จิรอาจ สมิงชัย(34)


ใครมีข้อสงสัยอะไรถามผมได้ครับ

วันจันทร์ที่ 18  ธันวาคม  2549

          วันนี้ในช่วงเช้านั้นมีถ่ายวีดีโอนักศึกษาปริญญาโทพรีเซนต์จบครับ  การถ่ายก็เหมือนการถ่ายบรรยายทุกประการครับโดยจะจับภาพที่จอโปรเจคเตอร์เป็นหลัก  จะมีมาจับผู้บรรยายบ้างเวลามีข้อสักถามจากอาจารย์ผุ้สอน  พี่วิทยาบอกให้ผมดูเป็นแนวไว้ครับว่าบรรยากาศของการพรีเซนต์จบปริญญาโทนั้นเป็นแบบไหน  บรรยากาศจะเป็นแบบว่าเราจะนั่งอยู่หน้าห้องคนเดียวโดยที่จะมีอาจารย์นั่งขนาบ2ฝั่ง(ประมาณ 6 ท่าน)  แล้วนอกนั้นก็เป็นเพื่อนๆ มานั่งฟังครับ พอผู้พรีเซนต์บรรยายจบก็จะมีอาจารย์ผู้สอนถามครับ  กดดันตรงที่อาจารย์จะถามมาเรื่อยๆ เลยครับทั้งอาจารย์ทั้งที่นั่งฝั่งซ้ายและขวา เหมือนเสียงStereo เลยครับ  เมื่อถ่ายจบก็เวลาประมาณ 12.00 น. ผมก็ลงไปทานข้าวครับ

          ในช่วงบ่ายนั้นไม่มีงานครับ  เนื่องจากผมได้เคลียร์งานหมดทุกอย่างที่ได้รับมอบหมายแล้ว  แต่ได้มีงานใหม่มาให้ทำครับจากพี่ทวิ  นั่นก็คืองานตัดต่อวีดีโองานมุทิตาจิต  รายละเอียดเดี๋ยวพี่ทวิจะแจ้งอีกทีครับ   งานมุทิตาจิตก็ถือว่าเป็นงานใหม่สำหรับผมการตัดต่องานมุทิตาจิตนั้นจะเหมือนกับงานแต่งงานและงานพิธีต่างๆ ครับจะต่างก็แค่เพลงที่ใช้ประกอบตอนแรกครับ  พี่ทวิเสนอเพลงให้ผมคือเพลงค้างคาวกินกล้วย  งานมุทิตาจิตเพลงก็จะออกแนวไทยๆ หน่อยครับ  ถ้าเป็นงานแต่งานก็จะเป็นดนตรีไทยบรรเลงช้าๆ หน่อยครับ  แต่ก็ไม่จำเป็นต้องใช้ดนตรีไทยเสมอไปนะครับอาจจะใช้เพลงสากลบรรเลงก็ได้อันนี้ก็ต้องดูหน้าตาของเจ้าของงานด้วยหรือถ้าจะให้ดีที่สุดเลยนะครับถามเจ้าของงานเลยครับเพื่อที่สมมุติว่าเราใส่เพลงไปแล้วเจ้าของงานไม่ชอบเค้าจะได้โทษเราไม่ได้ครับ  นี่ก็เป็นอีกทางออกหนึ่งในการทำให้งานออกมาสมบูรณ์ 100% ส่วนเอฟเฟคที่ใช้ในงานตัดต่อมุฑิตาจิตนั้นควรจะเป็นเอฟเฟค Close Dissove ธรรมดาพอครับไม่ต้องหวือหวามากครับ  เพราะงานนี้เป็นงานมุทิตาจิตไม่ใช่งานบันเทิงครับจำไว้วิธีสังเกตุว่าเราควรจะตัดต่อแบบไหนนั้นมีเทคนิคการสังเกตุง่ายๆ เลยครับก็คือ เราต้องดูว่าเราทำงานให้กับใครครับเช่นงานมุทิตาจิตนั้นแน่นอนเราทำงานให้คนที่อายุ 60 ปีขึ้นไป การตัดต่อก็จะต้องเรียบๆ ไม่หวือหวาไปเรื่อยๆ ครับ  แต่ถ้าตัดต่อให้เด็กอายุประมาณ 20 ปี อย่างที่ผมเคยตัดต่อให้น้องที่คณะผมจะใช้เทคนิคเยอะหน่อยเช่นให้ภาพอดีตกับภาพปัจจุบันซ้อนกัน  น้องเค้าจะชอบมากครับใช้เอฟเฟคเยอะๆ  แต่ต้องดูรู้เรื่องครับ เป็นต้น 

          นี่ก็เป็นประสบการณ์ที่ผมกำลังจะได้รับครับรออีกเพียงแค่อึดใจเดียว  ถ้าถามว่ามีประสบการณ์ในการตัดต่องานมุทิตาจิตมั้ยผมบอกได้เต็มปากเต็มคำได้เลยว่าไม่มีครับ  แต่ถ้าหลังจากตัดต่อเสร็จแล้วถ้ามีใครมาถามว่าเคยตัดต่องานมุทิตาจิตมั้ยผมก็ตอบได้เต็มปากเต็มคำเลยว่า ตัดต่อได้ครับ 

หมายเลขบันทึก: 68002เขียนเมื่อ 18 ธันวาคม 2006 14:05 น. ()แก้ไขเมื่อ 11 กุมภาพันธ์ 2012 16:46 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท