เที่ยวประโคนชัย 9-11 ธันวาคม 2549


 

ไปอำเภอประโคนชัย   จังหวัดบุรีรัมย์คราวนี้    ก็ด้วยแฟนผมต้องการพาลูกสาวกลับไปเยี่ยมบ้าน  พบพ่อ  พบแม่  และพี่ๆน้องๆ  และญาติๆที่บ้านเกิดของเธอ    ผมเลยได้โอกาสชวน  ปะ-มะ ไปด้วย  ด้วยคิดว่าจะได้เปลียนบรรยากาศที่เหนื่อยกับการเลี้ยงหลาน 2 คน อยู่ที่บ้านกรุงเทพฯ  ในพื้นที่แคบๆ มานาน

แต่พอไปก็ไม่ค่อยได้พักเหนื่อยเท่าไรหรอกครับ  เพราะเราวางโปรแกรมกันเยอะมาก    โดยเฉพาะโปรแกรมที่พี่ๆแฟนผมขอให้ทำอาหารอิสลามให้ญาติๆที่ประโคนชัยได้ลองทานกัน

เมนูที่วางไว้ก็คือ   ซุปหางวัว  และข้าวหมกไก่   ซึ่งเป็นเมนูที่ ปะ และมะผมถนัดมากเพราะทำขายอยู่ทีบ้านมาก่อน     ก่อนไป  เลยต้องแวะซื้อเครื่องปรุงที่คิดว่าที่ประโคนชัยไม่มีเอาไว้ก่อนครับ  อาทิ   เครื่องแกงข้าวหมกไก่   ผงกุรม่า  ส้มแขก  เป็นต้น    ส่วนหางวัวทางโน้นเตรียมเอาไว้ให้ครับ   เพราะมีพ่อค้าอิสลามขายเนื้ออยู่ที่นั่นด้วย

มะผมก็ต้องทำหน้าที่แม่ครัวใหญ่   โดยมีญาติๆของแฟนที่สนใจมาช่วยกันทำ  และได้โอกาสเรียนสูตรเมนูอาหารเพิ่มขึ้นอีก    บางคนก็มาขอให้ผมช่วยจดรายการเครื่องปรุงให้เพราะเกรงว่าจะจำไม่ได้  และบอกเหตุผลกับผมว่าเขียนหนังสือไม่ค่อยเก่ง    ผมเลยต้องจดให้ครับ

วันกลับบ้านพ่อกับแม่เตรียมข้าวสารทีได้จากการทำนาที่เพิ่งผ่านมา เอาไว้ให้  และไข่เป็ด  แม่เลี้ยงเอาไว้หลายตัว    แม่แกเก็บไปขายที่ตลาดทุกวัน   ครั้งไหนที่ลูกๆไปเยี่ยมแม่ก็จะขายไข่เป็ดได้ราคาหน่อย  แผงละ 500 บาทบ้าง  แผงละ 1000 บาทบ้าง  (แซวเล่นนะครับ   แม่เขาให้ไข่เป็ดลูกๆ  แต่ลูกไม่ได้เลี้ยงเป็ด  เลยต้องให้ตังค์แทนครับ)

ก่อนกลับหลานๆก็จะมาเฝ้าคอยส่งกันตั้งแต่เช้า   น้าๆเลยใจจืดใจดำไม่ได้ก็ต้องควักกระเป๋าแจกหลานๆกันไปทั่วหน้า  

หมายเลขบันทึก: 67697เขียนเมื่อ 16 ธันวาคม 2006 22:15 น. ()แก้ไขเมื่อ 18 มิถุนายน 2012 14:58 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท