ไก่ผัดพริกแกง 2 ประสงค์


เมนูไก่ผัดพริกแกงในวันนี้เป็นการผสมผสานคุณประโยชน์ของพืชผักหลายชนิดที่นำมาเป็นส่วนประกอบในเมนูนี้ ได้แก่ มะเขือเปราะ ใบโหระพา ข้าวโพดอ่อน แครอท และพริกแดงจินดา โดยมีเนื้อสัตว์เพียงชนิดเดียวเป็นเนื้อไก่ส่วนสะโพก

ขาไก่เป็นเนื้อส่วนที่เรียกว่าเนื้อดำ (Dark Meat) ซึ่งเป็นส่วนที่มีไขมันสูงกว่าเนื้อขาว ขาไก่แบ่งออกเป็น 2 ส่วน คือ น่องไก่และสะโพก เป็นเนื้อไก่ส่วนที่นิยมนำมาทำอาหารค่อนข้างหลากหลาย โดยเฉพาะส่วนสะโพก ชิ้นเนื้อมีลักษณะคล้ายสามเหลี่ยม ดูคล้ายเนื้ออกแต่มีไขมันที่สะสมอยู่ในเนื้อ เป็นส่วนที่มีไขมันมากรองจากส่วนปีกไก่ ทำให้เนื้อส่วนนี้มีเนื้อสัมผัสที่นุ่ม ชุ่มฉ่ำกว่าส่วนอื่นๆ เมนูที่นิยมใช้สะโพกไก่ปรุงอาหาร ได้แก่ แกงเขียวหวาน แกงคั่ว ผัดเผ็ด ก๋วยเตี๋ยวไก่ตุ๋น ไก่ผัดเม็ดมะม่วงหิมพานต์ ซึ่งหากต้องการลดการบริโภคไขมันจากสะโพกไก่ก็เพียงใส่ผักเพิ่มขึ้น ดังเช่นเมนูไก่ผัดพริกแกงที่นำเสนอในวันนี้

มะเขือเปราะมีประโยชน์ต่อร่างกายหลายประการ เช่น ลดการบีบตัวของกล้ามเนื้อเรียบ ช่วยต้านมะเร็ง บำรุงหัวใจ ลดความดันโลหิต ช่วยให้ระบบย่อยและระบบขับถ่ายทำงานอย่างมีประสิทธิภาพ ช่วยขับพยาธิ ลดการอักเสบ บรรเทาอาการโรคเบาหวานเพราะมะเขือเปราะมีสรรพคุณคล้ายอินซูลินลดปริมาณน้ำตาลในเลือด นอกจากนี้ยังมีประโยชน์ต่อตับอ่อนทำให้ตับแข็งแรงและทำงานมีประสิทธิภาพ

ใบโหระพามีสรรพคุณช่วยสร้างภูมิคุ้มกันให้ร่างกาย รักษาแผลในกระเพาะอาหาร แก้หวัด ขับเหงื่อ ขับปัสสาวะ ป้องกันการเกิดมะเร็ง ประจำเดือนมาไม่ปกติ ขับลม แก้ท้องอืดท้องเฟ้อ ช่วยบำบัดรักษาโรคเข่าเสื่อม ลดคอเลสเตอรอล ป้องกันโรคหัวใจขาดเลือดและบำรุงสุขภาพทางเพศ

สรรพคุณของข้าวโพดอ่อน คือ มีเบตาแคโรทีนช่วยบำรุงสายตาและตับ มีเส้นใยอาหารสูงช่วยให้ขับถ่ายง่าย แก้ท้องผูก วิตามินซีช่วยป้องกันฟันผุและเลือดออกตามไรฟัน วิตามินบี1 ช่วยกระตุ้นระบบประสาท และช่วยให้ร่างกายเจริญเติบโตแข็งแรง ส่วนธาตุเหล็กช่วยรักษาภาวะโลหิตจาง

แครอทเป็นพืชผักที่มีสรรพคุณและประโยชน์มากมาย เช่น มีเส้นใยสูงช่วยในระบบขับถ่าย มีเบต้าแคโรทีนช่วยบำรุงสายตา แครอทช่วยควบคุมระดับน้ำตาลในเลือด มีสารต้านอนุมูลอิสระช่วยป้องกันโรคมะเร็งได้เป็นอย่างดี ช่วยให้แผลหายเร็ว และเพิ่มภูมิคุ้มกันให้ร่างกายทำให้มีความอดทนต่อเชื้อโรคมากขึ้น

พริกมีคุณค่าที่มาพร้อมกับรสเผ็ดร้อน คือ ช่วยกระตุ้นให้เกิดความอยากอาหาร ช่วยกระตุ้นสมองส่วนกลางให้หลั่งสารเอ็นเดอร์ฟิน ช่วยขับเสมหะทำให้หายใจโล่ง ช่วยป้องกันโรคมะเร็งเพราะมีวิตามินเอ วิตามินซี และโปรตีน ช่วยสลายลิ่มเลือดให้คืนสู่ภาวะปกติ และช่วยบรรเทาอาการปวดต่างๆ

ก่อนลงมือทำเมนูไก่ผัดพริกแกง เรามาเตรียมส่วนประกอบต่างๆเสียก่อน เลาะกระดูกเนื้อไก่ส่วนสะโพกแล้วหั่นเป็นชิ้นพอดีคำอย่าให้บางนัก มะเขือเปราะหั่นเป็นชิ้นบางๆแช่น้ำไว้เพื่อไม่ให้ดำ ข้าวโพดอ่อนผ่าเป็น 4 ส่วน แครอทปอกเปลือกหั่นเป็นแว่นค่อนข้างบางเพื่อให้สุกง่าย พริกแดงจินดาหั่นแฉลบ เด็ดใบโหระพาออกจากก้าน หลังจากนั้นนำกระทะตั้งไฟ ใส่น้ำมันประมาณ 2 ช้อนโต๊ะ นำพริกแกงเผ็ด 2 ช้อนโต๊ะลงไปผัดกับน้ำมันให้หอม เติมน้ำเล็กน้อยพอขลุกขลิก ปรุงรสด้วยน้ำปลาและน้ำตาลมะพร้าว ใส่เนื้อไก่ลงไปผัดจนใกล้สุกเติมหัวกะทิประมาณ 1/4 ถ้วยตวง แล้วจึงใส่มะเขือเปราะ ข้าวโพดอ่อน แครอท พริกแดง เมื่อสุกดีแล้วจึงใส่ใบโหระพาในขั้นตอนสุดท้าย

ไก่ผัดพริกแกงเป็นเมนูอาหารรสค่อนข้างเผ็ด จึงเสริฟคู่กับหมูบะช่อใบตำลึงซึ่งเป็นผักปลอดสารพิษ 100% เพราะเพิ่งเก็บมาจากเถาตำลึงที่เลื้อยพาดพันอยู่ในสวนหลังบ้าน รับประทานตอนร้อนๆ เหมาะมากค่ะ

เมื่อตักไก่ผัดพริกแกงจากกระทะใส่จานแล้ว ยังเหลือน้ำแกงติดก้นกระทะอยู่อีก นำข้าวสวยลงไปผัดคลุกเคล้าจนเข้ากันดี ไม่ต้องเติมรสชาติอะไรอีกแล้ว จะได้เป็นเมนูข้าวผัดพริกแกงไก่ อร่อยชัวร์ค่ะ

หมายเลขบันทึก: 676216เขียนเมื่อ 21 มีนาคม 2020 15:15 น. ()แก้ไขเมื่อ 21 มีนาคม 2020 15:21 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท