ก๋วยเตี๋ยวหมูสับ เมนูสำหรับคนชอบผัก


ผักกาดหอม หรือ ผักสลัด เป็นผักที่มีลักษณะและสีสันสวยงาม จึงนิยมนำมาประดับตกแต่งจานอาหารเพื่อความสวยงามน่ารับประทาน ผักกาดหอมจะมีลำต้นอวบน้ำขนาดเล็ก และมีใบขนาดใหญ่ปกคลุมลำต้น ผักกาดหอมมีหลายสายพันธุ์ ซึ่งลักษณะของใบและสีสันจะแตกต่างกันออกไป เช่น ผักกาดหอมห่อ (Head Lettuce) จะมีใบสีเขียวอัดรวมกันแน่นจนลักษณะเป็นหัว เนื้อใบบางกรอบ

ผักกาดหอมที่คนไทยนิยมรับประทานกันมากที่สุดคือผักกาดหอมใบซึ่งมีใบสีเขียว โดยใบข้างนอกมีสีเขียวเข้มกว่าใบอ่อนด้านใน ขอบใบหยิกสวยงาม ลำต้นลักษณะเป็นข้อสั้น เนื้อใบกรอบ รสหวานปนฝาดเล็กน้อย นิยมรับประทานสด เช่น ใส่ในสลัด ยำ เมี่ยง แซนวิช ก๋วยเตี๋ยวลุยสวน หรือรับประทานกับสาคูไส้หมู หรืออาจจะนำไปปรุงสุกก็ได้ ใบจะอ่อนนุ่ม เคี้ยวง่าย และรสชาติหวานขึ้น เช่น ใส่ในแกงจืดหรือก๋วยเตี๋ยว

คุณค่าทางโภชนาการของผักกาดหอม 100 กรัม ประกอบด้วย

* พลังงาน 15 กิโลแคลอรี่

* คาร์โบไฮเดรต 2.87 กรัม

* โปรตีน 1.36 กรัม

* ไขมัน 0.15 กรัม

* ใยอาหาร 1.3 กรัม

* น้ำ 94.98 กรัม

* แคลเซียม 36 มิลลิกรัม

* ฟอสฟอรัส 29 มิลลิกรัม

*โพแทสเซียม 194 มิลลิกรัม

* แมกนีเซียม 13 มิลลิกรัม

* โซเดียม 28 มิลลิกรัม

* วิตามินซี 9.2 มิลลิกรัม

* วิตามินเอ 0.23 มิลลิกรัม

* วิตามินบี3 0.375 มิลลิกรัม

* วิตามินเค126 ไมโครกรัม

ผักกาดหอมเป็นผักที่มีคุณประโยชน์ต่อร่างกายมาก ไฟเบอร์ที่มีมากช่วยให้ระบบขับถ่ายทำงานได้อย่างมีประสิทธิภาพ จึงบรรเทาอาการท้องผูก ลดความเสี่ยงต่อการเป็นโรคริดสีดวง ในผักกาดหอมมีสารต้านอนุมูลอิสระหลายชนิด ช่วยปกป้องเซลล์จากสารพิษ ทำให่เซลล์แข็งแรง และช่วยกำจัดเซลล์ผิดปกติที่มีแนวโน้มจะกลายพันธุ์เป็นเซลล์มะเร็งได้อีกด้วย

สารแลกทูคาเรียมในผักกาดหอมมีคุณสมบัติช่วยให้สมองผ่อนคลาย จิตใจสงบลง และช่วยให้รู้สึกง่วง หากรับประทานเป็นประจำจะช่วยลดอาการนอนไม่หลับได้ ผักกาดหอมมีวิตามินเอสูงมาก จึงช่วยบำรุงสายตาให้มีสุขภาพดี เพิ่มประสิทธิภาพการมองเห็นในที่มืด และยังลดความเสี่ยงต่อการเป็นต้อกระจก ผักกาดหอมให้พลังงานเพียง 5 กิโลแคลอรี่และมีไฟเบอร์ที่ช่วยให้อิ่มเร็ว ไม่หิวบ่อย และช่วยลดคอเลสเตอรอลได้อีกด้วย จึงเหมาะจะรับประทานในช่วงลดน้ำหนัก ผักกาดหอมมีน้ำเป็นส่วนประกอบสำคัญและไม่มีน้ำตาลเลย ผู้ป่วยโรคเบาหวานจึงสามารถรับประทานได้อย่างเต็มที่ นอกจากนี้ยังช่วยลดการอักเสบจากหลายโรค เช่น โรคภูมิแพ้ การติดเชื้อ และบรรเทาอาการปวดจากข้ออักเสบ

ผักกาดหอมจัดเป็นผักที่มีฤทธิ์เย็น จึงไม่ควรรับประทานมากเกินไป เพราะอาจจะทำให้เกิดอาการท้องอืด มือเท้าเย็น และผมหงอกเร็ว สิ่งที่ควรระมัดระวังคืออันตรายจากสารปนเปื้อน ผักกาดหอมเป็นพืชที่ใช้สารเคมีในการปลูกค่อนข้างมาก เพราะมีแมลงศัตรูพืชและโรคต่างๆ อีกทั้งยังเจริญเติบโตใกล้กับผิวดิน ดังนั้นจึงควรล้างให้สะอาดทุกครั้ง หรือเลือกซื้อจากร้านค้าที่สะอาดและปลอดภัย ปัญหาที่พบบ่อยของผักกาดหอมคือมีรสขม ซึ่งเกิดจากสารแลกทูคาเรียม ( Lactucarium) ที่อยู่ในยางสีขาว ซึ่งมีประโยชน์ช่วยให้ผ่อนคลาย แก้ไข้ และแก้ปวด

ก๋วยเตี๋ยวหมูสับเป็นเมนูอาหารจานเดียวที่เอาใจคนชอบรับประทานผักในวันนี้มีผักกาดหอมเป็นส่วนประกอบหลัก โดยมี หอมหัวใหญ่ มะเขือเทศ แครอท ข้าวโพดอ่อน และขึ้นฉ่าย ร่วมด้วย ขั้นแรกเตรียมเส้นก๋วยเตี๋ยวเส้นใหญ่โดยขยี้ให้เส้นแยกออกจากกัน แล้วนำไปผัดในกระทะ ใส่น้ำมันเพียงเล็กน้อยเพราะในเส้นก๋วยเตี๋ยวก็มีน้ำมันมากอยู่แล้ว ใส่ซีอิ๊วข้นหวานเพื่อเพิ่มสีสันแก่เส้นก๋วยเตี๋ยวสักเล็กน้อย เมื่อสุกดีแล้วตักขึ้นไว้ ใช้พริกเหลืองตำให้แหลกผสมกับน้ำส้มสายชูเป็นน้ำส้มพริกดอง ผักกาดหอมเด็ดออกเป็นใบๆ ล้างให้สะอาด แครอทหั่นเป็นลูกเต๋าเล็กๆ มะเขือเทศและหอมใหญ่ก็หั่นเป็นขิ้นเล็กๆเช่นกัน ข้าวโพดอ่อนหั่นเป็นแว่นเล็กๆ ผักขึ้นฉ่ายซอยหยาบๆเอาไว้สำหรับโรยหน้า ลงมือผัดส่วนน้ำราดก๋วยเตี๋ยวโดยเจียวกระเทียมให้เหลืองหอม ใส่หมูสับลงไปผัด ปรุงรสด้วยน้ำปลา น้ำตาล และซีอิ๋วปรุงรส เมื่อหมูสุกดีแล้วใส่ผักที่เตรียมไว้ลงไปผัดต่อ เติมน้ำซุป และแป้งมัน คนให้เข้ากันเป็นอันเสร็จเรียบร้อย

จัดจานโดยใช้ผักกาดหอมวางเรียงให้สวยงาม ตักเส้นก๋วยเตี๋ยวใส่จานแล้วราดด้วยน้ำหมูสับที่ผัดไว้ โรยหน้าด้วยผักขึ้นฉ่าย เสริฟร้อนๆพร้อมน้ำส้มพริกดอง ครบคุณค่าโภชนาการในจานเดียว เป็นเมนูที่ชื่นชอบโดยเฉพาะสำหรับผู้ชอบรับประทานผักค่ะ

หมายเลขบันทึก: 676134เขียนเมื่อ 17 มีนาคม 2020 17:48 น. ()แก้ไขเมื่อ 17 มีนาคม 2020 17:48 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท