การเรียน ออนไลน์ เพิ่มความเหลื่อมล้ำทางการศึกษา


นสพ. ดิ อีโคโนมิสต์ เผยแพร่บทความ The pandemic is widening educational inequality    เอาผลการวิจัยในสหรัฐอเมริกา มาให้ดู    ว่าเมื่อเกิดการระบาดของ โควิด ๑๙   ต้องปิดโรงเรียน ให้เรียนผ่านทางออนไลน์    ผลการเรียนของเด็กจากครอบครัวที่เศรษฐฐานะสูง ปานกลาง และต่ำ แสดงในกราฟตามลิ้งค์  

ก่อนปิดโรงเรียน ทั้งระดับ engagement   และผลสัมฤทธิ์ของการเรียนของการเรียน ในเด็ก ๓ กลุ่มไม่ต่างกัน แต่หลังปิดโรงเรียนทั้งระดับ engagement   และผลสัมฤทธิ์ของการเรียนตกลงรุนแรงทันทีทั้งสามกลุ่ม    แล้วค่อยๆ กระเตื้องขึ้นทั้งสามกลุ่ม  ในลักษณะที่แยกกลุ่มกันชัดเจน    โดยระดับผลลัพธ์การเรียนรู้แยกกันมากกว่าระดับ engagement

ข้อมูลนี้ เตือนเราว่า     ในการจัดการเรียนออนไลน์ ครูและผู้บริหารต้องตระหนักว่า บริบททางบ้านของเด็กแตกต่างกัน    เด็กจากครอบครัวยากจนต้องได้รับความเอาใจใส่เป็นพิเศษ    ทางโรงเรียนต้องทำความเข้าใจสภาพของบริบทที่บ้าน    และเข้าไปให้ความช่วยเหลือ    เพื่อให้เด็กยากจนได้บรรลุผลลัพธ์การเรียนรู้เข้าเกณฑ์มาตรฐาน

วิจารณ์ พานิช

๒๙ ก.ค. ๖๓


หมายเลขบันทึก: 681030เขียนเมื่อ 23 สิงหาคม 2020 18:47 น. ()แก้ไขเมื่อ 23 สิงหาคม 2020 18:47 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท