…ของขวัญจากธรรมชาติ…


…แต่ก็ถือว่าเป็นของขวัญจากธรรมชาติที่มอบให้ถึงบ้าน…

…การได้ท่องเที่ยวชื่นชมธรรมชาติในที่ต่างๆนานนับสิบปี… ได้เห็นความแตกต่างของทุกฤดูกาล ในแต่ละฤดูยังคงดำเนินตามร่องรอยเก่าๆ…จนแทบมองไม่มีอะไรเปลี่ยนแปลงไปจากทุกปีมากนัก…สัตว์ที่คุ้นเคยมีการเพิ่มเติมสมาชิกใหม่อาจมากน้อยจากปีก่อนๆ ซึ่งทำให้เกิดความชื่นชมยินดีไปด้วย แต่ก็มีบางสิ่งบางอย่างที่ขาดหายไป ที่ทำให้เกิดความเสียใจ จากการหายไป หรือการจากไปของสัตว์บางชนิดที่ตายบ้าง ย้ายที่อยู่ไปที่อื่นบ้าง… เป็นความรู้สึกที่ต่างจากการนั่งดูหนังที่เราชอบ และทำการบันทึกไว้…เปิดดูเมื่ออยากจะดู ถึงแม้จะรู้ว่าเป็นเนื้อเรื่องเดิม ผู้แสดงเดิม และ รู้ว่าตอนจบของเรื่องนั้นจะเป็นเช่นไร …แต่ธรรมชาติมาแล้วผ่านไปหมุนเวียนเปลี่ยนไป มีเหลือไว้เพียงความทรงจำ…จากภาพถ่าย และบันทึก…

…เมื่อต้องอยู่บ้านในวันที่เกิดการแพร่ระบาดของโรค COVID19  เหมือนจะบอกเตือนให้เตรียมตัวล่วงหน้าว่า…ยามที่อายุมากๆ สะพายกล้องไปไหนตามใจชอบไม่ได้…คุณต้องจัดการกับชีวิตของคุณให้ลงตัวได้อย่างเหมาะสม…คุณสามีเริ่มด้วยการนำBird Feederออกมาล้าง ทำความสะอาด เอาไปแขวนเพิ่ม เรียงรายรอบสนามหลังบ้าน นับแล้ว13 Feeder พร้อมด้วยบ้านนกอีก 8 หลัง …เป็นการต้อนรับการกลับมาของบรรดานกตัวเล็กๆที่บินอพยพหนีหนาวไปเกือบ 8-9 เดือนด้วย…เท่าที่ผ่านมาพบว่านกที่มากินอาหารเป็นประจำคือนกกระจอกที่ทั้งกินเก่ง กินจุ และมากันทีเป็นฝูงประมาณ 10-20 ตัว แต่เราสองคนก็ไม่ได้กีดกัน หรือหวงห้ามไม่ให้กิน…อาหารหมดก็ช่วยกันเติม เป็นความสุขเล็กๆในครอบครัวของเราสองคน

…ในวันนี้มีนกAmerican Goldfinch สองตัว…บินเข้ามากินอาหารจากBird Feeder ที่หลังบ้านจึงสร้างความตื่นตา ตื่นใจมากๆ…ถึงจะไม่ใช่ครั้งแรกที่พบเห็น… แต่ก็ถือว่าเป็นของขวัญจากธรรมชาติที่มอบให้ถึงบ้าน…เพราะนก American Goldfinch  เป็นตัวผู้ทั้งสองตัว…มีสีเหลืองสดใส แซมด้วยสีดำ และขาว สวยสดุดตามากๆ…ตำราดูนกบางเล่ม กล่าวถึงสีสัน และความน่ารัก สวยงามของนก American Goldfinch ว่า  หากมองไกลๆ จะคล้ายผึ้งขนาดใหญ่ตัวอ้วนกลม… www.dk.com,www.heritagehouse.ca,Bird ofInterior BC and the Rockies,The Sibiley Field guide to Bird of Western North American,and Bird of Canada.

หมายเลขบันทึก: 677654เขียนเมื่อ 27 พฤษภาคม 2020 01:49 น. ()แก้ไขเมื่อ 22 มิถุนายน 2020 12:39 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (1)

สวยงามมากค่ะ ของขวัญจากธรรมชาติที่มาเยือนทุกปี

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท