ประเพณีแห่เจ้าพ่อ-เจ้าแม่คลองลาน : การแสดงสิงโตและมังกร


สำหรับงานประเพณีแห่เจ้าพ่อเจ้าแม่คลองลาน ประจำปี พ.ศ.2549 ได้เริ่มต้นอย่างเป็นทางการในวันศุกร์ที่ 15 ธันวาคม ที่ผ่านมา

ซึ่งในคืนวันแรกนี้ กิจกรรมที่สำคัญมาก ๆ ที่พี่น้องประชาชนในอำเภอคลองลานและบริเวณใกล้เคียงรอคอยนั้นก็คือ "การแสดงเชิดสิงโตและมังกรระเบิดถ้ำ"

 


 "การแสดงเชิดสิงโตและมังกรระเบิดถ้ำ"

การแสดงในปีนี้จัดขึ้นบริเวณลานด้านหน้าของศาลเจ้าคลองลาน ที่พี่น้องชาวพ่อค้าและประชาชนในตลาดคลองลานและชาวอำเภอใกล้เคียงร่วมกันสร้างขึ้นมาเพื่อให้เป็นที่สถิตของเจ้าพ่อเจ้าแม่คลองลาน ผู้ปกปักษ์รักษาและอำนวยอวยพรให้ชาวคลองลานทุกคนอยู่อย่างสงบสุข

การแสดงเชิดสิงโตเริ่มขึ้นในเวลาประมาณสองทุ่มเศษ ในปีนี้มีทั้งการสิงโตกวางเจาและสิงโตกวางตุ้ง ซึ่งได้รับความสนใจจากพี่น้องประชาชนเป็นจำนวนมาก

สถานที่ในการจัดแสดงปีนี้เป็นลานด้านหน้าศาลเจ้าซึ่งสะดวกโอ่โถง โดยเป็นการจัดแสดงเพื่อถวายแก่เจ้าพ่อเจ้าแม่คลองลานเพื่อถวายการศักการะด้วยการแสดงที่เป็นศิริมงคล ไม่ว่าจะเป็น สิงโต หรือมังกร ซึ่งเป็นสัตว์ศิริมงคลตามตำนาน

บริเวณด้านตรงข้ามของศาลเจ้า ยังได้มีการจัด "โรงงิ้ว" เพื่อทำการแสดงเพื่อถวายแก่เจ้าพ่อเจ้าแม่อีกด้วย

 

การแสดงของงิ้วในปีนี้ค่อนข้างได้รับการตอบรับจากพี่น้องเป็นอย่างดี ถึงแม้ว่าในบางท้องเรื่องจะมีการแสดงและการร้องเป็นภาษาจีน แต่พี่ก็ได้มารับชมเพื่อชื่นชมการแสดงที่ถือว่าเป็นศิลปะชั้นสูงที่สวยงามเป็นอย่างยิ่ง

หลังจากการแสดงในแต่ละชุดเสร็จสิ้นลง พี่น้องที่เข้ามารับชมการแสดงก็มีโอกาสสัมผัสกับสิงโตและผู้แสดงอย่างใกล้ชิด ซึ่งเป็นการสร้างขวัญกำลังใจให้ทั้งกับผู้แสดงรวมถึงเปิดโอกาสให้ผู้ชมได้มีส่วนร่วมในประเพณีที่ยิ่งใหญ่ของชาวคลองลานได้อย่างเต็มที่

หลังจากการแสดงการเชิดสิงโตและการแสดงการต่อตัวของคณะเชิดสิงโต

การแสดงที่ผู้ชมรอคอยมากที่สุดก็คือ การแสดงมังกรระเบิดถ้ำ ซึ่งเป็นคณะมังกรทองจากเมืองปากน้ำโพ จังหวัดนครสวรรค์

สิ่งที่สำคัญซึ่งถือเป็นหัวใจหลักของงานประเพณีในครั้งนี้ก็คือ การถวายความเคารพสักการะศาลเจ้าคลองลานของสิงโตและมังกร ซึ่งเป็นสัตว์ที่ถือว่าเป็นเทพแห่งตำนานจีน

โอกาสอันดีนี้มังกรทองและสิงโต จะเข้าทำการสักการะองค์เจ้าพ่อเจ้าแม่คลองลาน เพื่อที่จะเสริมสร้างความเป็นศิริมงคลให้กับพี่น้องประชาชนทุก ๆ คนที่เสื่อมใสและศรัทธาต่อองค์เจ้าพ่อเจ้าแม่

การแสดงในวันนั้นสร้างความประทับใจให้กับพี่น้องทุก ๆ คนที่ร่วมรับชมอยู่ในบริเวณงานเป็นอย่างมาก

การแสดงในวันนั้นจบลงด้วยความประทับใจจากการแสดงมังกรพ่นไฟ และการจุดพลุ ซึ่งเปรียบเสมือนเทพเจ้าแห่งมังกรมาอำนวยอวยชัยให้กับพี่น้องชาวคลองลานทุก ๆ คนให้ประสบความสำเร็จ มีโชค มีลาภ ร่ำรวย ๆ และอายุมั่นขวัญยืนตลอดไป

หมายเลขบันทึก: 67780เขียนเมื่อ 17 ธันวาคม 2006 13:01 น. ()แก้ไขเมื่อ 6 กันยายน 2013 17:41 น. ()สัญญาอนุญาต: ไม่สงวนสิทธิ์ใดๆจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (6)

อจ.จอห์น

ติดตามอ่านบันทึกของอจ.ในหลายๆตอน..ตอนแรกก็เฉยๆไม่มีความคิดผุดแวบอะไรที่ทำให้มาลปรร.แต่เมื่ออ่านต่อไปนานอีกสักระยะ..เกิดใจสัมผัสในสารที่สื่อ..

ช่วงนี้อจ.สบายดีไหม..ป้าบวมกับm00miเขาก็ไม่ค่อยเข้ามาบันทึกเพราะติดภาระกิจจำเป็นบางอย่าง..แต่เราทุกคนคิดถึงและส่งใจเชียร์อจ.อยู่เสมอนะคะ

จะบอกว่าเป็นคนกลัวเชิดสิงห์โตกับการจุดประทัด..แต่ชอบดูงิ้วฟังไม่ออกหรอกค่ะแต่ชอบฟังดนตรีกับการแสดงเอื้อนนำเสียงของตัวนาง..อ่านแล้วนึกถึงงานศาลเจ้าแถวบ้านไม่ได้ไปเที่ยวหลายปีแล้วขอบคุณที่ทำให้นึกถึงความรักและความผูกพันในชุมชนที่อยู่ค่ะ..

  • กราบขอบพระคุณอย่างสูงครับคุณseangja และทุก ๆ คน
  • ตอนนี้ผมเองเรียนตรง ๆ ว่าอยู่ในช่วงเวลาแห่งการท้อและแท้ครับ จะว่าท้อแต่ไม่ถอยก็พูดได้อย่างไม่เต็มปากสักเท่าไหร่ แต่ที่อยู่ได้แบบนิ่ง ๆ ไม่ก้าวไปข้างหน้าและไม่ถอยหลังลงคลองไปก็ด้วย Gotoknow แห่งนี้แหละครับ
  • เพื่อน ๆ ที่คอยให้กำลังใจและพูดคุยให้ข้อคิด ให้พลังแห่งชีวิตเพื่อมาเสริมศรัทธาเสมอ
  • บางครั้งเรารู้ว่าชีวิต ณ ขณะนั้นหรือขณะนี้จะต้องทำอย่งไร แต่ทว่า จะทำได้หรือไม่นั้นเป็นเรื่องที่ยากมากครับ
  • ตอนนี้ก็เฝ้าแต่สะสมพลังและแรงใจให้กลับมาเป็นคนเดิมให้ได้อย่างเร็วที่สุดครับ
  • ขอบพระคุณทุก ๆ ท่านเป็นอย่างสูงอีกครั้งหนึ่ง และคิดถึงทุก ๆ คนที่บำราศฯเสมอครับ

อจ.จอห์น

ส่งใจให้กลับมาเป็นนักสะสมและสร้างพลังที่เข้มแข็งแข็งแรงไวๆ..ป้าบวมเขาตอนนี้ออกนอกระบบไปแล้วแต่ก็สบายดีมีไม่สบายใจอยู่บ้างก็เรื่องพ่อป่วย..แต่ไม่ว่าจะด้วยอะไรก็ตามอยากให้อจ.มั่นคงและมีความศรัทธาต่อตนเองอย่างตรงกับความเป็นจริงนะคะ..ช่วงนี้อาจเป็นช่วงทดสอบพลังที่ยากและยาวนานแต่ถ้าอจ.ผ่านได้แสดงว่าอัพเกรดอีกขั้นหนึ่งแล้วค่ะ..

  • ขอบพระคุณเป็นอย่างสูงครับคุณseangja
  • ถ้าผ่านช่วงนี้มาได้และกลับไปได้เหมือนเดิมคงจะมีปัญญาเกิดขึ้นกับตนเองเยอะเลยครับ
  • ขอบพระคุณอีกครั้งสำหรับการไม่ทอดทิ้งกันในยามที่ล้มครับ

สุขสันต์วันคริสต์มาสค่ะ

ไรคับ100000000000000000000000000000000000000000000000000000000000000000000000000

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท