nobita
นาย ชัยพร รัตนดิลก ณ ภูเก็ต

หนามน้อยที่คอยรอ...


หลังจากที่อยู่ด้วยกันมานานนับสิบปี ดูแลกันดีบ้าง ลืมกันบ้าง บางครั้งก็ร่วงพื้นกระจาย บ้างก็เกี่ยวติดเสื้อผ้ากันจนกระเจิงไปก็มี สุดท้ายเธอก็เป็นไม้หนามที่สมคำล่ำลือที่ว่า ออกดอกยากมาก...

จากการสืบค้นจนได้รู้จักชื่อเสียงเรียงนามคร่าว ๆ ว่า "แมมหนามตะขอ"  เป็นแคคตัสในกลุ่ม แมมมิราเรีย ส่วนจะเป็นหนามตะขอดำ หรือไม่นั้น ไม่ค่อยแน่ใจเธอสักเท่าไร เอาเป็นว่า เธอคือน้องหนามตะขอ ที่มีฤทธิเดชในการเกี่ยวเป็นอย่างดียิ่ง ใคร ๆ อย่าได้เฉียดมาใกล้ล่ะ จะเจอตะขอเกี่ยวที่เหนียวแน่นจริง ๆ 

ข้อดีของเธอก่อนที่จะได้เห็นดอก คือ เธอเป็นแคคตัสที่ขยายพันธุ์ได้ง่ายมาก ๆ อดทน ชอบแดด และไม่ค่อยงอแงกับน้ำ บางครั้งหน่อหลุดร่วงมาวางกับพื้นเฉย ๆ ก็มีรากออกมารอให้นำไปลงดินลงกระถางได้เลย  หรือกระเด็นร่วงลงจากชั้นสองนานนับอาทิตย์ก็สามารถนำมาปัดฝุ่นปัดดินแล้วปลูกให้เจริญเติบโตได้อีก

หลังจากวันนี้ไป เราคงจะได้เชยชมดอกของน้องหนามตะขอไปเรื่อย ๆ และที่ขยายพันธุ์ไว้ก็จะบอกเพื่อน ๆ ที่สนใจได้เต็มปากเต็มคำว่า เธอดุ แต่สวยมาก...

15 เม.ย. 63 บันทึกไว้ในวันที่โลกกำลังเปลี่ยนแปลงอย่างรุนแรง แต่.. เราก็ยังมีธรรมชาติที่สดใสอยู่ใกล้ ๆ เราเสมอ

หมายเลขบันทึก: 676970เขียนเมื่อ 15 เมษายน 2020 09:48 น. ()แก้ไขเมื่อ 15 เมษายน 2020 09:48 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (2)

ดอกสวยมากค่ะ ตอนนี้เห็นคนชอบปลูกแคคตัสกันมาก กว่าจะมีดอกออกมาให้ชม รอกันนานมาก

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท