"ใบย่านาง" สมุนไพรเย็นที่เราคุ้นเคยกันดี


       ใบย่านาง เป็นสมุนไพรเย็น มีคลอโรฟิลล์สดจากธรรมชาติ และยังมีวิตามินที่จำเป็นต่อร่างกายอีกมากมาย  เป็นสมุนไพรที่คุ้นเคยกันดี เพราะนิยมนำมาเป็นเครื่องปรุงรสช่วยเพิ่มความกลมกล่อมของอาหาร เช่น แกงหน่อไม้ ซุปหน่อไม้ แกงเลียง แกงหวาน เป็นต้น
    ใบย่านาง ในตำราสมุนไพรจัดว่าเป็นยาอายุวัฒนะ มีสารต่อต้านอนุมูลอิสระจำนวนมาก ซึ่งช่วยลดและชะลอการเกิดริ้วและความแก่ชรา ช่วยเสริมสร้างภูมิต้านทานโรค ช่วยเพิ่มความสดชื่นให้แก่ร่างกาย  ช่วยฟื้นฟูเซลล์ต่าง ๆ  ช่วยในการปรับสมดุลของร่างกาย ช่วยเผาผลาญไขมัน เนื่องจากเป็นสมุนไพรที่มีฤทธิ์เย็นจึงเหมาะสำหรับผู้ที่เป็นมะเร็งอย่างมาก
  ผมดื่มใบย่านางมานาน  โดยการคั้นขยำด้วยมือ ตามแบบโบราณ  ซึ่งจะได้น้ำใบย่านางสดๆ  ระยะหลังหันมาใช้เครื่องปั่นแทน เอาความสะดวกรวดเร็วเข้าว่า
   วิธีทำน้ำใบย่านางแบบใช้เครื่องปั่นของผม คือ เก็บใบย่านางสดๆจากต้นที่ปลูกเอง ประมาณ 8-10 ใบ   ล้างให้สะอาด เติมน้ำเข้าไปในกระบอกสำหรับปั่นพอประมาณ  นำใบย่านาง ใส่ลงไปในกระบอก  แล้วทำการปั่นพอให้ใบละเอียด อย่าปั่นนาน เพราะเกรงว่าเครื่องไฟฟ้าอาจทำลายเอนไซม์ให้หายไปได้   เสร็จแล้วกรองลงตะแกรง ก็จะได้น้ำเขียวๆ ที่มีคุณค่ามหาศาล พร้อมดื่ม  ถ้าน้ำเข้มข้นเกินไปก็เติมน้ำเพิ่มได้  
  ผมดื่มน้ำใบย่านางที่ปั่นแทนน้ำไปเรื่อยๆจนกว่าจะหมด เหลือก็เก็บใส่ตู้เย็น  ไม่เกินสองวันก็หมด   ที่เห็นผลทันทีกับตัวเองคือ เวลาเรารู้สึกร้อนในกระหายน้ำ   พอดื่มน้ำใบย่านางเข้าไป ไม่นานก็ดับร้อนผ่อนกระหายได้อย่างชะงัด 
     ผมเว้นระยะการปั่นใบย่านางมาดื่มประมาณสองสัปดาก์ต่อครั้ง เพราะมีความเชื่อว่า อะไรก็ตามที่ว่าดีๆก็ไม่ควรทานซ้ำๆ  บางครั้งผมก็ใส่ใบเบญจรงค์(อ่อมแซบ) และใบเตยร่วมด้วย แต่ไม่ค่อยชอบรสชาติสักเท่าไหร่ สู้น้ำใบย่านางเพียวๆไม่ได้
     ขอบอกกล่าวกันเท่านี้แหละ  สนใจก็ลองทำดื่มสิครับ














หมายเลขบันทึก: 676389เขียนเมื่อ 28 มีนาคม 2020 21:55 น. ()แก้ไขเมื่อ 29 มีนาคม 2020 11:28 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (2)

ภาพล่างสุดคือต้นอะไรค่ะ

ต้นเบญจรงค์หรืออ่อมแซบครับ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท