กองทุนสวัสดิการซารีกัตมาตี


หลักการอิสลามในแง่สุขภาวะมุสลิมในการจัดการกองทุนสวัสดิการซารีกัตมาตี

          การช่วยเหลือครอบครัวยากจนที่เสียชีวิตให้มีกองทุนสวัสดิการซารีกัตมาตีในชุมชนเป็นอีกรูปแบบหนึ่งที่มีการบูรณาการหลักศาสนา โดยเฉพาะการช่วยเหลือในด้านการเงินเพื่อเป็นสวัสดิการค่าใช้จ่ายในการจัดการศพของชุมชน เพราะศานาอิสลามมีหลักการว่าต้องมีการจัดการศพทันทีเมื่อมีการเสียชีวิตในชุมชน ต้องเตรียมค่าใช้จ่ายในการจัดการศพ เช่น ละหมาดให้กับศพ (ละหมาดญะนาซะห์) และการฝั่งศพ ซึ่งต้องใช้ค่าใช้จ่ายมากพอสมควร ทางครอบครัวสมาชิกกองทุนฯ รู้สึกสบายใจ ไม่กังวลในเรื่องค่าใช้จ่ายที่ต้องเตรียมอย่างกะทันหัน ทำให้เกิดสุขภาวะด้านจิตใจที่ดี ซึ่งสุขภาวะในมุมมองของศาสนาอิสลาม เป็นปัจจัยที่เป็นรากเหง้าในการพัฒนาคุณภาพชีวิตอันเป็นรากฐานของกระบวนการพัฒนาในทุกมิติ อิสลามให้ความสำคัญอย่างยิ่งต่อเรื่องสุขภาวะของตนเองและผู้อื่น การมีกองทุนฯ ในชุมชนถือเป็นความโปรดปรานที่มนุษย์พึงได้รับจากพระองค์อัลลอฮฺ (ซ.บ.[1]) อีกทางหนึ่ง อิสลามถือว่าการดูแลรักษาสุขภาวะนั้นเป็นหน้าที่ (วายิบ) สำหรับมนุษย์ทุกคน

จุดอ่อน จุดแข็ง และความสำเร็จ

          กองทุนสวัสดิการซารีกัตมาตีบ้านโคะ ถือว่าประสบผลสำเร็จ เนื่องจากกองทุนฯ มีจุดแข็ง เป็นกองทุนที่เริ่มจากการพูดคุยของประชาชนสืบเนื่องจากมีครอบครัวยากจนเสียชีวิตในชุมชน เป็นกองทุนช่วยเหลือจัดการศพที่สอดคล้องกับหลักการศาสนาอิสลาม ด้านการช่วยเหลือซึ่งกันและกัน เป็นกองทุนที่มีการบูรณาการจากกองทุนสวัสดิการซารีกัตมาตีของชุมชนข้างๆ เป็นกองทุนที่บริหารเองโดยชุมชน และไม่ได้อยู่ภายใต้การบริหารจัดการของมัสยิด เมื่อมีการเสียชีวิตในชุมชน สมาชิกทุกคนต้องนำเงินนาวัตมาจ่ายให้กับผู้รับผิดชอบเก็บเงินนาวัตของแต่ละพื้นที่ พร้อมนำสมุดเงินฝากทุกครั้ง กองทุนไม่มีนโยบายไปเก็บเงินนาวัตตามบ้านเรือนของสมาชิก นอกจากนั้น ความสำเร็จประเมินได้จาก เดือนแรกของการเปิดรับสมัครมีผู้ที่สนใจมาสมัครเป็นสมาชิกจำนวน 285 รหัส และเดือนตุลาคม 2555 มีสมาชิกที่สมัครเพิ่มขึ้นเป็น 846 รหัส มีเงินสวัสดิการคงเหลือในกองทุนทั้งที่เป็นเงินสดและเงินฝากธนาคารเพิ่มขึ้น (เงินสดสำรองประมาณ 70,000 บาท และเงินฝากธนาคารประมาณ 720,000 กว่าบาท) เงินสวัสดิการที่สมาชิกจะได้รับจะเพิ่มขึ้นทุกปี ปีแรกที่ดำเนินการจะได้เงินสวัสดิการจำนวน 8,000 บาท และในปี 2555 เงินสวัสดิการปรับขึ้นเป็น 14,000 บาท ต่อศพ เพื่อให้การดำเนินการเกิดสภาพคล่อง ทางกองทุนมีการจัดศึกษาดูงาน มีการพัฒนาคณะกรรมการกองทุนฯ เปิดโอกาสให้คณะกรรมการพาครอบครัวไปศึกษาดูงานได้

[1]อ่านว่า “ซุบฮานะฮู วะตะอาลา” แปลว่า “พระองค์ทรงบริสุทธิ์และทรงสูงส่งยิ่ง” เป็นคำสุภาพที่ชาวมุสลิมใช้กล่าวหลังจากนาม “อัลลอฮฺ”

หมายเลขบันทึก: 676165เขียนเมื่อ 19 มีนาคม 2020 11:08 น. ()แก้ไขเมื่อ 19 มีนาคม 2020 11:08 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท