ตอนที่ 6-1 การจัดการศึกษาแบบออนไลน์ตามความสามารถ ( Competency-Based Online Education)


การจัดการศึกษาแบบออนไลน์ตามความสามารถ

( Competency-Based  Online  Education)

ดร.ชัชรินทร์  ชวนวัน ข้าราชการบำนาญ สถาบันพัฒนาครู คณาจารย์และบุคลากรทางการศึกษา, 2563

…………………………………………………………

        ท่ามกลางสถานการณ์และวิกฤตการณ์มากมายที่ส่งผลกระทบต่อการจัดการศึกษาปัจจุบัน คำถามที่  ต้องการได้รับการตอบสำคัญสองข้อ คือ  1.สถานศึกษาจะสนับสนุนการเรียนรู้ของนักเรียนได้ดีที่สุดอย่างไร และ 2.สถานศึกษาจะใช้เทคโนโลยีการสื่อสารช่วยจัดการเรียนรู้แก่ผู้เรียนให้มีความเป็นส่วนบุคคลมากที่สุดรวมทั้งจัดลำดับความสำคัญของทักษะและความเชี่ยวชาญได้อย่างไร ปัจจุบันการจัดการศึกษาและการเรียนรู้ด้วยระบบออนไลน์ได้รับการยอมรับอย่างกว้างขวางในการศึกษาระดับต่างๆมากขึ้นโดยเฉพาะระดับอุดมศึกษา  เพราะสามารถช่วยให้ทั้งครูและนักเรียนบรรลุเป้าหมายการศึกษาที่ดีขึ้น มีความยืดหยุ่นในการปฏิบัติและการมีปฏิสัมพันธ์ที่ดี ขณะที่วิวัฒนาการของอินเทอร์เน็ตและเทคโนโลยีการศึกษาจนถึงปัจจุบันที่เกี่ยวข้องมีความก้าวหน้าและเป็นมากกว่าแค่การพิจารณาความสามารถทางเทคนิคที่มีแนวโน้มไปสู่นวัตกรรมที่มีประสิทธิภาพมากขึ้น

         การจัดการศึกษาออนไลน์ตามความสามารถ (Competency-based online Education)  ทั้งการจัดการเรียนรู้และการฝึกอบรมแบบออนไลน์ (Competency-Based Learning & Training online) มีเป้าหมายหลักเพื่อการเพิ่มความสามารถและผลิตภาพแก่ผู้เรียนเป็นสำคัญ ระบบการศึกษาจะมีแนวคิดรวมวิธีการเพิ่มความสามารถและผลิตภาพเข้ากับกลยุทธ์การจัดการเรียนรู้หรือการฝึกอบรมออนไลน์ได้อย่างไร ทั้งการพัฒนาหลักสูตรการเรียนรู้หรือการฝึกอบรมออนไลน์ตามความสามารถหรือการปรับปรุงโปรแกรมการจัดการเรียนรู้ฝึกอบรมออนไลน์ปัจจุบันให้สมบูรณ์มากขึ้น  การจัดการศึกษาตามความสามารถที่ผ่านมา  ได้พัฒนาหลักสูตรออนไลน์ที่มีคุณภาพสูงโดยใช้การเรียนรู้ตามความสามารถ (Competency-Based Learning : CBL) เพราะการเรียนหลักสูตรออนไลน์ไม่ว่าหัวข้อใดจะเป็นการพัฒนาทักษะและเพื่อชีวิตของผู้เรียน สิ่งที่เราควรตระหนัก คือ ภายใต้สถานการณ์วิกฤตที่เกิดขึ้น จำเป็นต้องจัดการศึกษาร่วมกันระหว่างการเรียนรู้ออนไลน์และการเรียนรู้โดยใช้ความสามารถ ซึ่งจะเพิ่มความสำคัญจำเป็นมากขึ้นไปอีกในอนาคตอันใกล้  ดังนั้น นักการศึกษาและนักวิชาการออนไลน์ระดับต่างๆ  จึงควรให้ความสำคัญและพิจารณาเน้นมุมมองการสอนของการเรียนรู้ออนไลน์ ด้วยการกำหนดและพัฒนาวิสัยทัศน์การจัดการศึกษาออนไลน์ตามความสามารถเพื่อช่วยให้ผู้เรียนเกิดความรู้ความเข้าใจในการเรียนรู้และการทำงานที่ซับซ้อนมากยิ่งขึ้น   และกำหนดให้เป็นกลยุทธ์หนึ่งที่ส่งเสริมให้การจัดการศึกษาให้บรรลุเป้าหมายในภาวะวิกฤต

20200525154051.pdf

คำสำคัญ (Tags): #Competency-Based Online Education
หมายเลขบันทึก: 677618เขียนเมื่อ 25 พฤษภาคม 2020 15:41 น. ()แก้ไขเมื่อ 25 พฤษภาคม 2020 15:41 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท