beeman 吴联乐
นาย สมลักษณ์ (ลักษณวงศ์) วงศ์สมาโนดน์

ร้านอาหารเพื่อสุขภาพ คุณวรรณ


เงินที่ได้พอมีกำไรบ้าง ก็จะใช้เป็นค่าน้ำมันขับพาคนไปสถานธรรมที่กลางดง จังหวัดนครราชสีมา

    วันนี้ช่วงเช้า ได้ไปเยี่ยมร้านอาหารสุขภาพของคุณวรรณ ซึ่งอ.โอ๊ตเรียกว่า "พีวรรณ" และได้โทรศัพท์ให้ไปเยีนมหลายวันแล้ว

    พอไปถึง ได้รับการต้อนรับขับสู้อย่างดี จากคุณวรรณ ร้านนี้เป็นร้านอาหารเจเพื่อสุขภาพ ตั้งอยู่ชั้น 2 คณะเภสัชศาสตร์ ทำอาหารหลายอย่างบริการบุคลากรคณะเภสัชศาสตร์และคณะอื่นๆ ที่มาเยี่ยมเยียน ได้รับการสนับสนุนจากคณะฯ และจากสสส.ด้วย เพราะเกี่ยวกับสุขภาพ

    ที่ร้านนี้ไม่เสียค่าเช่า เพราะเป็นบริการเพื่อสุขภาพ ภายในร้านมีหนังสือหลักธรรมให้อ่านหลายเรื่อง คุณวรรณยังเล่าว่า มีแม่ครัวเพียงคนเดียว คนที่มาทานจึงต้องช่วยกัน บางคนก็ช่วยล้างจาน พอทานเสร็จก็จ่ายเงินเอง โดยบริจาคไว้ที่กระป๋องหลังตู้เย็น เงินที่ได้พอมีกำไรบ้าง (ไม่คิดค่าแรงเจ้าของร้าน) ก็จะใช้เป็นค่าน้ำมันขับรถ 5 ชั่วโมงพาคนไปสถานธรรมที่กลางดง จังหวัดนครราชสีมา..ครับ

 

  คุณวรรณ กำลังบริการตักอาหารให้ลูกค้า
หมายเลขบันทึก: 6847เขียนเมื่อ 10 พฤศจิกายน 2005 22:28 น. ()แก้ไขเมื่อ 6 กันยายน 2013 17:12 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (12)
    เคยได้คุยกับคนที่เป็นมะเร็ง คุณหมอบอกว่า คนที่เป็นมะเร็งต้องการอาหารเพื่อไปต่อสู้กับโรค แต่อาหารที่เรารับประทานเพื่อบำรุงร่างกายมันก็ไปบำรุงเซลล์มะเร็งด้วย อาหารพวกนั้นคือโปรตีนจากเนื้อสัตว์ แต่ถ้าเราหันมาใช้โปรตีนจากพืช พวกเซลล์มะเร็งเขาไม่ค่อยชอบครับ ดังนั้นการรับประทานอาหารเจซึ่งไม่มีโปรตีนจากสัตว์ (ยกเว้นไข่) เป็นผลดีกับสุขภาพครับ

ขออนุญาตเรียนเพิ่มเติมในฐานะที่เป็นประธานคณะทำงานสร้างเสริมสุขภาพในคณะเภสัชศาสตร์ มหาวิทยาลัยนเรศวรค่ะ

ร้านอาหารของ "คุณวรรณ" (ดร.ศุภวรรณ  พงศ์พัฒนาวุฒิ  อาจารย์ภาควิชาเภสัชกรรมปฏิบัติ คณะเภสัชศาสตร์) เป็นส่วนหนึ่งของโครงการ "มุมสุขภาพ" ซึ่งได้รับการสนับสนุนงบประมาณจาก สสส. ผ่านเครือข่ายเภสัชศาสตร์เพื่อการสร้างเสริมสุขภาพ  มี ดร.ศุภวรรณ เป็นผู้รับผิดชอบโครงการ  ประกอบด้วยกิจกรรมหลายรูปแบบ เช่น การเสวนาเสริมสร้างสุขภาพจิต การจัดมุมหนังสือธรรม เป็นต้น  ร้านอาหารเพื่อสุขภาพนี้เป็นเพียงส่วนหนึ่งของโครงการเท่านั้นค่ะ  ทั้งนี้งบประมาณที่ได้รับในส่วนร้านอาหารเป็นทุนในช่วงเริ่มต้น  จากนั้นใช้กำไรที่ได้จากการขายอาหารเป็นทุนในการดำเนินการต่อเนื่องจนปัจจุบัน

นอกจากโครงการมุมสุขภาพแล้ว แผนงานสร้างเสริมสุขภาพในคณะเภสัชศาสตร์ยังมีกิจกรรมเพื่อการสร้างเสริมสุขภาพอื่นๆ เช่น โครงการเข้าค่ายปฏิบัติธรรม  โครงการเสวนาสร้างเสริมสุขภาพ เป็นต้น  จัดอย่างต่อเนื่อง  ผู้ที่สนใจสามารถติดต่อสอบถามรายละเอียดได้ที่ดิฉัน ([email protected]) ค่ะ

อนุโมทนาบุญกับทุกคน ด้วยนะค่ะ

ดีจังค่ะ

ปัญญาชนรุ่นที่ 19 ค่ะ

 

ไม่ได้เข้ามาบันทึกนี้นา..น..มากแล้ว

  • ต้องขอขอบคุณ abilitybalance ที่ทำให้เห็นบันทึกนี้อีกครั้ง
  • ต้องขอขอบคุณ ท่านอาจารย์ภิญญุภา ที่ให้รายละเอียดที่มาของร้านอาหารอย่างดียิ่ง
  • ปัจจุบัน ร้านอาหารของ "คุณวรรณ" ก็ยังดำเนินการไปได้ด้วยดี และรู้สึกว่าจะมีผู้มาใช้บริการมากขึ้นทุกวัน ตอนนี้มีผู้ช่วย ๔ ท่านด้วยกัน..
     

อนุโมธนาด้วยครับ

อยากเปิดร้านอาหารเจบ้างจังครับ

อนุโมทนาด้วยนะครับ

 

  • ขอขอบคุณ
  • และอนุโมทนา

ขอบคุณมากครับอาจารย์

ร้านของ อ.วรรณ เป็นการนำร่องการใส่ใจสุขภาพ

ด้วยเครือข่ายการทำงานร่วมกันของหลายภาคส่วน

เป็นกิจรรมที่น่าสนใจอย่างยิ่งครับ

ที่ มช.ก็พึ่งจะเริ่มต้น ชมรมเทิดคุณธรรม เช่นกันครับ

คงได้ไปศึกษาดูงานที่นั่นนะครับ

  • ดีมากครับ
  • ทำกิจกรรมเพื่อสุขภาพของมนุษย์และยังไม่เบียดเบียนสัตว์อีกด้วย

อาจารย์ beeman ครับ พอจะมีเมล์หรือ เบอร์ติดต่อ พี่วรรณมั้ยครับ

พอดีผมมีเรื่องจะปรึกษาพี่วรรณน่ะครับ

ถ้าแกถาม บอกแกว่า ผมเป็นเด็กแถวบ้านแกที่แพร่ ชื่อบอย

ขอบคุณล่วงหน้าครับ อาจารย์

[email protected]

  • ส่งเบอร์โทรไปทางเมล์ครับ
  • ไม่ได้รับอย่างไร ติดต่อกลับอีกครั้งครับ
Artichoke (ATISO, actiso) อาร์ติโช๊คบำรุงตับไตถุงน้ำดี

Artichoke (ATISO, actiso) อาร์ติโช๊คบำรุงตับไตถุงน้ำดี

อาร์ติโช๊ค (Cynara scolymus) เป็นพืชที่นิยมปลูกในต่างประเทศ เฉพาะภูเขาสูงมากกว่า 1,500 เมตร เท่านั้น ปี 2513 นักวิทยาศาสตร์ชาวยุโรป ได้ค้นพบสารไซนาริน ” มีคุณค่าทางอาหาร และยา นำมาบริโภคสด หรือปรุงอาหารได้ทุกส่วน หรือนำมาสกัดสารไซนาริน(cynarin) รับประทานเพื่อบำรุงรักษาสุขภาพได้ดี” ในยุคโบราณอาร์ติโช๊คเป็นอาหาร และยารักษาโรคของชาวอียิปต์ ชาวกรีก และชาวโรมัน และเป็นเมนูอาหารที่สำคัญในทุกงานเลี้ยงของกรุงโรม นอกจากจะเป็นอาหารเสริม แล้วยังมีสรรพคุณทางยา ดังนี้

1. ช่วยบำรุง กระตุ้นการทำงานของตับ ซึ่งตับเป็นอวัยวะที่สำคัญของร่างกาย ทำหน้าที่ในการสกัดสารพิษ หรือสิ่งแปลกปลอมออกจากกระแสโลหิต สร้างน้ำดีและน้ำย่อย และเปลี่ยนแปลงหรือสร้างสารอาหาร ที่จำเป็นต่อการเจริญเติบโตของร่างกาย

2. กระตุ้น การสร้างน้ำดีของตับ ทำให้มีประสิทธิภาพในการลดไขมัน (Chloresteral) ในเลือด ช่วยให้ระบบหลอดเลือดและหัวใจทำงานดี ป้องกันหลอดเลือดอุดตัน

3. เสริมสร้างการทำงานของถุงน้ำดี ช่วยสร้างน้ำดีป้องกันถุงน้ำดีอักเสบ ซึ่งมักเกิดจากการรับประทานอาหารที่มีไขมันมาก ทำให้ระบบการย่อยอาหารดี ลดอาการท้องอืด ท้องเฟ้อ มีแก๊สในกระเพาะอาหารมาก

4. ช่วยป้องกันตับอักเสบ ซึ่งเป็นสาเหตุของโรคดีซ่าน และโรคตับแข็ง (Cirrhosis) ในประเทศบราซิล อาร์ติโช๊ค เป็นยาสมุนไพรพื้นฐาน ที่ใช้รักษาอาการเจ็บป่วยของตับ และโรคอื่นหลายโรค ได้อย่างกว้างขวาง เช่น โรคโลหิตจาง เบาหวาน ไข้ รักษาบาดแผล และเกาต์

สนใจดูรายละเอียดเพิ่มเติม

www.artichokeliver.com หรือ

www.smethai.com/shop/gms

Tel: 02 - 888 - 9954, 081 – 627 1521 คุณวัลลภา

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท