เมื่อโดนทากกัด


ถ้าไม่ใช้ใบสาบเสือร่วมกับยาแผนปัจจุบัน จะหายช้า เกิดแผลเป็น และคันมาก

          ปีนี้ผู้เขียนโดนทากกัดเป็นครั้งแรก จากการเก็บยอดลำเพ็งในทุ่ง  ๒ ตัว กัด ๒ ที่ดูดเลือดจนอ้วนพี มารู้ตัวตอนเปลี่ยนชุด เตรียมอาบน้ำ (ตัวทากที่พบก็จบชีวิตในกองขี้เถ้า)

จึงรีบไปเก็บ ใบสาบเสือ ครั้งนี้ตั้งใจจะรักษาแผลให้ดี

          อาบน้ำล้างแผลด้วยสบู่เสร็จแล้ว เลือดยังไม่หยุดไหล ผลจากน้ำลายทากนั่นเอง  ล้างแผลด้วยน้ำยาฆ่าเชื้ออีกครั้ง  ขยี้ใบสาบเสื้อใช้น้ำจากใบสาบเสือทาแผลจะช่วยลดอาการคันอักเสบได้ดีพอแห้งก็ทาขี้ผึ้งป้องกันแผลติดเชื้อปิดสำลีพลาสเตอร์ให้เลือดหยุดไหล  รักษาแผลแบบเดียวกันนี้ ประมาณ ๓ วัน วันละ ๓-๔ ครั้ง เมื่อรู้สึกคันที่แผล ให้ทาน้ำจากใบสาบเสือ และขี้ผึ้ง จะลดอาการบวมแดง แผลแห้ง  แม้ว่าทากเพิ่งกัด ก็จะเกิดแผลทำนองเดียวกัน แต่อาจหายเร็วกว่าถูกดูดเลือดนาน

          มีบางรายไม่ดูแลรักษาแผลทากกัดให้ดี กลายเป็นแผลติดเชื้อลุกลามเดินไม่ได้ก็มี  ถ้าไม่ใช้ใบสาบเสือร่วมกับยาแผนปัจจุบัน จะหายช้า เกิดแผลเป็น และคันมาก จนเราอดที่จะเกาจนแผลลุกลามไม่ได้ นี่คือ ประสบการเรียนรู้ ใน ๒ ปีที่ผ่านมาของผู้เขียน

หมายเลขบันทึก: 679559เขียนเมื่อ 28 กรกฎาคม 2020 19:08 น. ()แก้ไขเมื่อ 28 กรกฎาคม 2020 19:09 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท