ตรา “พระธาตุพนม” ปฐมนิเทศนักศึกษาใหม่ มหาวิทยาลัยขอนแก่น รุ่นที่ 57


ตรา “พระธาตุพนม”

หากจะใช้เรียกอย่างเป็นทางการคงใช่คำว่า “ตราสัญลักษณ์มหาวิทยาลัยขอนแก่น” ที่ใช้มาอย่างยาวนาน ตั้งแต่ปี 2510 เห็นจะได้ เพราะหากจะนับเป็นปฐมจากตราสัญลักษณ์ที่ทำขึ้นรูป และชาวมหาวิทยาลัยขอนแก่นส่วนหนึ่งเรียกลำลองว่า “พระธาตุพนมองค์ดำ”  ได้เป็นส่วนหนึ่งในกรณียกิจที่พระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช ทรงเจิมและสุหร่าย ในคราวเสด็จเปิดมหาวิทยาลัยขอนแก่นอย่างเป็นทางการ เมื่อวันที่ 20 ธันวาคม 2510 และมีการอัญเชิญตราสัญลักษณ์มาประกอบในพิธีสำคัญของมหาวิทยาลัยอยู่เสมอ เช่น พิธีรับน้องใหม่ พิธีปฐมนิเทศนักศึกษาใหม่ พิธีทำบุญวันสถาปนา หรือแม้แต่พิธีพระราชทานปริญญาบัตร เพื่อเป็นมิ่งขวัญของเราชาวมหาวิทยาลัยขอนแก่น

วันนี้ตราสัญลักษณ์มหาวิทยาลัยขอนแก่น (จำลอง) ถูกเชิญมาประกอบในพิธีปฐมนิเทศนักศึกษาใหม่อีกครั้งที่ศูนย์ประชุมอเนกประสงค์กาญจนาภิเษก ก็หมายให้เป็นสิริมงคลแก่เหล่าศิษย์ใหม่ที่มาเป็นส่วนหนึ่งของสถาบันแห่งนี้ หรือหากยกเรื่องความเชื่อออกไป ก็หมายจะให้มีหลักคิดหลักการจากผู้เป็นต้นคิดยกร่างตราสัญลักษณ์ให้นักศึกษามหาวิทยาลัยขอนแก่นมีปณิธานอันแน่วแน่ในการมี “วิทยา” คือความรู้ดี “จริยา” คือความประพฤติดี และ “ปัญญา” คือความฉลาดอันเกิดจากการเรียนดีและคิดดี เพื่อเป็นเป้าหมายว่า หากมาอยู่ที่มหาวิทยาลัยขอนแก่นแห่งนี้ ไม่ว่าจะดีหรือร้าย จะสุขหรือทุกข์ จะท้อหรือสู้ ก็ให้ประกอบด้วย 3 สิ่งที่เป็นหลักยึดใจเพื่อนำพากายประพฤติปฏิบัติให้สมค่า สมคนมอดินแดง มีพลังอันแรงกล้าฝ่าฟันอุปสรรค และศึกษาหาความรู้เป็นคู่มือด้วยยึดถือคุณธรรมทั้ง 3 ประการ ให้ “วิทยา จริยา ปัญญา” เกิดคุณค่าแห่งตน แล้วส่งผลดีงามต่อสังคมสืบไป

ยินดีต้อนรับน้องใหม่  กาลพฤกษ์ ช่อที่ 57 ด้วยความยินดียิ่ง ขอความจริง ความดี ความงาม จงประจักษ์แก่น้องใหม่ที่ได้ตั้งใจใฝ่เรียนรู้โลกธรรมและสัจธรรมให้กระจ่างทั้งทางโลกและทางธรรม

20 กรกฎาคม  2563

วันปฐมนิเทศนักศึกษาใหม่ มหาวิทยาลัยขอนแก่น รุ่นที่ 57 ปีการศึกษา 2563

หมายเลขบันทึก: 679114เขียนเมื่อ 20 กรกฎาคม 2020 16:33 น. ()แก้ไขเมื่อ 20 กรกฎาคม 2020 16:33 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท