เยี่ยมแม่หลังคลอด


นมแม่คือทุนสมอง

16 ธันวาคม 2549 9.00-12.00 น จินตนา พร้อม พี่นารถนภา(อดีตหัวหน้าพยาบาลศสส.6ขอนแก่น)ข้าราชการบำนาญ และคุณราณี พยาบาล PCU ทีมงานนมแม่ ศรีนครินทร์ ออกเยี่ยมบ้านเจ้าหน้าที่ของมข.หลังคลอด คนที่ 1 ที่ศูนย์แพทย์ 3 คลอดได้ 15 วัน(2 สัปดาห์) เลี้ยงลูกได้ดี นำนมแม่เพียงพอ ไม่มีปัญหาสุขภาพดีทั้งแม่และลูก

                 คนที่ 2 ที่หมู่บ้านหนองแวง คลอดได้ 45 วันและจะกลับทำงานใน 2 สัปดาห์ (3 มค. 50)แม่สุขภาพดี มีความพร้อมในการเลี้ยงลูกอารมณ์ดียิ้แย้มแจ่มใส  สามีร่วมเลี้ยงลูกด้วยเป็นอย่างดี น้ำนมแม่มีมากหลังลูกดูดแล้วยังบีบได้อีกมากกว่า 8 ออนซ์ ในเวลาอันสั้น แม่บีบนมเก็บได้เก่ง มีการวางแผนการเลี้ยงลูกหลังการลาคลอดโดยมีคุณแม่(ยาย)มาเลี้ยงให้ คุณยายจะมาอยู่ก่อนประมาณ 1 อาทิตย์ ให้เลี้ยงหลานขณะที่แม่อยู่ด้วยเพื่อตัวเองจะมั่นใจ ทั้งนี้การกินอาหารของลูกจะเป็นนมแม่อย่างเดียวจะมีการฝึกลูกดื่มนมแม่จากขวดและจากแก้ว  ในช่วงเวลาที่แม่ไปทำงานเวลา ประมาณ 10 น.และ 14 น.ส่วนเวลาอื่นจะให้ลูกดูดนมแม่จากเต้าโดยตรง และได้เตรียมขวดไว้เก็บน้ำนมในช่วงเวลาอยู่ที่ทำงาน และแม่บอกว่ายังไม่รู้จะบีบน้ำนมที่ไหน จะบีบน้ำนมวันละ 2-3 ครั้ง(10และ14 น.) ครั้งละประมาณ 10 นาทีอาจจะใช้ห้องน้ำทีมที่เยี่ยมจึงร่วมปรึกษากับแม่ การบีบนมก็คือการเตรียมอาหารของลูก จะเหมาะหรือไม่ ห้องอาหารของที่ทำงานมีหรือไม่ หรือที่ที่เป็นสัดส่วน

  ปัญหา ที่ทำงานเป็นหน่วยงานใหม่ ยังอาศัยสถานที่หน่วยงานอื่นอยู่ ห้องทำงานถูกแยกโดยที่กั้นเตี้ยๆ และเป็นที่รับแขกด้วย แม่นำไปคิดและจะหาช่องทางต่อไป  ที่ทำงานมีตู้เย็นที่จะเก็บรักษานมได้

จากการเยี่ยมในครั้งนี้ ในแม่รายที่2 มีการเลี้ยงลูกด้วยนมแม่ได้เป็นอย่างดีแล้วแต่จะประสบความสำเร็จต่อไปหรือไม่อยู่ที่การได้รับการสนับสนุนและส่งเสริมจากที่ทำงาน เพียงความเข้าใจจากหัวหน้า เพื่อนร่วมงานให้เวลาเพียงน้อยนิด จัดมุมให้แม่บีบนมให้ลูก ตู้เย็นธรรมดาที่มีอยู่  เท่านี้ก็จะทำให้แม่ยังคงมีน้ำนมให้ลูก จะเกิดประโยชน์อันใหญ่หลวงและมหาศาลตามมาทั้งต่อครอบครัวนี้และประเทศชาติต่อไป.

คำสำคัญ (Tags): #นมแม่
หมายเลขบันทึก: 67657เขียนเมื่อ 16 ธันวาคม 2006 17:31 น. ()แก้ไขเมื่อ 13 มิถุนายน 2012 15:58 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (7)

เรียน ป้าจิน

 ยินดีต้อนรับครับ

 " ลูกเกิดรอด แม่ปลอดภัย น้ำนมจากใจ ให้ลูกไททุกคน "

ยุพยง แห่งเชาวนิช

ขอเอาใจช่วยทีมงานที่จะไปช่วยคุณแม่ทำงานนะคะ มีความก้าวหน้าอย่างไรให้เล่าด้วย

เมื่อวันเสาร์ไปเยี่ยมค่ายตากสินจันทบุรี นำโดยผู้กองวิทยา คุณวาสนา และทีมงาน มีเรื่องประทับใจมากมายที่น่าจะลปรรกัน เกริ่นนำสั้นๆว่าค่ายนี้ได้สร้างสังคมนมแม่และความดีงามของคุณพ่อชายชาติทหารที่เอาใจใส่ครอบครัว

 มีคุณแม่อาสาที่เข้มแข็งทำมาได้ 2 ปีแล้วอยากพัฒนาทักษะโดยดูแลcase ยากๆ

ยุพยง แห่งเชาวนิช

วันอาทิตย์ที่7 มค.ไปทำKMที่ชม.กลุ่มที่เข้าร่วมเป็น 4 กลุ่ม  รพ.แม่และเด็ก อสม. ชมรมนมแม่ชม. และทีมแม่และครอบครัว อจ.อุทัยวรรณเป็นที่ปรึกษา ได้มีการถอดบทเรียนการดำเนินการในเบื้องต้น เพราะที่นี่ดำเนินการมาก่อน 1 ปีจึงมีประเด็นที่ลปรรได้มาก

คาดว่าจะส่งข้อมูลให้พวกเราได้อ่านเร็วๆนี้

เรียน ท่าน JJ และอ.พญยุพยง

 ทีมงานที่ขอนแก่น(รพ.ศรีนครินทร์)กำลังดำเนินการไปด้วยดี ได้ดำเนินการ การเตรียมคุณแม่และครอบครัว  การช่วยเหลือหลังคลอด และทีมเยี่ยมหลังคลอด วันนี้ได้เรียนรู้จากที่ที่อจ.ยุพยง ส่งให้ ขอบคุณมากๆค่ะ

เรียน จนท .ศูนย์อนามัยที่ 8

   ยินดีเป็นอย่างยิ่ง 

    

เนื้อหาไม่ละเอียด

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท