ทำอย่างไรเมื่อเรายิ้มให้กับคนที่เขาไม่ยิ้มกลับมา


ธรรมะ ดูตนเอง กรรม เมตตา

อาจารย์วรินทร์เคยสอนว่าให้ดูตัวเองอยู่เสมอ  ให้ปรับปรุงตนเอง  ทุกสิ่งที่เกิดขึ้นยุติธรรมตามกฏของกรรม และให้เมตตาต่อทุกคน ซึ่งตอนนี้เห็นด้วยกับสิ่งที่อาจารย์วรินทร์พูด และปฏิบัติได้ในระดับหนึ่ง 

 ตอนแรกก็รู้สึกเป็นทุกข์เมื่อเรายิ้มให้กับเพื่อนร่วมงานคนหนึ่งซึ่งไม่ยิ้มให้เรากลับมา  เพื่อนร่วมงานท่านนี้ก็จะยิ้มให้กับคนที่เขารู้สึกชอบ แต่กับคนอื่นที่เขาอาจจะรู้สึกไม่ชอบ หรือเป็นคนทั่วไป เขาก็มักจะไม่ยิ้มหรือแสดงอาการไม่แคร์   ตอนนี้เรารู้สึกไม่ทุกข์แล้วแหละเพราะเราคิดว่าเราคงไปทำกรรมที่ไม่ดีกับเขาในชาติที่ผ่านมา   และเราก็ตั้งใจจะยิ้มให้เขา แผ่เมตตาให้เขา และทำดีกับเขาต่อไป   

 

 

หมายเลขบันทึก: 67824เขียนเมื่อ 17 ธันวาคม 2006 18:11 น. ()แก้ไขเมื่อ 15 เมษายน 2012 01:35 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (6)
  • บางทีเขาอาจจะไม่ชอบยิ้มก็ได้ครับ
  • ลองยิ้มทุกครั้งที่พบเขานะครับ
  • คงยิ้มตอบบ้าง ขอบคุณมากครับ
  • สวัสดีครับท่านดร.กานดา
  • ถ้าเป็นผมคงจะต้องยิ้ม ยิ้ม ยิ้ม และยิ้มต่อไปเรื่อย ๆ ถึงแม้ฟ้าจะถล่มดินจะทลายก็จะยิ้มให้เขาเสมอเลยครับ ยิ้มที่ใจสักวันหนึ่งคงจะได้รับรอยยิ้มฉันมิตรกลับมาอย่างไม่นานเกินรอแน่ ๆ เลยครับ
บางทีเค้าอาจไม่ทราบว่าอาจารย์ยิ้มให้
บางทีเค้าอาจไม่กล้ายิ้มตอบ
บางทีวันนั้นเค้าอาจไม่ยากยิ้มก็ได้
หรือ
.
.
พยายามต่อไปค่ะ    ถ้าคนๆ นั้น  ควรค่าแก่การยิ้มให้
คิดว่าทุกคนควรค่าแก่การยิ้มให้ค่ะ  เราควรฝึกมีความรัก ความเมตตาต่อทุกคน

อาจารย์คะ

เจอบ่อยมาก  แต่ใช้วิธียิ้มให้เค้าทุกครั้ง  เพราะการที่เรายิ้ม เราก็เกิดสุขจาการได้ยิ้มค่ะ แต่สิ่งที่จะได้รับตอบมาไม่เป็นไร ถ้าเค้ายิ้มตอบเรา ก็ถือเป็นกำไรค่ะ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท