อ.ผัก
อาจารย์ พท. ศุภฤกษ์ ภมรรัตนปัญญา

กัญชาทางการแพทย์ : ยาครอบจักรวาล.....ความเชื่อหรือความจริง


                                                                                                                โดย อ.พท.ศุภฤกษ์ ภมรรัตนปัญญา                  

                เมื่อเราพิจารณาถึงข้อโต้แย้งเกี่ยวกับการใช้กัญชาเป็นยาในการรักษาโรคนั้น ก่อนอื่นเราต้องมองมาที่หลักฐานก่อน เพื่อเป็นแหล่งข้อมูลช่วยในการวิเคราะห์ข้อเท็จจริง สิ่งที่เราต้องรู้คือกัญชาไม่ใช่ยาครอบจักรวาล แต่เป็นยาสำหรับเฉพาะบุคคล เฉพาะโรค และใช้ได้ในบางลักษณะอาการเท่านั้น ซึ่งมีประโยชน์มากและข่อนข้างปลอดภัย ทั้งนี้มีทั้งผู้เห็นด้วยและเห็นต่างในการใช้กัญชาทางการแพทย์ ซึ่งบางความเข้าใจของกลุ่มบุคคลนั้นอาจมีบางข้อที่ผิดไปตามหลักเวชศาสตร์กัญชาอยู่บ้างเกี่ยวกับการใช้กัญชาทางการแพทย์อย่างมากมายจนน่าตกใจ กัญชาไม่อาจจะรักษาโรคมะเร็งได้ทุกชนิด ทั้งยังส่งผลข้างเคียงสำหรับบางท่านหลังจากการใช้สารสกัดกัญชา 

                แต่กัญชาทางการแพทย์นั้นมีการใช้อย่างแพร่หลายในกลุ่มหมอพื้นบ้านหรือการแพทย์ชนเผ่า โดยมีการใช้ในการรักษาโรคและส่งเสริมสุขภาพของคนในชุมชนนั้นมีอย่างช้านานอีกทั้งมีการสืบทอดภูมิปัญญาการใช้ยานั้นเป็นรูปแบบพ่อสอนลูก สืบต่อกันมารุ่นต่อรุ่น ทั้งนี้กัญชาและเวชศาสตร์กัญชายังคงเป็นการศึกษาที่มีการเปลี่ยนแปลงอยู่ตลอดเวลาทุกเดือน มีงานวิจัยใหม่ๆ ทำให้เราเข้าใจมากขึ้นว่ากัญชาทำงานอย่างไรและความเสี่ยงของการใช้กัญชาก็ลึกซึ้งยิ่งขึ้นเช่นเดียวกัน ความชัดเจนในหลักเวชศาสตร์กัญชาทางการแพทย์ยังต้องอาศัยการศึกษาต่อ เพื่อประโยชน์สูงสุดของการนำไปใช้กับผู้ป่วยต่อไป

             ดังนั้นทั้งการทำความเข้าใจในหลักการบริหารยา ผลกระทบ หลักการใช้ ขนาดที่ใช้ในปริมาณที่เหมาะสม เป็นสิ่งสำคัญของผู้ที่ประสงค์จะใช้ ต้องศึกษาหาข้อมูลจากผู้รู้และผู้เชี่ยวชาญที่มีประสบการณ์โดยตรง เพื่อความปลอดภัยของต้วเราเอง 

ที่มารูป : google

12.08.63

หมายเลขบันทึก: 680416เขียนเมื่อ 12 สิงหาคม 2020 19:25 น. ()แก้ไขเมื่อ 12 สิงหาคม 2020 19:26 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท