ชมนครเวียงจันทร์


ลาว8.jpg             ลาว5.jpg

   พระธาตุหลวง                                       วัดศรีเมือง

         กล่าวถึงนครเวียงจันทร์หลายคนคงรู้จักดี ผู้เขียนเคยคิดว่าสักวันหนึ่งจะต้องข้ามไปเที่ยวให้ได้  และวันนั้นก็มาถึง 9-11 ธันวาคม 2549 หยุดสามวัน โอกาสดีมาก ต้องขอขอบคุณรองอธิการบดีฝ่ายวิชาการม.ราชภัฏอุดรธานี อ.สุวรรณี ทองสุโข และอ.พิสมัย ไชยรัตน์ ร.ร ปทุมเทพวิทยาคาร จ.หนองคาย เป็นไก๊ด์พิเศษ พาทีมของผู้เขียนข้ามด่านด้านสะพานมิตรภาพไทย- ลาวเข้าสู่นครเวียนจันทร์ ......บรรยากาศของสถานที่แหล่งท่องเที่ยวที่ไปจะพบคนไทยค่อนข้างมากกว่าชาวต่างชาติ ดูพี่น้องชาวลาวทุกคนที่พบมีสีหน้าท่าทางมีความสุข กับสภาพวิถีชีวิตความเป็นอยู่เรียบง่าย สบายๆ  การซื้อขายของสามารถต่อรองราคาได้อย่างสบาย ขายได้ก็ขาย ขายไม่ได้ก็ไม่มีสีหน้าหงุดหงิด เด็กๆที่ขายของที่ระลึกไม่ตื้อให้นักท่องเที่ยวรำคาญ สังเกตเด็กๆมีความเคารพผู้ใหญ่ และที่พบทุกคนพูดไทยเก่งมาก

            สถานที่ท่องเที่ยวมีวัดศรีเมือง พิพิธภัณฑ์หอพระแก้ว ครั้งหนึ่งเคยเป็นที่ประดิษฐานพระแก้วมรกตมากว่า200ปี   พระธาตุหลวงบรรจุพระบรมสารีริกธาตุของพระพุทธเจ้า  อนุสาวรีย์ประตูชัย เป็นสถาปัตยกรรมผสมผสานระหว่างล้านช้าง และฝรั่งเศส   ตลาดเช้า (ขายทั้งวัน) ตลาดจีนแหล่งช้อปปิ้งมีสินค้าหลากหลายโดยเฉพาะสินค้าจากจีนมีมากเป็นพิเศษ  .......ความประทับใจน่าจะเป็นบรรยากาศที่ดูสบายๆของพี่น้องชาวลาวใบหน้าที่เปี่ยมด้วยรอยยิ้ม การดำเนินชีวิตที่เรียบง่าย  มีโอกาสได้คุยกับผู้ใหญ่ของลาวท่านหนึ่งท่านบอกว่า ประชาชนจะประหยัดการกินอยู่ ไม่ฟุ่มเฟือย จะซื้ออาหารไปทำกินเองมากกว่ารับประทานนอกบ้าน  บริเวณในบ้านจะปลูกพืชผักสวนครัวไว้ปรุงอาหารเอง ......

            วันครึ่งกับอีกหนึ่งคืนในนครเวียงจันทร์ก็ทำให้รู้จักประเทศเพื่อนบ้านเรามากขึ้น....พร้อมชมภาพสวยๆค่ะ

     ลาว3.jpg สาวนครเวียงจันทร์   ลาว2.jpgลาว6.jpgการแสดงและดนตรีลาว4.jpg  วิธีการขายของ

คำสำคัญ (Tags): #วิถีชีวิต
หมายเลขบันทึก: 68294เขียนเมื่อ 20 ธันวาคม 2006 07:25 น. ()แก้ไขเมื่อ 31 พฤษภาคม 2012 11:22 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (5)

แม่ญิงชาวนครเวียงจันทร์ งามหลายนะครับอาจารย์

มาตามชมเส้นทางท่องเที่ยวอาจารย์ครับผม

  • สวัสดีครับท่านอาจารย์สุณีที่เคารพ
  • ตามเข้ามาชื่นชมย่างก้าวการเดินทางของหิ่งห้อยครับ ที่ครั้งนี้ได้ไปไกลถึงนครหลวงเวียงจันทร์
  • และมิหนำซ้ำยังเก็บเกี่ยวความรู้สึกที่ดี ๆ พร้อมภาพแห่งความประทับใจของความสวยงามมาฝาก
  • ขอบคุณมาก ๆ ครับ

ป.ล. ถึงท่านอาจารย์จตุพร

ที่อาจารย์ว่า แม่ญิงชาวนครเวียงจันทร์ งามหลาย ที่ว่านี้งามกว่าสาวเมืองปายหรือเปล่าครับ อิอิ

    เขียนบล๊อกชมนครเวียงจันทร์เสร็จ บ่ายวันนั้นหิ่งห้อยก็บินไปประชุมที่ กรุงเทพฯ เพิ่งกลับมา 22.00นวันนี้ ขอบคุณอาจารย์ จตุพร เข้ามาเยี่ยม ที่พี่เคยบอกของฝากที่อยากนำมาฝากแต่ไม่สามารถนำมาฝากได้ ทำได้เพียงนำรูปถ่ายมาฝากให้ดู....ตัวจริงสวยกว่าในรูปอีกเน้อ..เป็นห่วงพี่น้องชาวเหนือทุกคนช่วงนี้อากาศเย็นลงมาก ขอส่งกำลังใจมาช่วยก่อนค่ะ
   ขอบคุณ คุณปภังกรเข้ามาเยี่ยมให้กำลังใจ ครูเพิ่งกลับจากประชุมเลยตอบช้าไปหน่อย ถ้าปภังกรมีโอกาสก็เข้าไปดูวิถีชีวิตของพี่น้องชาวนครเวียงจันทร์ดูบ้าง เราจะได้แง่คิดดีนะ ครูขอเป็นกำลังใจให้ปภังกรประสบความสำเร็จในสิ่งที่คิด และที่ทำ ค่ะ

กะลังจาไปลาวค่ะ แต่ยังไม่รุจะเริ่มต้นยังไงเรยค่ะ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท