หลังบ้าน


วันนี้คิดการณ์ใหญ่ อยากเปลี่ยนวิถีชีวิตอย่างจริงจังเสียที วนเวียนอย่างนี้มานาน เวลาไม่ได้ทำให้ความต้องการเปลี่ยนแปลงไปเลย นับวันถลำลึกไปกับปรารถนา

ไม่ได้หมายถึง ช่องทางเข้าพบ ติดต่อ หรือยื่นเงินใต้โต๊ะ เพื่อแลกกับผลประโยชน์ บ้านเราเอ่ยถึง “หลังบ้าน” ส่วนหนึ่งมักนึกกันอย่างนี้ เพราะคอร์รัปชั่นหรือการคดโกงมีให้เห็นอยู่ดาษดื่น น่าจะเข้าขั้นเลวร้าย เมื่อพิจารณาการจัดลำดับเปรียบเทียบกับต่างประเทศ 

หลังบ้านในที่นี้หมายถึง หลังบ้านจริงๆ เมื่อก่อนเด็กๆ บ้านพ่อและบ้านของอาทั้งหมดหันหลังเข้าหากัน ลูกๆหลานๆจึงมีลานหลังบ้านเป็นสนามเด็กเล่น พื้นที่ดินส่วนใหญ่ถูกถมด้วยแกลบดำ มีต้นมะขามใหญ่ไว้ให้ปีนป่ายเก็บกิน มีบ่อน้ำขนาดใหญ่เป็นที่รวมคนในเวลาทุกบ้านมาตักน้ำไปใช้ มียุ้งข้าวเก่าถูกรื้อ จึงพบเศษกระเบื้องหลังคาเก่าได้ทั่วไป หน้าเล้าหมูของอามีพื้นที่เล็กๆแต่กว้างพอจะเล่นฟุตบอลกันได้ กลางลานเป็นเสากระสอบทรายของอาอีกคน ซึ่งชอบซ้อมมวย เตะต่อย ชกลม ออกกำลังกาย อาจเพราะมีที่มาที่ไปอย่างนี้ จึงหวนนึกถึงหลังบ้านเมื่อเด็กๆอยู่บ่อย

วันนี้คิดการณ์ใหญ่ อยากเปลี่ยนวิถีชีวิตอย่างจริงจังเสียที วนเวียนอย่างนี้มานาน เวลาไม่ได้ทำให้ความต้องการเปลี่ยนแปลงไปเลย นับวันถลำลึกไปกับปรารถนา เอาแต่ใจตัวเองได้หรือ มีใครสมหวังทุกสิ่งทุกอย่างบ้าง อีกใจก็เถียงฉอดๆ จนป่านนี้ยังทำอย่างที่ชอบไม่ได้ จวนจะหกสิบอยู่รอมร่อยังต้องรอคำบัญชา ใจตัวเองไม่มีสิทธิกำหนดตัวเองเลยหรือ เกิดมา มีชีวิตอยู่ เพื่อทำตามคำสั่งเท่านั้น ขี้ขลาดเกินก็อย่างนี้ ได้แต่เพ้อฝัน เสพติดความมั่นคงชีวิตต่อไปเถิด

อยู่กับต้นไม้และความร่มรื่น เดินหน้าเรื่องนี้มาห้าหกปี จนเห็นเป็นรูปเป็นร่าง ต้นไม้เริ่มโต ร่มเงาเริ่มเกิด ช่วงวันหยุดเป็นไปตามคำพยากรณ์ เสาร์อาทิตย์ฝนเทลงมาไม่ลืมหูลืมตาทั้งสองคืน ต้นไม้ไม่ต้องรด น้ำขาวเจิ่งนองไปทั่วทั้งบริเวณ อากาศเปลี่ยนจากร้อนจัดเป็นเย็นโดยพลัน ยิ่งลมกลางทุ่งเดินดี วันนี้ถึงกับต้องค้นแจ็คเก็ตยีนส์มาใส่ ฝนหน้าแล้งที่ว่ากันว่าแล้งสุดปีหนึ่ง เสมือนทดสอบฝีมือช่าง กันสาดหลังบ้านซึ่งจะใช้เป็นที่ก่อไฟหุงข้าวด้วยเตาถ่าน หรือใช้ชีวิตยามไม่ต้องเร่งรีบกับหน้าที่การงานเสร็จพอดี

ท่ามกลางเม็ดฝนที่หล่นเปาะแปะอยู่บนหลังคา หวนนึกถึงหลังบ้านเมื่อเด็กๆ ภาพวันนี้ชัดเจนกว่าทุกครั้ง เพราะมีภาพจริงในปัจจุบันเป็นสื่อ หลังบ้านวันนี้ไม่ได้คิดเลียนแบบหลังบ้านวันนั้น รูปลักษณ์ที่สรรค์สร้างไม่เหมือนกันแม้แต่น้อย ที่นี่ไม่มีมะขาม บ่อน้ำ เล้าหมู เสากระสอบทราย ดินไม่ได้ถมด้วยแกลบดำ ที่นี่มีแต่สัก ประดู่ พะยูง ยางนา และหน้าดินที่ถมเพื่อปลูกต้นไม้เมื่อห้าหกปีก่อน

ทั้งๆที่ทางกายภาพแล้ว แตกต่างกันอย่างมากมาย ทว่าหลังบ้านวันนี้เหมือนหลังบ้านวันนั้นอย่างกับคัดลอกกันมา ด้วยอารมณ์ความรู้สึก

ความสนุกสนาน ร่าเริง สดใส หรือความสุขแบบเด็กๆ ย้อนวาบเข้ามาในจิตใจไม่รู้เนื้อรู้ตัว

หมายเลขบันทึก: 677207เขียนเมื่อ 27 เมษายน 2020 15:10 น. ()แก้ไขเมื่อ 6 มีนาคม 2021 12:18 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (4)

คิดถึงอดีตชีวิตเรียบง่าย ความโปร่งโล่งสบาย อยู่หลังบ้านบ้างก็จะไม่ต้องรับรู้ความวุ่นวายหน้าบ้านบ้าง ขอให้อาจารย์มีความสุขเสมอค่ะ

-สวัสดีครับครู-ตามมาอ่านซึมซับบรรยากาศหลังบ้านอีกรอบ-คือสิ่งที่พยายามเรียนรู้และก้าวตามความฝันเช่นกันครับ-ด้วยความระลึกถึงครับ

อายุยิ่งมาก ยิ่งนึกถึงวิถีชีวิตเดิมๆ เมื่อสมัยเป็นเด็ก เห็นภาพนี้แล้ว ก็เช่นกัน..คิดว่าถึงวันนี้ ตัวเองเข้าใจความคิดความอ่าน ส.ว. ลึกซึ้งเลยครับ(ฮา)

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท