กลับมาอีกครั้ง ทดสอบระบบ


         ห่างหายไปนาน กับการเขียน blog เกี่ยวกับการทดสอบระบบ ค่ะ วันนี้กลับมาอีกครั้งแล้วค่ะ  กลับมาพร้อมความรู้และทักษะที่เพิ่มขึ้นระดับนึง จากการทำงานเกี่ยวกับการทดสอบระบบเทคโนโลยีสารสนเทศ 

          blog ก่อนหน้านี้  เขียนไว้เกี่ยวกับเรื่อง Usability Testing  เงียบหายไปช่วงหนึ่ง หลังจากการ present ที่นำเสนอก่อนที่จะผ่านการทดลองงาน ค่ะ วันนี้ ขอกลับมาเล่าต่อ  ว่าได้มีโอกาส ได้นำเสนอแนวคิดนี้ไป ในส่วนของการทดสอบระบบ ในส่วนของการทดสอบ Non-functional testing เพิ่มเติมไป ซึ่งจริง ๆ แล้ว การทดสอบระบบที่ผ่านมาก็มีการทดสอบด้าน Usability ด้วยเช่นกัน เพียงแต่เป็นการทดสอบแบบที่ไม่เป็นทางการมากกว่า การทำแบบเป็นทางการค่ะ เพราะไม่ได้มีการทำ test case สำหรับการทดสอบ Usability โดยเฉพาะค่ะ หรือไม่ได้มีการนำรูปแบบการทดสอบที่มีเครื่องมือหรือวิธีการทดสอบอย่างเป็นทางการ เหมือนกับที่ดิฉันได้ทำมาเหมือนกับตอนที่ได้เรียนวิชา Human-Computer and Interaction กับอาจารย์จันทวรรณค่ะ  

        สำหรับการทำงาน ต้องทดสอบทั้งในแง่ของ Functional Testing และ Non-Functional Testing ค่ะ ซึ่งจะมีเทคนิคสำหรับการทดสอบมากมาย และขึ้นอยู่กับระบบที่ทำการทดสอบด้วยว่า จะต้องนำเทคนิคอะไรมาเพื่อทำการทดสอบระบบนั้น ๆ เพื่อให้ระบบมีประสิทธิภาพมากที่สุดค่ะ ซึ่งในส่วนนี้ จะต้องอาศัย User requirement document เป็นข้อมูลสำหรับการทดสอบ และสิ่งที่มากกว่านั้น หน้าที่ของผู้ทดสอบระบบ จะต้องวิเคราะห์ตัวระบบด้วยเช่นกัน เพื่อสร้าง Test Case สำหรับการทดสอบที่จะสามารถเป็นการยืนยันได้ว่า ระบบที่พัฒนาขึ้นมานั้น ได้ผ่านกระบวนการทดสอบที่ดีและทำให้ระบบมีประสิทธิภาพต่อการใช้งานมากที่สุดค่ะ

 

หมายเลขบันทึก: 68217เขียนเมื่อ 19 ธันวาคม 2006 15:40 น. ()แก้ไขเมื่อ 5 มิถุนายน 2012 11:55 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (2)
  • เก่งจังมีทักษะคอมพิวเตอร์ที่เป็นประโยชน์
  • ขอบคุณที่ไปให้กำลัง ผอ ท่านหนึ่งที่ เลย
  • ขอบคุณมากครับ
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท