วิธีเปลี่ยนเลขจากตัวอักษรเป็นตัวเลขแบบอัตโนมัติใน Microsoft Excel


เนื่องจากพบปัญหากับการจัดการข้อมูลดิบที่เก็บมาเป็น text file ที่พอเปลี่ยนมาเป็นข้อมูลใน Excel แล้ว แม้จะเป็นตัวเลขก็จะไม่สามารถนำมาคำนวณอะไรได้ เพราะมันเป็น text และถึงจะเป็นให้เป็น number มันก็จะแปลงเป็นอะไรแปลกๆ พยายามหา function ที่จะแปลงจาก string เป็น number วุ่นวายหลายเรื่อง เลยเข้าไปหาวิธีใน Help Center ของ Microsoft แล้วพบว่ามีเครื่องมือที่แสนง่ายไว้ให้แล้วแต่เราเองที่ไม่รู้ ที่แปลกคือเมื่อรู้แล้วลองถามคนอื่นๆที่ใช้ Excel รอบๆตัวก็ไม่มีใครเคยรู้มาก่อน ก็เลยคิดว่าสมควรจะเอามาเขียนเก็บไว้เผื่อแผ่ค่ะ

Column I คือตัวเลขที่เป็นตัวอักษรที่ต้องการคิดค่าเฉลี่ย ถ้าเราเอาเม้าส์ไปไว้ที่ต้นแถวของข้อมูลจะเห็นเครื่องหมายตกใจสีเหลือง Excel จะฉลาดตรงที่รู้ว่าเป็น text ที่เป็นตัวเลข เมื่อเราคลิกที่เครื่องหมายตกใจจะมีตัวเลือกให้เราตรงสามเหลี่ยมสีดำเล็กๆด้านข้างเครื่องหมายตกใจที่เราสามารถเปลี่ยนเป็นตัวเลข ด้วยตัวเลือก Convert to Number เท่านี้เองค่ะ ง่ายดายแค่เลื่อนมาเลือกตัวนี้เท่านั้น ข้อมูลที่เป็น text ตัวเลขก็จะแปลงกายเป็นตัวเลขจริงๆตามนั้นเพื่อใช้ในการดำเนินการต่อได้เลย

เรียกว่าตัวโปรแกรมเองจะพยายามเพิ่มตัวช่วยให้เราแทบทุกกรณี เพียงแต่เราสังเกตสัญลักษณ์ต่างๆที่โผล่ขึ้นมาให้เห็นก็จะแก้ปัญหาทั่วๆไปที่มักจะมีได้เสมอ คงจะให้สมกับราคาของตัวโปรแกรมนั่นเองนะคะ ใช้แล้วก็ต้องใช้ให้คุ้ม เราๆที่คุ้นกับโปรแกรมจนลืมมองก็อาจจะเป็นเส้นผมบังภูเขาไปได้ เลยเอามาเขียนฝากไว้ตรงนี้อีกที่เพื่อเตือนความจำค่ะ

หมายเลขบันทึก: 677308เขียนเมื่อ 5 พฤษภาคม 2020 10:54 น. ()แก้ไขเมื่อ 5 พฤษภาคม 2020 11:29 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (2)

text ที่เป็นตัวเลข หมายถึง อะไรคะ หรือตอนแรกเราต้องการใส่เพื่อเป็นลำดับหัวข้อใช่ไหมคะต่อมาเพื่อนำมาใช้คำนวณ อาจารย์โอ๋สบายดีนะคะ

หมายถึงข้อมูลที่เป็นตัวเลข แต่เก็บด้วยลักษณะของตัวอักษรค่ะ พี่แก้ว คือ text ควรเป็นตัวอักษร แต่ข้อมูลที่เก็บมาหน้าตาเป็นตัวเลขแต่ไม่สามารถนำมาคำนวณอะไรได้เลย เพราะโปรแกรมจัดไว้เป็นแบบ text น่ะค่ะ แต่พอเราเอามาใช้เราต้องการคำนวณหาค่าเฉลี่ย อะไรแบบนี้มันจะทำไม่ได้ ก็เลยต้องหาทางแปลงค่ะโอ๋สบายดีค่ะ มีงานทำสม่ำเสมอไม่ได้หยุดเลยค่ะ คิดถึง GotoKnow และสมาชิกทั้งหลายแต่เวลาอ่านไม่มีเลยค่ะ

อนุญาตให้แสดงความเห็นได้เฉพาะสมาชิก
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท