เขียนหลักการและเหตุผลแบบสามเหลี่ยมหัวกลับหรือหัวตั้งดี


ผมเลือกใช้ทั้งสองแบบ แล้วแต่กรณี

     "พี่เวลาเขียนหลักการและเหตุผลของโครงการใช้แบบสามเหลี่ยมหัวกลับหรือหัวตั้งดี" เป็นคำถามที่เมื่อผมเปิด E-Mail อ่านสักครู่ที่ผมมา จากรุ่นน้องที่อยู่สถานีอนามัยแห่งหนึ่งส่งมาถาม ก็ขอนำมาตอบตามทัศนะและการปฏิบัติของผมไว้ที่นี่ จากนั้นค่อยส่ง URL ไปให้อ่าน (จะได้หาเรื่องให้เขามาเปิด Blog อ่าน เพื่อเจอขุมความรู้อื่น ๆ ด้วย)

     การเขียนหลักการและเหตุผลของโครงการต่าง ๆ จะเลือกใช้แบบสามเหลี่ยมหัวกลับหรือหัวตั้งนั้น ผมเลือกใช้ทั้งสองแบบ แล้วแต่กรณี ดังนี้ครับ

          1. การเขียนโครงการเพื่อพัฒนา หรือ Run งานตามนโยบาย ผมจะเลือกเขียนแบบหัวกลับ ซึ่งหมายถึง การเขียนจากภาพรวมมาก่อน ค่อย ๆ นำเข้าสู่สถานการณ์ที่เราเป็นอยู่ และชี้ไปยังความจำเป็นที่จะต้องพัฒนา หรือดำเนินการในส่วนนั้น ๆ โดยส่วนใหญ่จะไม่ค่อยเกิน 3 ย่อหน้า กระชับ ได้ใจความ และชี้ประเด็นไปเลย แน่นอนว่าต้องบอกสิ่งที่คาดหวังโดยย่อ ๆ ไว้ด้วยในตอนจบของส่วนนี้

          2. การเขียนโครงการเพื่อแก้ปัญหาเฉพาะ หรือปัญหาของพื้นที่ ผมมักจะใช้ตัวปัญหา หรือข้อมูลสถานการณ์ปัจจุบันเป็นตัวเปิดประเด็น จึงเป็นการเขียนแบบสามเหลี่ยมหัวตั้ง ก่อนที่จะเชื่อมโยงไปยังที่อื่น ในภาพกว้างขึ้นว่าเขาไม่มีปัญหาเพราะดำเนินการอยู่อย่างไร และสิ่งนั้นเชื่อมโยงกับการไม่มีปัญหาอย่างไรบ้าง หากจะนำมาปรับใช้กับเราจะดีขึ้นอย่างไร หรือจะใช้เหตุการณ์ที่พื้นที่อื่นได้เคยดำเนินการแก้ไขแล้ว ไม่ประสบความสำเร็จเพราะอะไร ซึ่งเราได้ป้องกันส่วนนั้นไว้แล้วด้วย ก็จะยิ่งดีมาก แน่นอนอีกเช่นกันว่า จะต้องบอกสิ่งที่คาดหวังโดยย่อ ๆ ว่าจะแก้ปัญหาหรือป้องกันปัญหาได้อย่างไรบ้าง ไว้ด้วยในตอนจบของส่วนนี้ด้วย

     ผมไม่มั่นใจนักว่าจะบรรยายออกมาได้หมด หรือน่าจะมีอะไรต้องเพิ่ม/เติมเต็มอีกบ้าง หากได้ช่วยกัน ลปรร. ก็น่าจะดีไม่น้อย

หมายเลขบันทึก: 6845เขียนเมื่อ 10 พฤศจิกายน 2005 21:35 น. ()แก้ไขเมื่อ 19 มีนาคม 2015 08:31 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (1)

จุดที่เเหลมที่สุดคืออะไรคะ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท