[review] รีวิว แสงกระสือ (2562)


[review] รีวิว แสงกระสือ (2562) เมื่อกระสือถูกตีความครั้งใหม่ ครั้งนี้ไม่ธรรมดา ทั้งร้ายกาจ ทั้งน่ากลัว แถมยังยังให้อารมณ์สะเทือนใจกว่าเดิมหลายเท่าตัวนัก

..............

ดูคลิปรีวิวได้ที่ Super Review Channel

..............

แสงกระสือ ฉายปี พ.ศ. 2562 ภาพยนตร์ไทยแนวแฟนตาซี โรแมนติก ดราม่า สยองขวัญ สะเทือนอารมณ์ กำกับโดย สิทธิศิริ มงคลศิริ และมือเขียนบทชั้นยอด ชูเกียรติ ศักดิ์วีระกุล สร้างสรรค์โดย ทรานส์ฟอร์เมชั่น ฟิล์ม

ว่าด้วยเรื่องราวของหญิงสาวที่ชื่อว่า สาย ผู้ช่วยพยาบาลประจำอนามัยชุมชน วันหนึ่งเธอรู้ว่ามีบางสิ่งบางอย่างผิดปกติกับเธอ เกิดขึ้นพร้อม ๆ กับกระแสข่าวลือในหมู่บ้านที่ว่า มีแสงหนึ่งลอยไปลอยมา แล้วก็มีซากสัตว์ตายเกลื่อนกลาด ชาวบ้านต่างร่ำลือกันว่าแสงที่เห็นนั้นคือแสงกระสือ

แล้ววันหนึ่งสายก็รู้ว่าเธอนั้นเองคือกระสือ ซึ่งเมื่อย้อนกลับไปในวัยเด็ก สายกับเพื่อนอีกสัก 3 คนได้เข้าไปเล่นในบ้านร้างแห่งหนึ่งเพื่อทดสอบความกล้าหาญบางอย่างแบบเด็ก ๆ ด้วยการเล่นซ่อนหา แต่แล้วสายก็ถูกบางสิ่งเข้าจู่โจมแบบไม่ทันตั้งตัว แล้วเธอก็ได้รับเชื้อกระสือผ่านทางน้ำลายตั้งแต่ครั้งนั้น

สายโตขึ้นใช้ชีวิตแบบปกติ เธอมีเพื่อนชายที่สนิทสนมกันตั้งแต่วัยเด็กคือ เจิด ที่คอยดูแลเธอจนถึงปัจจุบัน และ น้อย ชายที่เธอให้ความรู้สึกดีมากกว่าเพื่อน ทั้ง 3 คนมีความสัมพันธ์แบบรักสามเศร้าที่เก็บงำไว้ในใจไม่อาจอธิบายได้

สายปิดบังเรื่องที่เธอเป็นกระสือไม่ให้ใครรู้ แม้จะมีการไล่ล่ากระสือของชาวบ้านอย่างหนักหน่วงในทุกค่ำคืนก็ตาม กระทั่งวันหนึ่ง น้อยเดินทางกลับมายังบ้าน และในคืนหนึ่งที่น้อยกำลังหาปลาอยู่นั้น เขาได้เห็นแสงของกระสือลอยไปลอยมาจึงวิ่งตามไป แล้วแสงกระสือนั้นก็ลอยเข้าไปในบ้านของสาย น้อยจึงได้เห็นว่าสายเป็นกระสือนั่นเอง

แต่น้อยก็ไม่ได้เกรงกลัวสายแต่อย่างใด แถมยังแอบช่วยสายโดยหาของสดให้สายกิน เพื่อที่จะไม่ต้องออกไปล่องลอยหาอาหารให้ชาวบ้านไล่ล่า อีกทั้งยังช่วยสายหาว่านวิเศษชนิดหนึ่งที่เรียกว่าว่านกระสือ เพื่อใช้ระงับไม่ให้สายต้องกลายเป็นกระสือ กรสือก็หายออกไปจากชุมชน จนชาวบ้านรู้สึกผิดสังเกตว่าเพราะเหตุใดกระสือที่เคยอาละวาดนั้นถึงหายไปนับเดือน แต่อย่างไรก็ตาม ชาวบ้านก็สามารถรู้จนได้ว่าสายคือกระสือ น้อยจึงทำหน้าที่ปกป้องสายจากการไล่ล่าของชาวบ้าน

ระหว่างนั้นน้อยที่เป็นมนุษย์เต็มตัวกับสายที่เป็นมนุษย์ครึ่งกระสือก็เกิดความรักกัน อันเป็นความรักต้องห้าม เป็นความรักที่ทั้งสองคนไม่อาจสมหวัง

จากนั้นก็มีหมอผีชื่อทัดกับพวกเข้ามาในหมู่บ้านเพื่อล่ากระสือ เป็นการล่าที่โหดเหี้ยมและทารุณ สายและน้อยก็พยายามหลบหนีอย่างสุดชีวิตและสู้กลับเท่าที่ทำได้

ไม่ใช่มีเพียงเฉพาะกระสือเท่านั้นที่ชาวบ้านเกรงกลัว ยังมีอสุรกายอีกตัวหนึ่งออกมาละวาดไล่ไล่ล่ากระสือด้วยการกินหัวใจของกะสือเพื่อทำให้ตนเองและเป็นอมตะ ดังนั้น สาย หญิงสาวผู้โชคร้าย นอกจากจะหนีการไล่ล่าของชาวบ้านแล้ว ยังต้องหนีจากการไล่ล่าของหมอผีและอสุรกายตัวนี้อีกด้วย เรื่องราวจะเป็นอย่างไรต่อไปขอให้ท่านติดตามชมได้ทาง netflix ครับ

แสงกระสือสำหรับผมแล้วจัดได้ว่าเป็นภาพยนตร์ผีที่ดีงามเรื่องหนึ่งของไทยแห่งยุคเลยทีเดียว มีการให้ภาพกระสือที่แตกต่างออกไปจากภาพจำที่เราเคยรับรู้มาจากอดีต คือการให้ภาพของกระสือที่ไม่ได้มีแต่ตับไตไส้พุงห้อยโตงเตงไปมา ซึ่งในเวอร์ชั่นแสงกระสือนี้ ได้ทำให้กระสือนั้นมีหัวหัวใจ และเส้นสายบางอย่างซึ่งสามารถใช้เป็นอาวุธในการต่อสู้และป้องกันตัวเองได้ด้วย ทำให้กระสือในเวอร์ชั่นนี้มีความน่ากลัว และสามารถต่อกรกับบุคคลได้ และยังใช้อธิบายได้ว่า กระสือใช้สิ่งใดเจาะไส้พุงของสัตว์ เรียกได้ว่าเป็นการติดอาวุธให้กับกระสือให้มีความร้ายกาจมากยิ่งขึ้น

แสงกระสือให้อารมณ์หลากหลาย ทั้งความรักโรแมนติก ผ่านตัวละครหลักสามคนที่มีความรักแบบสามเส้า ให้อารมณ์เสียสละ ให้อารมณ์ความแค้น ให้อารมณ์สงสาร อารมณ์สูญเสีย แน่นอนว่าสิ่งหนึ่งที่ทำให้สามารถดึงอารมณ์คนดูอยู่กับภาพยนตร์ได้นั่นก็คือเพลงประกอบภาพยนตร์อันยอดเยี่ยมนั่นเอง

การเล่าเรื่องก็มีส่วนสำคัญ ผู้กำกับและคนเขียนบทค่อนข้างพิถีพิถันกับการเล่าเรื่องแบบตัดสลับไปมาระหว่างอดีตกับปัจจุบัน เนื้อเรื่องมีความกลมกล่อม มีที่มาที่ไป สร้างความสมเหตุสมผลมีน้ำหนักให้กับคนดูได้เข้าถึงและเข้าใจอารมณ์และการกนะทำของตัวละคร และกระสือในเวอร์ชั่นนี้ใส่ความ Fantasy ลงไปอย่างค่อนข้างพอดีอีกด้วย

นักแสดงทุกคนที่คัดมานั้นล้วนแต่มีคุณภาพ สำหรับบท สาย ที่แสดงโดย มินนี่ ภัณฑิรา พิพิธยากร ถือได้ว่าเธอสอบผ่านในขั้นดีเยี่ยม สามารถก้าวขึ้นมาเป็นนักแสดงมากฝีมือระดับแนวหน้าได้เลยทีเดียว ทัด หมอผีล่ากระสือ แสดงโดยสุรศักดิ์ วงษ์ไทย ถือว่าเป็นอีกหนึ่งความดีงามของภาพยนตร์ ซึ่งจุดนี้หากใครเป็นคอหนังไทยยุค90 เชื่อได้ว่าจะดึงอารมณ์ของคนดูให้ย้อนกลับไปโหยหาอดีตได้อย่างดี นอกจากนั้นนักแสดงนำและนักแสดงสมทบหลายคนก็ขึ้นชื่อเรื่องฝีมือการแสดง เรียกได้ว่าการคัดเลือกนักแสดงนั้นมีความลงตัวอย่างที่สุด

แต่ถึงอย่างไรบทบาทของตัวละครและการแสดง ของตัวละครบางตัวนั้นมีความ over acting อย่างชัดเจนมากเกินไป แต่ก็พอเข้าใจได้ว่าทางทีมผู้กำกับคงต้องการทำให้คนดูได้รับรู้ถึงอารมณ์ของความเป็นหนังย้อนยุคให้ได้มากที่สุด

แม้จะขึ้นว่าชื่อว่าเป็นหนังผี แต่ก็ไม่ได้เน้นไปที่ความเป็นผีน่ากลัวสยองขวัญนัก แต่กับเน้นไปที่ความน่ากลัวของผู้คนต่อสิ่งที่เขาไม่เข้าใจเช่นเรื่องผี และสะท้อนไปถึงปฏิกิริยาป้องกันความกลัวนั้นด้วยการตามไล่ล่าผีอย่างไม่สนใจความเป็นมนุษยธรรม แม้ว่าผีนั้นจะอยู่ในร่างมนุษย์ก็ตาม กับกลายเป็นว่าคนดูไม่ได้กลัวผีกระสือแต่กลับกลัวผู้คนที่มาเป็น ๆ มากกว่า

แต่ข้อเสียที่เป็นจุดสำคัญก็คือการใช้เทคนิคพิเศษหรือคอมพิวเตอร์กราฟิกนั้นยังอยู่ค่อนข้างขัดตาอยู่บ้างครับ เพราะจะให้เนียนเทียบเท่าเลือก Hollywood ก็คงยาก เพราะต้นทุนในการทำกราฟฟิกนั้นสูงมาก ได้เท่านี้ก็ดีกว่ามาตรฐานหนังไทยแล้ว

หนังก็ยังมีตอนจบที่ออกไปในทางโศกนาฏกรรม แต่ก็เป็นโศกนาฏกรรมที่แสนจะประทับใจ และไม่มีสิ่งใดค้างคาใจ จัดได้ว่าเป็นการจบอย่างสวยงามตามแบบฉบับภาพยนตร์ชั้นดีเลยทีเดียว

อีกความดีงามหนึ่งคือการใส่เรื่องราวทางคติชนวิทยาไทยลงไปในภาพยนตร์อย่างลงตัว เช่น

คติความเชื่อเรื่องผีกระสือ ว่าเป็นผีเพศเมียที่มีแต่หัวกับเครื่องในลอยไปลอยมา ถ่ายทอดเชื้อทางน้ำลาย

คติความเชื่อเรื่องผีกระหัง ว่าเป็นผีเพศผู้ที่บินได้ด้วยการใช้กระด้ง แล้วมีหางเป็นสาก

คติความเชื่อหรือกุศโลบายเรื่องห้ามเล่นซ่อนหากลางคืน โดนหลอกว่าผีจะไปซ่อน เพื่อป้องกันไม่ให้เกิดอันตรายกับเด็ก

คติความเชื่อเรื่องเครื่องรางของขลัง เช่น ตะกรุดป้องกันภัยป้องกันภูตผีปีศาจ

คติความเชื่อเรื่องการชื่นชมเด็กแรกเกิด เช่นใช้คำว่า "น่าเกลียดน่าชัง" เพื่อเป็นการแก้เคล็ดให้เด็กแข็งแรง ป้องกันไม่ให้แม่ซื้อมาพาตัวเด็กไป

คติความเชื่อเรื่องพืชวิเศษ เช่นว่านกระสือ หรือมีอีกชื่อเรียกว่า ว่านโพง สามารถป้องกันอาถรรพ์ได้

แสงกระสือ (2019) คือหนังผีไทยแฟนตาซี โรแมนติก ดราม่า สะเทือนอารมณ์ บทดี ดำเนินเรื่องงาม ซึ่งเราไม่ได้ดูหนังผีไทยและหนังไทยชั้นดีอย่างนี้มานานแล้ว เป็นการหยิบยกตำนานผีไทยอันโด่งดังมาตีความใหม่และเล่าเรื่องได้อย่างสวยงาม เรียกได้ว่าแสงกระสือสามารถเป็นหนังผีไทยระดับขึ้นหิ้งได้เลยทีเดียว

9.5/10

@วาทิน ศานติ์ สันติ

#สถานีหนัง #MovieStationReview

#SuperReviewChannel

#แสงกระสือ #หนังผี #โรแมนติก #แฟนตาซี

หมายเลขบันทึก: 679519เขียนเมื่อ 25 กรกฎาคม 2020 23:24 น. ()แก้ไขเมื่อ 25 กรกฎาคม 2020 23:24 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท