วิถีชาวบ้าน


วันนี้จะเขียนเล่าถึงการป้องกันโควิด19 ตามแบบฉบับของหมูบ้านหัวถนน ตำบลพระลับ จังหวัดขอนแก่น ซึ่งมีผู้ใหญ่บ้านคนเก่งชื่อ คุณกฤตภาส ปรุงศรีปัญญา ให้ผู้อ่านได้รับทราบกัน ปกติหมู่บ้านนี้มีชื่อเสียงมานานหลายปีแล้วเรื่องการกำจัดชยะให้เป็นศูนย์ ( zero waste) พอมาเจอเรื่องโควิด 19 ก็เลยเป็นเรื่องไม่ยาก สำหรับหมู่บ้านของเรา เพราะได้รับความร่วมมืออย่างดีจากลูกบ้านอยู่แล้ว
เราเข้ามาอยู่บ้านปลายนาซึ่งเป็นส่วนหนึ่งในเขตหมู่บ้านนี้ ได้เกือบสี่ปีแล้ว แรกๆก็ออกจะเป็นชาวเมืองที่ออกมาอยู่ชนบท ชาวบ้านดั้งเดิมเขาก็มองเราแปลกๆที่อยู่ดีดีก็มาปลูกบ้านอยู่โดดเดี่ยวกลางท้องนา ไกลจากตัวหมู่บ้านพอสมควร แต่พอนานๆเข้าตอนนี้เราก็กลมกลืนไปกับชาวบ้านเรียบร้อย ด้วยวิธี สนทนาวิสาสะ ทักทายยิ้มแย้มกับเขาไปทั่ว แล้วก็เลยได้รู้จัก ผู้ใหญ่บ้าน อสม และบรรดาร้านขายชองชำเล็กๆในหมู่บ้านอย่างทั่วถึง และได้เห็นการทำงานอย่างมีประสิทธิภาพของผู้คนในหมู่บ้านแห่งนี้อย่างน่าชมเชย ทุกๆวันตอนเช้าและตอนเย็น ผู้ใหญ่บ้านจะพูดออกอากาศเสียงตามสาย ไปทั่วทั้งหมู่บ้านถึงวิธีป้องกันตัวเองจากโควิด 19 และให้คำนึงถึงสังคมรอบข้าง เพื่อให้ตระหนักถึงความสำคัญของการใส่หน้ากาก เว้นระยะห่างกับบุคคลในครัวเรือน กินร้อน ช้อนกลางส่วนตัว และล้างมือบ่อยๆ พอสายๆก็จะเห็นบรรดา อสม ของหมู่บ้านจะไปนั่งเย็บหน้ากาก ที่ผู้ใหญ่บ้านหาวัสดุอุปกรณ์เตรียมไว้ให้ ที่ศาลากลางบ้าน โดยทุกคนจะสวมหน้ากาก และเว้นระยะห่างกันพอสมควร ดังนั้นเรื่องหน้ากากขาดแคลนจึงไม่เกิดขึ้นในหมู่บ้านนี้ นอกจากนี้ เมื่อมีคนที่กลับมาจากที่อื่น ไม่ว่าจะมาจากกรุงเทพ จากเกาหลี (ที่เรียกกันว่าผีน้อย) หรือแม้แต่มาจากยุโรป หรือ สหรัฐอเมริกา(ที่มักจะเรียกกันว่า ผีใหญ่) ก็จะมี อสม ผลัดเข้าไปเยี่ยมเยียนดูแลและให้คำแนะนำในการปฏิบัติตัวในช่วงที่มากักัตัวอยู่ที่บ้าน 14 วัน ยามค่ำคืนก็จะมี อสม ไปเข้าเวรยามที่ตู้ยามทางเข้าหมู่บ้าน และทางออกหมู่บ้าน เนื่องจากหมู่บ้านเรามีทางเข้าออกทางถนนสายเมนทางเดียว เรียกว่า หมู่บ้านเราจะปลอดเชื้อโควิด19 ได้อย่างร้อยเปอร์เซ็นต์ แต่ก็ไม่มีใครประมาทยังใส่หน้ากากเวลาเดินทางไปมาในหมู่บ้านเสมอ ถ้าทุกๆหมู่บ้าน ทุกๆชุมชน มีความใส่ใจ ช่วยเหลือดูแล มีระเบียบวินัยเหมือนหมู่บ้านหัวถนนของเรา โควิด19 ก็คงจะหมดไปได้ในเวลาอีกไม่นาน

หมายเลขบันทึก: 676898เขียนเมื่อ 12 เมษายน 2020 08:05 น. ()แก้ไขเมื่อ 12 เมษายน 2020 08:05 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

อนุญาตให้แสดงความเห็นได้เฉพาะสมาชิก
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท