจ ประเมินและพัฒนาตนเอง สามารถนำมาปรับใช้ในชีวิตประจำวันได้ นำมาใช้ในการค้นหาตัวตนของตนเอง ใช้กำหนดเป้าประสงค์เป้าหมายของตนเองเพื่อช่วยให้มีความคิดที่เป็นระบบและทำให้เราสามารถทำเป้าหมายของเราให้สำเร็จได้อย่างมีประสิทธิภาพสูงสุด ทุกคนๆที่ได้อ่านก็อย่าลืมนำหลักแนวคิดนี้ไปปรับใช้ให้เหมาะสมกับตนเองนะคะ :)


    นางสาวอรุณี ดอกมะลิ นักศึกษากิจกรรมบำบัด ชั้นปีที่ 1/2563 มหาวิทยาลัยมหิดล

    หมายเลขบันทึก: 684745เขียนเมื่อ 24 ตุลาคม 2020 15:33 น. ()แก้ไขเมื่อ 26 ตุลาคม 2020 23:11 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


    ความเห็น (0)

    ไม่มีความเห็น

    อนุญาตให้แสดงความเห็นได้เฉพาะสมาชิก
    พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
    ClassStart
    ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
    ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
    ClassStart Books
    โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท