นกขมิ้นทัวร์.." เรื่ิิอย ... เรื่อย..แต่...มีจุดหมาย " (3)


              เช้าวันรุ่งขึ้น พวกเราออกเดินทางกันแต่เช้า เป้าหมายคือ " บ้านน้ำราด" ที่ คีรีรัฐนิคม ตามที่ได้กำหนดไว้แล้ว และต้องการไปให้ถึงแต่เช้าทันต่อการเปิดให้เข้าชมสถานที่ เส้นทางออกจะไกลอยู่ เราใช้ GPS นำทางไปตลอด จนใกล้จะถึงเป้าหมาย ถึงหมู่บ้าน (อะไรก็จำไม่ได้แล้ว) เห็นมีร้านอาหารของชาวบ้านตั้งอยู่ริมถนนขายพวกอาหารเช้าที่พอจะใช้รองท้องได้ จึงแวะซื่อเป็นเสบียงในการเดินทาง ชอบใจกับ " ซาลาเปายักษ์" ลูกใหญ่มาก แบบว่าจะต้องกินกัน 2 คนต่อลูกทีเดียว

พวกเราไปถึงต้นน้ำราดในเวลา แปดโมงเช้าซึ่งพอดีกับที่เขาเปิดให้ซื้อบัตรเข้าชมต้นน้ำราดพอดี  การเข้าชมมี 3 รายการ คือ ชมสถานที่  อาบน้ำ  และนั่งเรือชมต้นน้ำ  ราคาบัตรมี 2 ราคา  คือ ถ้าไม่นั่งเรือ ราคาก็จะถูกกว่า  ถ้านั่งเรือด้วยก็จะแพงกว่านิดหน่อย  ดูเหมือนว่าหาก 3 รายการจะ  65 บาท/คน  (ไม่แน่ใจนะ เพราะไม่ได้เป็นคนจ่ายตังค์ 555)  หาก  1-2 รายการจะถูกกว่านี้จ้ะ  (ก็จำราคาไม่ได้อีกเหมือนกันแหละ)  พวกเราตกลงใจว่า จะขอเป็น 3 รายการเลยจ้ะ  แต่การนั่งเรือหากไม่ต้องการคนพาย ก็ไม่ต้องจ่ายเพิ่ม  แต่หากต้องการคนพายเรือให้ ก็เพิ่มอีก 50  บาท  (ต้องขอบอกว่า ให้มีคนพายเรือดีกว่า  เพราะเขาจะเป็นมัคคุเทศก์ให้เราในระหว่างนั่งเรือชมธรรมชาติได้เป็นอย่างดี)

ต้นน้ำบ้านน้ำราด เป็นสถานที่ที่สวยงามและเป็นธรรมชาติมาก ๆ  มีลำธารที่เป็นต้นน้ำ ที่ไหลเอื่อย  และใสแจ๋ว จนเห็นท้องธาร  เห็นฝูงปลาเสือสุมาตรา รวมทั้งปลาพวงและปลากะสง ที่ว่ายกันเป็นฝูง ๆ ได้อย่างชัดเจน  นอกจากนี้ เมื่อนั่งเรือไปตามลำธารภายใต้ร่มเงาของแมกไม้ ซึ่งมีหลากหลายชนิด โดยเฉพาะ ชมพูน้ำ และหวาย ซึ่งใช้เวลาประมาณ 1  ชั่วโมง  นอกจากเราจะได้เห็นต้นไม้ ฝูงปลาแล้ว เมื่อเข้าใกล้หน้าผา  คนพายเรือ ก็จะบอกให้เราเงียบ ๆ เพื่อจะได้เห็น " ค่าง"  ซึ่งเราจะได้ยินเสียงร้องที่ดังก้องป่าก่อน  ก่อนที่จะเห็นตัวของมันที่ไต่อยู่ตามต้นไม้สูง ๆ ริมหน้าผา  เป็นที่ประทับใจมาก ๆ 

แรกทีเดียว คุณมะเดื่อเข้าใจว่า ที่นี่เป็นการจัดการของป่าไม้  แต่เมื่อถามคนพายเรือ ( ซึ่งเป็นหนึ่งในทีมผู้ก่อตั้งและอนุรักษ์ต้นน้ำราดนี้) เขาบอกว่า  "ที่นี่เป็นการจัดการของชุมชนเอง  มีคณะกรรมการบริหารในรูปของ วิสาหกิจชุมชน"  ทำให้คุณมะเดื่อรู้สึกดีใจมาก ๆ ที่รู้ว่า ที่นี่เป็นชุมชนที่เข้มแข็งอีกแห่งหนึ่ง  จึงบอกว่า " ให้ช่วยกันดูแลต่อไปเพื่อเป็นมรดกไปให้ถึงลูกหลานในอนาคต " 


                       "  ต้นหวาย "

             " ลูกหวาย "  (ต้องมองให้ดี ๆ จะเห็นจ้ะ)

เราเดินทางออกจากต้นน้ำราด แล้วมุ่งสู่พะโต๊ะ เพื่อมาพักค้างที่นี่อีกหนึ่งคืน และส่งหลานอรด้วย  วันรุ่งขึ้น จึงเดินทางกลับสู่เมืองสามอ่าว เป็นอันสุดสิ้นนกขมิ้นทัวร์ในครั้งนี้จ้าา


หมายเลขบันทึก: 681014เขียนเมื่อ 23 สิงหาคม 2020 16:03 น. ()แก้ไขเมื่อ 23 สิงหาคม 2020 16:05 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (2)
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท