Japan ไปกัน-ป้ากะแป้ง : Shimabara กว่าจะได้พบ


เปลี่ยนบรรยากาศจากเมืองท่องเที่ยวด้านบ่อน้ำพุร้อนและไอน้ำควันคละคุ้งของบ่อนรกแห่ง Unzen Onsen ในตอนที่แล้ว เรามุ่งหน้าต่อไปด้วยรถบัสเพื่อไปหาความสงบ เย็นใจ อย่างสุนทรีกันค่ะ

https://www.japan-guide.com/e/e4451.html

ตามลายแทง จาก Unzen Onsen บนคาบสมุทรชิมาบาระ ลงสุดทางที่ สถานีรถบัสชิมาระเที่ยวเสร็จล้วเราจะข้ามทะเลด้วยเรือเฟอรี่ ไปยังท่าเรือเมืองKumamoto ค่ะ

Pass รถบัสที่เราใช้ครอบคลุมการใช้เรือเฟอรี่ข้ามฟากด้วยค่ะ พาสทุกชนิดที่เราใช้ เราจะดูว่าใช้อย่างไรจะคุ้มค่าที่สุดค่ะ

****

Shimabara  - “The City of Water / The City of Swimming Carps”

ชิมาบาระเป็นเมืองที่อุดมไปด้วยแหล่งน้ำผุดจากใต้ดิน (spring water) ใส สะอาด จนได้ชื่อว่าเป็น “เมืองแห่งน้ำ (City of water)”  ว่ากันว่าทุกแห่งในเมือง ขุดลงไปแค่สัก 50 เซนติเมตรก็จะเจอน้ำพุใต้ดินแล้วค่ะ

ที่หน้าสถานีรถบัส สมาชิกท่านหนึ่งใช้ท่าโยคะ สุริยะนมัสการขอบคุณที่วันนี้อากาศดี มีแดดค่ะ

เราเดินจากสถานีรถบัส มาถึงศูนย์บริการข้อมูลการท่องเที่ยว「Seiryutei」ซึ่งสามารถแนะนำเกี่ยวกับการท่องเที่ยวในชิมะบาระได้อย่างครบถ้วน แต่เราได้ข้อมูลจากเจ้าหน้าที่บริการข้อมูลที่สถานีรถบัสแล้ว เราจึงเดินชมบ่อน้ำด้านหน้าที่มีปลาคาร์พตัวอ้วน ว่ายสู้แดดอวดเรา

ภาพขวาบน น่าจะเป็นจุดเข้าสู่เขตเมืองเก่าค่ะ

ชิมาบาระเริ่มเป็นที่รู้จักของผู้ชอบท่องเที่ยวเมืองเล็กๆ ด้วยชื่อเสียงของเมืองที่มีปลาคาร์พ (Carp) กว่าพันตัวแหวกว่ายสำราญใจอยู่ในคูน้ำอันใสสะอาดย่านเมืองเก่า จนได้รับการขนานนามว่า “The City of Swimming Carps”  ความงามของสองข้างทาง และทางน้ำที่ปลาร์พแหวกว่ายทักทายนักท่องเที่ยวนั้นดูแลอย่างใส่ใจโดยชาวเมืองชิมาบาระค่ะ

เรามีเวลาน้อยจึงมีจุดหมายที่ต้องการชมแค่ 2จุด ที่ต้องการเข้าไปนั่งซึมซับบรรยากาศ

  • สวนแห่งบ่อน้ำพุ ชิเมอิโซ Spring Garden Shimeisou 
  • บ้านขนมโบราณที่ Shimabara Mizuyashiki

ตามไปชมกันค่ะ แล้วจะเห็นด้วยที่พวกเราเลือกไปแวะเยือน 

ก่อนถึงจุดหมายเราก็แสนเพลิดเพลินชมข้างทางที่มีทางน้ำซึ่งมีปลาคาร์พว่ายไปมา วันนี้อากาศร้อน ปลาออกมาน้อย แต่ก็ยังพอได้เห็นค่ะ
ดังภาพด้านบนนะคะ


สวนแห่งบ่อน้ำพุ ชิเมอิโซ Spring Garden Shimeisou 

เดินชมบ้านย่านเมืองเก่าที่มีลักษณะออกจะเป็นแนวฝรั่ง  แต่สะอาด มีต้นไม้ดอกไม้หน้าบ้าน ไม่นานก็ถึงบ้านจุดหมายค่ะ มีป้าย และมีคนเข้าออกให้เดาไม่ยาก

สวนนี้เป็นส่วนหนึ่งของวิลล่าสร้างตอนปลายของยุคเมจิ เป็นบ้านพักผ่อนให้แก่นายแพทย์ สวนบรรยากาศร่มรื่นมากจริงๆ 

คุณป้าเจ้าของบ้านจะนำน้ำชาออกมาให้ นักท่องเที่ยวที่มาเยี่ยมชม สมัยแรกๆแจกฟรี ตอนหลังชื่อเสียงโด่งดังคนไปกันเยอะเลยคิดค่าบริการนิดหน่อย

บ่อน้ำพุของที่นี่มีน้ำพุผุดขึ้นมาถึงวันละ 1000 ตันทีเดียวค่ะ

จุดหมายต่อไป

บ้าน/ร้านขนมโบราณแห่งชิมาบาระ - ชิมาบาระ มิซูยาชิกิ(Shimabara Mizuyashiki)

จุดหมายนี้เราอาจเดินเลยไปได้ง่ายๆ เพราะประตูทางเข้าตั้งอยู่ริมทางเดินของถนนคนเดินช้อปปิ้งค่ะ ประตูไม้เก่าๆแถมมีป้ายกระดาษแปะๆ ดีที่เห็นผู้คนยืนอยู่เป็นแถว หลานสาวถามเลยรู้ว่าที่นี่แหละ ต้องเข้าแถวรอ ให้ทางร้านมาเชิญเข้าไปค่ะ

https://taiken.co/single/shimabara-mizuyashiki-famous-cafe-for-kanzarashi-and-maneki-neko-in-shimabara-nagasaki/

เป็นบ้านหลังใหญ่สร้างด้วยไม้ สร้างขึ้นเมื่อกว่า 145 ปีก่อน (ต้นยุคเมจิ) ภายในสวนมีสระน้ำซึ่งเป็นแหล่งน้ำธรรมชาติใต้ดิน สระน้ำนี้มีน้ำพุขึ้นมา 4000 ตันต่อวัน เต็มไปด้วยปลาคาร์พหลากสีสันว่ายเวียนอยู่ แตวันนี้เห็นแค่น้ำใสและเต่ามาอาบแดด

น้ำใสมาก จนแลเหมือนมีแค่พื้นดิน

ปัจจุบันผู้มาเยือนสามารถมานั่งเพลิดเพลินวิว พร้อมเครื่องดื่ม ขนมโบราณ ชิม “คันซาราชิ (Kanzarashi)” เมนูของหวานชื่อดังแห่งชิมาบาระ  นั่นเองค่ะ 

คันซาราชิเป็นของหวานประเภทดังโงะ (Dango) มีขนาดเล็ก ทำจากแป้งชิราทามะ (Shiratama) หรือแป้งข้าวเหนียว เสิร์ฟมาในน้ำเชื่อมรสหวานอ่อน 

นอกจากขนมนี้ ยังมีเครื่องเครื่องดื่มอื่นๆให้สั่งได้อีก แน่นอนว่าใช้น้ำจากน้ำพุธรรมชาติของที่นี่

เป็นการลิ้มรสเอาบรรยากาศและละเลียดรสธรรมชาติรวมถึงความใส่ใจในรายละเอียดของขนมนะคะ  

ขนมคันซาราชินั้นก็ไม่ได้มีรสเลิศขนาดต้องเสาะหาค่ะ หากชาวชิมาบาระได้มาชิมบัวลอยของไทยเราจะลืมไม่ลง

ชั้นสองของบ้านเขาเปิดให้เข้าชมการสะสมแมวนางกวัก Maneki-neko มีมากมายหลายขนาด สะสมตามความชอบส่วนตัวของเจ้าของบ้านค่ะ

https://taiken.co/single/shimabara-mizuyashiki-famous-cafe-for-kanzarashi-and-maneki-neko-in-shimabara-nagasaki/

ชิมาบาระเป็นเมืองที่น่ามาท่องเที่ยว มีอะไรให้ชมมากมาย ร่ำรวยด้วยประวัติศาสตร์ ธรรมชาติอันเป็นเอกลักษณ์ และยังอุดมไปด้วยอาหารทะเลที่จับได้ในเขตทะเลอาริอะเคะ (Ariake Sea) จึงมีอาหารท้องถิ่นมากมายหลายชนิด เป็นการเที่ยวอย่างไม่ต้องเร่งรีบ ไม่ต้องเบียดเสียดผู้คน หากมีโอกาสยังอยากมาอีกครั้งและพักค้างสักคืนค่ะ

จุดอื่นๆที่น่าไปชม (แต่เราไม่ได้ชม) เช่น ปราสาทชิมาบาระ(เดินผ่านชมด้านนอก) /  หอประวัติศาสตร์แสดงเรื่องราวภัยพิบัติจากการระเบิดครั้งใหญ่ของภูเขาไฟ อันเซ็น ( Mt.Unzen Disaster Memorial Hall) /ย่านซามูไร/ พิพิธภัณฑ์ศิลปะ /Shimabara Onsen/ บ่อน้ำพุร้อนแช่เท้า สวนเซ็งเก็น (Sengen Park Foot Spring)

สมควรแก่เวลาเราก็ต้องไปต่อค่ะ ข้ามทะเลด้วยเฟอรี่ สู่เมืองKumamoto -  คุมาโมโต้  เมืองแห่งปราสาทงามที่ประสบภัยแผ่นดินไหวครั้งใหญ่ 2 ปีก่อนเราเดินทางไปครั้งนี้ค่ะ

หมายเลขบันทึก: 677662เขียนเมื่อ 27 พฤษภาคม 2020 10:28 น. ()แก้ไขเมื่อ 27 พฤษภาคม 2020 10:35 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (1)

พี่นุช สบายดีไหม คิดถึงจุงเบย ;)…

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท