(181) KM : การประชุมเชิงปฏิบัติการแลกเปลี่ยนเรียนรู้สำหรับ Notetaker และผู้รับผิดชอบการจัดการความรู้ในหน่วยงาน ปีงบประมาณ 2563 : ตอนที่ 1 ว่าด้วยเรื่องการเตรียมความพร้อม


ปีนี้กำหนดให้นำเสนอผลงานวิชาการตามแนวคิดของการจัดการความรู้ เจ้าของผลงานจึงต้องทำผลงานเพิ่มในส่วนของการจัดการความรู้

บทความนี้มี วัตถุประสงค์ เพื่อนำเสนอรายงานการประชุม รวมถึงที่มา แนวคิดในการจัดประชุมด้วย ทั้งนี้เพื่อให้คณะกรรมการบริหารองค์ความรู้ โรงพยาบาลพระศรีมหาโพธิ์ และผู้สนใจได้กลับมาทบทวน และแลกเปลี่ยนเรียนรู้ได้ในภายหลัง

สถานที่ ณ ห้องประชุม 50 ปี โรงพยาบาลพระศรีมหาโพธิ์

เวลา13.00-1600 น.

วัตถุประสงค์ของการประชุม : เพื่อเตรียมความพร้อมบุคลากรโรงพยาบาลพระศรีมหาโพธิ์ ในการนำเสนอผลงานการจัดการความรู้ในงานตลาดนัด KM ประจำปี 2563 และร่วมแลกเปลี่ยนเรียนรู้ประสบการณ์ตรงในระดับบุคคล ระดับหน่วยงาน  

ทำไมต้องมีการเตรียมความพร้อม .. เนื่องจากปีนี้กำหนดให้นำเสนอผลงานวิชาการตามแนวคิดของการจัดการความรู้ เจ้าของผลงานจึงต้องทำผลงานเพิ่มในส่วนของการจัดการความรู้ เช่น ได้องค์ความรู้ใหม่ ได้แลกเปลี่ยนเรียนรู้ที่หน้างาน ได้ผลสรุปแล้วนำไปทดลองใช้ ได้ทักษะที่มีประสิทธิภาพเฉพาะตัว เป็นต้น

กลุ่มเป้าหมาย : ผู้เข้าประชุม นับจำนวนรวมคณะกรรมการบริหารองค์ความรู้ จำนวนทั้งสิ้น 58 คน จำแนกตามบทบาท ดังนี้ (1) Notetaker จำนวน 10 คน (2) ผู้รับผิดชอบการจัดการความรู้ในหน่วยงาน จำนวน 38 คน (3) ผู้ที่มีบทบาทเป็น Notetaker และ ผู้รับผิดชอบการจัดการความรู้ในหน่วยงาน จำนวน 8 คน (4) ผู้สนใจ จำนวน 10 คน

วิทยากร : ได้รับความอนุเคราะห์จากคณะกรรมการบริหารองค์ความรู้ 3 คน คือ (1) นางชมพูนุช วีระวัธชัย (เภสัชกรชำนาญการพิเศษ) ประธานคณะกรรมการบริหารองค์ความรู้  (2) นางพิมพ์ชนก หาคำ (พยาบาลวิชาชีพชำนาญการ) ทำหน้าที่เป็นวิทยากรในการทำ BAR และ AAR ควบบทบาทพิธีกรอีกหนึ่งตำแหน่ง (3) ตัวดิฉันเอง ทำหน้าที่วิทยากรหลักในการจัดกิจกรรมแลกเปลี่ยนเรียนรู้

พิธีเปิดการประชุม

ในพิธีเปิดการประชุม นางชมพูนุช วีระวัธชัย (เภสัชกรชำนาญการพิเศษ) ประธานคณะกรรมการบริหารองค์ความรู้ เป็นผู้กล่าวรายงานต่อ  แพทย์หญิง.มานิดา สิงหัษฐิต (นายแพทย์เชี่ยวชาญ) รองผู้อำนวยการฝ่ายการแพทย์ ประธานเปิดการประชุม

โดยแพทย์หญิงมานิดา สิงหัษฐิต บรรยายเพิ่มเติมว่าเมื่อกล่าวถึง KM ครั้งใดให้นึกถึง “ตัวปลาทู” ซึ่งจะประกอบไปด้วย คุณเอื้อ คุณกิจ และคุณอำนวย ปัจุบันในถานการณ์โควิด-19 ระบาด มีผลกระทบต่อการจัดโครงการในการอบรมต่างๆ จึงต้องการให้คณะกรรมการ MIO (แพทย์หญิงมานิดา สิงหัษฐิต เป็นประธาน) มีส่วนร่วมในโครงการตลาดนัดวิชาการ ‘ตลาดนัด KM ปี 63’ ที่จะจัดในต้นเดือนสิงหาคม 63 นี้ด้วย ถือเป็นการบูรณาการร่วมกัน

มีส่วนร่วมของกลุ่มเป้าหมาย

การประชุมครั้งนี้มีผู้แสดงความคิดเห็น-แลกเปลี่ยน จำนวน 22 คน 35 ครั้ง (รวมการทำ AAR) โดยมีการแจกรางวัลสำหรับผู้ร่วมกิจกรรมแลกเปลี่ยน จำนวน 16 คน


ขั้นตอนดำเนินการ : การจัดเตรียม – การประชุมเชิงปฏิบัติการ

การจัดเตรียม : เตรียมความพร้อมของคน–ความเรียบร้อยของงาน แบบเรียนรู้ไปพร้อมกัน

เนื่องจากคณะกรรมการบริหารองค์ความรู้ (การกล่าวถึงในครั้งต่อๆ ไป จะขอเรียกแทนว่า ‘คณะกรรมการ KM’) มีความตระหนักว่าในปีงบประมาณ 2563 นี้คณะกรรมการ KM มีประสบการณ์การทำงานด้าน KM แตกต่างกันมาก มีทั้งผู้ที่เป็นคณะกรรมการต่อเนื่องจากปีที่แล้ว ผู้ที่เคยเป็นคณะกรรมการเมื่อหลายปีก่อน และผู้ที่ไม่เคยเป็นคณะกรรมการมาก่อนเลย จึงวางแผนเตรียมความพร้อมของคณะกรรมการโดยกำหนดประเด็นการพัฒนาไว้ใน Action Plan คณะกรรมการ KM ปี 2563 ไว้ ให้

  • (1) ทบทวน How to และความคาดหวังต่อหน้าที่ที่ได้รับมอบหมาย
  • (2) จัดประสบการณ์เรียนรู้ด้วยกันจากหน้างานแบบบัดดี้ (Buddy) ในงานที่ได้รับมอบหมายในการประชุม และใน Line กลุ่ม 

เริ่มนำทั้งสองประเด็นข้างต้นมาใช้ในการปฏิบัติจริง ตั้งแต่การประชุมคณะกรรมการครั้งที่ 1 เป็นต้นมา ารประชุมแต่ละครั้งจะกำหนดประเด็นไว้ล่วงหน้า ต้องค้นหา-วิเคราะห์ข้อมูล มานำเสนอในการประชุมครั้งต่อไ

การเตรียมงานการประชุมเชิงปฏิบัติการฯ ครั้งนี้มีการแบ่งงาน (WBS) และมอบหมายหน้าที่รับผิดชอบกิจกรรมละ 2 คน  ทีมเลขาฯ (จำนวน 3 คน) เป็นผู้รวบรวมงานที่แบ่งกันทำ และเขียนรายงาน  โดยดิฉันปฏิบัติหน้าที่พิเศษเพิ่มเติม คือ สกัดความรู้ (Capture) บรรยากาศการแลกเปลี่ยนเรียนรู้ในโอกาสต่างๆ มาเขียนเป็นบทความเผยแพร่ทั้งภายใน-ภายนอกองค์กร

อีกทั้งกลุ่มเป้าหมาย ประกอบด้วยบุคลากร 3 ส่วนที่แตกต่างกัน ได้แก่ Notetaker, ผู้รับผิดชอบการจัดการความรู้ในแต่ละหน่วยงาน และ ผู้สนใจ มีเพียง Notetaker เท่านั้นที่ได้รับการอบรมแล้วเมื่อปี 2559  อีก 2 ส่วนยังไม่ได้รับการอบรม คณะกรรมการจึงส่งเอกสารความรู้ ที่เคยใช้ในการประชุมฯ ปี2559 (อาจารย์นภินทร ศิริไทย เป็นวิทยากร) ลงใน Line กลุ่ม ‘KM man พระศรี’ ซึ่งประกอบด้วยสมาชิกจากคณะกรรมการ KM และผู้รับผิดชอบการจัดการความรู้ในแต่ละหน่วยงาน (สมาชิกกลุ่มไลน์ฯ สามารถเปิดรับสมาชิกที่สนใจเพิ่มได้โดยอิสระ)

เนื้อหาที่ต้องการนำเสนอมีจำนวนมาก ดิฉันขอตัดเนื้อหาที่เหลือไปเสนอใน ตอนที่ 2 ดำเนินการประชุม นะคะ

หมายเลขบันทึก: 678186เขียนเมื่อ 2 กรกฎาคม 2020 14:41 น. ()แก้ไขเมื่อ 4 กรกฎาคม 2020 13:51 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท