kong
นาย ก้องเกียรติ เติมเกษมศานต์

จัดฟันแฟชั่นทำไม ?


จัดฟันแฟชั่น

ในระยะ 2-3 ปีที่ผ่านมา มักได้รับการร้องขอจากวัยรุ่น โดยเฉพาะส่วนใหญ่วัยรุ่นผู้หญิง จะจัดฟันแฟชั่น ในเริ่มแรกหมอเองมักจะให้เด็กเข้ามาตรวจและพูดคุย ให้ความรู้ถึงข้อดีข้อเสียของการจัดฟัน และวัตถุประสงค์ที่แท้จริงของการจัดฟัน ผลปรากฎว่ามีน้อยกว่าน้อยที่เด็กจะยอมรับฟังและเปลี่ยนความตั้งใจ เหตุที่เป็นเช่นนี้เพราะกระแสของแฟชั่นและการตามเพื่อน มีอิทธิพลเหนืออื่นใดในเด็กวัยนี้ ทีนี้เรามาดูว่าจัดฟันทำไมและข้อเสียของการจัดฟันมีอะไรบ้าง (จะไม่พูดถึงประโยชน์ เพราะคงจะทราบกันอยู่แล้ว)

จัดฟันทำไม

ประการแรก เพื่อแก้ไขปัญหาการเรียงต่อและการสบฟัน ที่มีผลเสียต่อการดำรงชีวิต ประการที่สอง เพื่อแก้ไขปัญหาการเรียงตัวของฟัน และรูปร่างใบหน้าให้เกิดความสวยงาม (ตามสภาพธรรมชาติที่พึงเป็นไปได้) ประการที่สาม เพื่อแก้ไขความผิดปกติตามธรรมชาติที่มีมาแต่กำเนิด เช่นผู้ป่วยปากแหว่งเพดานโหว่ ประการที่สี่ เพื่อแก้ไขปัญหาความพิการของคนไข้กรณีเกิดอุบัติเหตุที่มีผลต่อการเรียงตัวและการสบฟัน

ผลเสียของการจัดฟัน

ประการแรก เจ็บ รำคาญ และเสียเงิน (อาจมีอิทธิพลน้อยกว่ากระแสแฟชั่น) ประการที่สอง ต้องดูแลทำความสะอาดมากกว่าคนปกติ ถ้าทำไม่ดีจะทำให้ฟันผุมากขึ้น เป็นโรคเหงือกมากขึ้น ประการที่สาม เมื่อถอดเครื่องมือออก ส่วนมากมักประสบกับปัญหาฟันไม่ชิดแน่นเหมือนธรรมชาติ ทำให้เวลารับประทานอาหารมักเกิดปัญหาอาหารติดฟัน ต้องใช้ไม้จิ้มฟันทุกครั้งหลังรับประทานอาหาร ประการที่สี่ ส่วนใหญ่มักจะเกิดปัญหารากฟันละลายสั้นลง ทำให้ความแข็งแรงของฟันลดลง (ส่วนมากประการนี้ ผู้ป่วยไม่รู้ เนื่องจากต้องดูจากภาพรังสี) ประการที่ห้า อาจมีผลเสียต่อข้อต่อขากรรไกร ในกรณีที่สบฟันไม่ดี จัดแล้วไม่ลงล๊อค

   บางท่านอาจมีข้อโต้แย้งว่าจัดฟันแฟชั้น ไม่ได้ดึงฟัน ไม่ได้ถอนฟัน คงไม่มีผลมากขนาดนี้มั่ง  หมอก็อยากจะบอกว่าอะไรก็ตามที่เป็นสิ่งแปลกปลอมเข้าสู่ร่างกาย ล้วนมีผลต่อร่างกายเกือบทั้งสิ้น ขนาดอุดฟันแล้วสบไม่ดีเพื่อแค่ซี่เดียว ก็อาจมีผลต่อข้อต่อขากรรไกร จนเกิดเป็นโรคที่ต้องรักษายุ่งยากได้  ยิ่งในวัยรุ่นมักจะแปรงฟันไม่สะอาด  หลายรายที่พบว่ามีฟันผุมากขึ้น โดยเฉพาะการผุที่บริเวณคอฟันติดกับเหงือกซึ่งจะอุดยากมาก 

           อย่างนี้แล้วคิดว่าจัดฟันแฟชั่นจะดีได้อย่างไร แล้วทำอย่างไรจึงจะลดกระแสนี้ได้ ........... โปรดติดตามเมื่อมีโอกาส  

หมายเลขบันทึก: 67905เขียนเมื่อ 18 ธันวาคม 2006 08:55 น. ()แก้ไขเมื่อ 17 กรกฎาคม 2012 08:09 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (17)

เรื่องนี้สมควรต้องขยายค่ะ ออกรายการเสียงตามสายหรือรายการวิทยุของศูนย์ฯ ก็ดีนะคะ ผู้ปกครองจะได้ทราบและช่วยให้ข้อมูลกับวัยรุ่นลูกหลานอีกทางหนึ่งค่ะ

คือหนูแก้วก็อยากจัดค่ะ เพราะฟันไม่สวย ไม่ได้อยากจัดเพราะกระแสนะคะ ควรจัดหรือเปล่าคะเนี่ย

  • อยากจัดเพราะฟันไม่สวย ลองปรึกษาทันตแพทย์จัดฟันนะครับ

อะไรที่เป็นธรรมชาติน่ะดีแล้ว อย่าไปฝีนเพราะมันต้องมีผลกระทบอยู่แล้ว

ตอนนี้เราก๊ดัดฟันแฟชั่นอยู่

ตอนแรกๆๆมันก๊เจ๊บ

แต่เจ๊บม๊ะค่อยมากเท่าไร

พอเราเอาเหล็กดัดฟันออก

ตั้งแต่ฟันดีๆๆสวยๆๆกับกลายเปงฟันห่างและฟันเกหมดเลย

แร้วอีก4วันเราก๊ปัยใส่มาใหม่พวกเทออาจคิดว่าเราบ้าใช่ม๊ะ

แต่เราทนกลับฟันที่เสียของเราม๊ะดั๊ยหรอก

เราไปดัดมา600บาท

  • จัดทำไม จัดจริงไม่ดีกว่าหรือครับ
  • อะไรที่มักแปลกปลอม อาจมีผลเสียโดยที่เราไม่รู้ตัวนะครับ

คุณนาตาลีครับ การที่คุณรับจัดฟันแฟชั่น คุณเคยนึกถึงอนาคตของคนที่ทำไหมครับ

เขาจะมีปัญหาทีหลัง เหงือกร่น กระดูกละลาย แล้วคุณจะรับผิดชอบสิ่งที่คุณทำได้ไหม

ถ้าคุณไม่ใช่หมอ ฟอกสีฟัน จัดฟันแฟชั่นมัน ผิดกฎหมายนะครับ

  • ผมเคยเจอคนจัดฟันแฟชั่น แล้วฟันผุเยอะมาก ๆ
  • เห็นแล้วปวดใจครับ ไม่อยากให้คนเป็นเหยื่อกับความเห็นแก่ได้ของคนบางคนเลย
นักศึกษาทันตแพทย์

ถ้าฟันไม่มีปัญหา ทันตแพทย์จะไม่ให้ดัดฟันนะครับ แล้วก็ไม่มีทันตแพทย์จริงๆคนไหน รับดัดฟันแฟชั่นด้วย ลวดร้อยลูกปัดที่ใช้ในการจัดฟันแฟชั่นแบบถอดได้มี สารรตะกั่ว พลวง ซีลีเนียม โครเมียม และสารหนู อยู่ในลวดที่ใช้ร้อยลูกปัด และเมื่อพิจารณาการใส่ที่ไม่มีการยึดเกาะที่แข็งแรงเพียงพอ ลูกปัดอาจหลุดลงคอทำให้เป็นอันตรายต่อชีวิตได้ ลวดจัดฟันแฟชั่นที่มีสารปนเปื้อนที่เป็นโลหะหนักต่างๆ เช่น สารตะกั่วพลวง ซีลีเนียม โครเมียม และสารหนูเมื่อได้รับสู่ร่างกายอย่างต่อเนื่องจะทำอันตรายต่อเซลล์ของเนื้อเยื่อต่างๆ เครื่องมือที่ใช้ เช่น ถาดพิมพ์ฟัน ใช้แล้วไม่ได้ล้างหรือล้างแต่ไม่ได้ทำการฆ่าเชื้อ จากการสังเกตพบว่า ถาดพิมพ์ฟันมีสภาพเหมือนยังไม่แห้งดี มีคราบวัสดุพิมพ์ปากและคราบปูนหล่อแบบติดอยู่ น่าจะไม่ผ่านการฆ่าเชื้อใดๆ ซึ่งทำให้มีโอกาสที่จะได้รับเชื้อโรคที่มาจากน้ำลายของผู้ใช้บริการคนก่อน อาจมีโอกาสติดโรคต่างๆ เช่น ไวรัสตับอักเสบบี วัณโรค ไข้หวัดไข้หวัดใหญ่ คอตีบ โปลิโอ ฯลฯ หลายๆร้านที่รู้ทันว่าลูกค้าบางคนจะกังวลใจเกี่ยวกับโรคติดต่อที่มาจากน้ำลาย ก็จะมีการโฆษณาว่า อุปกรณ์และเครื่องมือมีการแช่น้ำยาฆ่าเชื้อและผ่านการต้มมาอย่างดี ซึ่งเราไม่มีทางรู้ว่าทำจริงหรือไม่ และน้ำยานั้นฆ่าเชื้อโรคใช้น้ำยาประเภทใด แช่นานพอหรือไม่ทำให้มีโอกาสเสี่ยงสูงมากที่จะติดเชื้อโรคจากคนอื่น ในการใส่เครื่องมือจัดฟันแฟชั่นแบบติดแน่น จะมีการใช้หัวกรอฟันที่เป็นหิน กรอเอาเคลือบฟันที่ดีๆ ออกไป ทำให้มีการเสียเคลือบฟันไป รวม

ทั้งการใช้กรดกัดฟันซึ่งจะทำให้เคลือบฟันบางลง ทำให้ความแข็งแรงของตัวฟันลดลง ถ้ากรอเอาเคลือบฟันออกไปมากๆ ก็จะถึงชั้นเนื้อฟัน ทำให้เสียวฟันได้ง่ายเมื่อดื่มน้ำเย็นและเกิดฟันผุได้ง่ายขึ้นกว่าเดิม เคลือบฟันที่ถูกทำลายไปนี้ร่างกายไม่สามารถสร้างขึ้นมาทดแทนได้ลวดที่ใช้สอดในแบ็คเก็ตอาจมีแรงกระทำต่อฟันทำให้ฟันเคลื่อนไปจากตำแหน่งเดิม เนื่องจากการปรับแต่งลวดโดยผู้ที่ไม่มีความรู้ความชำนาญ เพียงพอ จะทำให้เกิดแรงกดไปที่ตัวฟัน ทำให้มีอาการปวดฟันที่เคลื่อนไปจากเดิมหรือเคลื่อนไปในทิศทางที่ไม่เหมาะสม และถ้าลวดกดฟันมากเกินไปจะปวดมาก แรงกดที่มากจนเกินไปอาจทำให้ฟันซี่นั้นเสียชีวิต (กลายเป็นฟันตาย) เปลี่ยนเป็นสีคล้ำหรือรากฟันละลายไป และถ้าไม่ได้รับการรักษารากฟันอย่างทันท่วงที ก็อาจจะต้องลงท้ายที่ต้องถอนฟันซี่นั้นๆ ทิ้งไป

ที่ผมพิมพ์มานี่ เป็นแค่การเตือนให้รู้ถึงอันตรายจากการจัดฟันแฟชั่นเท่านั้น คนที่จัดฟันแฟชั่นอยู่ คุณทำยังไงต่อไปมันก็เป็นเรื่องของพวกคุณ101

  • เรียน นักศึกษาทันตแพทย์  ครับ
  • คำว่า "ถ้าฟันไม่มีปัญหา ทันตแพทย์จะไม่ให้ดัดฟันนะครับ แล้วก็ไม่มีทันตแพทย์จริงๆคนไหน"  คือสิ่งที่อยู่ในดรงเรียนทันตแพทย์ครับ
  • ในความเป็นจริง  มีจริง ๆ นะครับที่ทันตแพทย์ จัดฟันแฟชั่น  แต่อาจจะดูดีหน่อยที่ใช้วัสดุที่เหมือนกับทันตแพทย์จัดฟันจริง ๆ เขาใช้กัน ไม่เกิดอันตรายในเรื่องที่พูด แต่ในเรื่องจรรยาบรรณ ขอบอกว่า ...... จริง ๆ

เพื่อนเราก็ฟันห่างเหมือนกันใส่เหล็กดัดแฟชั่นอ่ะ

เห็นมีพวกเศษอาหารคราบหินปูนติดอยู่กับฟัน

เหนแร๊วอยากจะอ้วก แต่เราจัดจริงน๊จ๊

คือว่า ลูกสาวดิฉันกำลังเรียนชั้นม.4 อยู่ในกลุ่มเพื่อนๆที่ดัดฟันทุกคน

ลูกสาวจึงอยากตามกระแส ไปแอบดัดแฟชั่นมาเอง

แล้วไม่รักษาความสะอาด เศษอาหารติดเหล็ก เป็นสาเหตุให้มีกลิ่นปากมากๆเลยค่

พอดีว่าฟันนู๋ห่างแล้วฟันมันซ้อนนู๋ขอแม่จัดแตาแม่ไม่ให้จัดนู๋ว่าถ้าจัดแฟชั่นจะทำให้ฟันที่ห่างกลับมาชิดได้ไหมค่ะนู๋ไม่มีตังค์อ่ะค่ะแล้วถ้าจัดแฟชั่นแล้วก้อใส่ยางที่เค้าดึงฟันอ่ะค่ะได้ไหม ตอบด่วนๆๆหน่อยนะค่ะนู๋ลำคายฟันมันยังไงไม่รู้แล้วที่ห่างมันเป็นฟันน่าอ่ะค่ะแล้วฟันที่ซ้อนมันอยู่ค้างในอ่ะ ส่งกลับไปที่เฟสนะค่ะ [email protected] ขอบคุณล่วงน่าค่ะ

ควรจัดฟันกับหมอจัดฟันจะดีที่สุดครับ

พี่ครับทำไมจัดฟันแฟชั่นแล้วปวดๆๆเจ็บๆโยกๆเหมื่อนมันจะหลุดอ่าคับมันเป็นเพราะอะไรครับ

และมันจะหายมั้ยคับ T_T

ทำไมถึงเป็น

ปรึกษาหมอจัดฟันใกล้บ้านจะดีที่สุด


อยาดจัดฟันแต่ฟันเราใม่มีปัญหาไร แต่ก้อใม่กล้าใปดัดแบบแฟชั้น แร้วถ้าไปทำที่คลินิคเค้าจะรับทำไหม ราคาเท่าไร แร้วมันมีแบบถอดได้เปล่า

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท