ตอนที่ 1-2563 สมรรถนะนักทรัพยากรบุคคลเพื่อประสิทธิภาพการดำเนินงานฝึกอบรมในยุคดิจิทัล


สมรรถนะนักทรัพยากรบุคคลเพื่อประสิทธิภาพการดำเนินงานฝึกอบรมในยุคดิจิทัล

เกริ่นนำ :  เรื่องราวของการศึกษาตามความสามารถ (Competcny-Based Education) มีมากมายและหลากหลาย สำหรับทิศทางการพัฒนาทรัพยากรมนุษย์ตามความสามารถ ผู้ที่มีบทบาทสำคัญต่อความสำเร็จ ก็คือ นัก HR หรือ นักทรัพยากรบุคคลในภาครัฐ บทความต่อไปนี้เป็นการกล่าวถึง ความสำคัญในความสามารถหรือสมรรถนะของนักทรัพยากรบุคคล   ผู้เขียนคือ คุณกวิสรา  ชวนวัน  นักทรัพยากรบุคคลชำนาญการ   กลุ่มพัฒนาผู้นำ สถาบันพัฒนาครู คณาจารย์และบุคลากรทางการศึกษา ที่เห็นว่าเป็นประโยชน์ต่อผู้สนใจ จึงขอนำมาเสนอไว้ ดังนี้

      การเปลี่ยนแปลงของโลกในการปฏิวัติอุตสาหกรรมครั้งที่ 4 ได้ก้าวเข้าสู่ยุคดิจิทัล (Digital Age) ที่กำลังเกิดขึ้นอย่างไม่เคยมีมาก่อน ธุรกิจจะต้องแข่งขันกันด้วยความรู้ ความคิดสร้างสรรค์ และนวัตกรรม นำพาโลกใหม่ที่เผชิญกับรูปแบบของงานที่กำลังพัฒนาหรือกับการมาถึงวิธีการทำงานร่วมกันในภารกิจต่างๆ ด้วยการทำหน้าที่ในการทำงานของทรัพยากรบุคคล เพื่อให้บุคลากรมีประสบการณ์โลกใหม่ที่แท้จริง การดำเนินชีวิตและการทำงานของผู้คนต่างตระหนักว่าทุกประเทศได้เผชิญกับความท้าทายที่สำคัญอย่างน้อยสามประการ คือ ประการแรกแนวโน้มสำคัญจะมีผลต่อการเปลี่ยนแปลงทางด้านประชากรศาสตร์เทคโนโลยีสังคมและวัฒนธรรมอย่างต่อเนื่อง ประการที่สองบริษัทและองค์กรขนาดใหญ่จะได้รับผลกระทบด้านทรัพยากรบุคคล ในแง่ของความต้องการที่จำเป็นต้องมีการเปลี่ยนแปลงบทบาทของตนและการปฏิบัติงานที่มีอยู่ให้รองรับแนวโน้มและการทำงานแบบใหม่ที่เรียกว่า Digital Workplace คำว่า “Internet of Things” จะสร้างการปลี่ยนแปลงให้แก่โลกอย่างมาก ข้อมูลแทบทุกอย่างในอนาคตจะถูกเชื่อมโยงอยู่ในโลกอินเตอร์เน็ต  และประการที่สาม ต้องมีการริเริ่มสร้างสรรค์พัฒนาทรัพยากรบุคคลเพื่อบูรณาการแนวโน้มและผลกระทบเหล่านี้ กับความต้องการทรัพยากรยุคใหม่ในปี 2560-2570 ว่าจะมีแนวโน้มและทิศทางอย่างไรที่จะส่งผลต่อการทำงานและคุณภาพชีวิตการทำงานที่ดีสำหรับทุกกลุ่มและเกิดภาวะความเสี่ยงต่อสังคมลดน้อยลง โดยคาดหวังว่าการดำเนินชีวิตของผู้คนและบุคลากรจะมีการเข้าถึงการศึกษาและการฝึกอบรมวิชาชีพที่มีคุณภาพ ได้รับการส่งเสริมการประกอบการ มีการพัฒนาสังคม มีการป้องกันและเสริมสร้างความร่วมมือในระดับต่างๆ  การทำงานจะมีการเปลี่ยนแปลงโครงสร้างที่สำคัญกับความก้าวหน้าทางเทคโนโลยี, มีการพัฒนาทักษะใหม่ ๆ สำหรับการกระจายตัวของการผลิตและการขยายการจ้างงานสัมพันธ์ที่เพิ่มขึ้น ทรัพยากรบุคคลมีทักษะสูงในการดำเนินงานทางเศรษฐกิจ การสร้างงาน การใช้เทคโนโลยีระบบดิจิตอลและระบบอัตโนมัติที่จะช่วยเพิ่มผลผลิตมากขึ้น นำสู่โอกาสทางเศรษฐกิจและสังคมที่ดีขึ้นอันใหญ่หลวงในทุกประเทศ  ดังนั้น เพื่อรองรับการเปลี่ยนแปลงในอนาคต นัก HR จึงต้องมีแผนที่ชัดเจนว่าจะขับเคลื่อนคนให้พร้อมกับโลกยุคดิจิทัลอย่างไร จะมีวิธีบริหารการทำงานผ่านระบบออนไลน์อย่างไรและจะบริหารจัดการดิจิทัลในองค์กรให้เกิดประโยชน์ได้อย่างไร บทความนี้มีวัตถุประสงค์ในการนำเสนอที่กล่าวถึงบริบทการเปลี่ยนแปลงในยุคดิจิทัลต่อการพัฒนาทรัพยากรมนุษย์ บทบาทและแนวทางเพื่อการปรับปรุงการพัฒนาบุคคลและหน่วยงานพัฒนาทรัพยากรบุคคลทางการศึกษา ที่นำไปสู่การปรับปรุงแนวคิดการดำเนินงานการพัฒนาศักยภาพทรัพยากรบุคคลเพื่อตอบสนองความพร้อมปฏิบัติงานในยุคดิจิทัล.

สมรรถนะนักทรัพยากรบุคคล.pdf

หมายเลขบันทึก: 679096เขียนเมื่อ 20 กรกฎาคม 2020 10:12 น. ()แก้ไขเมื่อ 21 กรกฎาคม 2020 10:06 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท