ทำไมเราจะต้องศึกษาวิชาประวัติศาสตร์ ?


        ระยะที่ผมเคยทำงานอยู่ที่วิทยาลัยป้องกันราชอาณาจักรได้ศึกษาเรื่องประวัติศาสตร์โดยการอ่านเกี่ยวกับประวัติศาสตร์ของแต่ละพื้นที่ เพื่อนำไปเล่าเรื่องราวประวัติศาสตร์ให้กับนักศึกษาของวิทยาลัยป้องกันราชอาณาจักรฟัง    ในช่วงเวลาที่นั่งรถเดินทางไปดูงานในแต่ละพื้นที่ซึ่งผมก็ได้รับความรู้ไปด้วย  ในช่วงเวลาที่ผ่านมาผมก็ได้รับโปรดเกล้าให้ไปบรรยายที่กองประวัติศาสตร์ของโรงเรียนนายร้อยพระจุลจอมเกล้า(รร.จปร.) ซึ่งผู้อำนวยการกองประวัติศาสตร์ส่วนการศึกษา โรงเรียนนายร้อยพระจุลจอมเกล้าก็คือ สมเด็จพระเทพรัตนราชสุดา   


           ผมก็แปลกใจว่าทำไมสถาบันเอเชียศึกษาของจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัยโดยศูนย์มุสลิมศึกษาร่วมกับกองอำนวยการรักษาความมั่นคงภายในจึงอยากจะให้มีการศึกษาและให้ผมไปพูดปาฐกถาพิเศษ“การจัดการความรู้เกี่ยวกับประวัติศาสตร์สามจังหวัดชายแดนภาคใต้”ผมก็มาคิดว่าประวัติศาสตร์เขาบอกว่าเป็นสิ่งที่มีความจำเป็นสำหรับสังคมมนุษย์หรือเคยได้ยินเจ้านายเก่าพูดไว้ว่า “ใครที่ไม่รู้อดีตตัวเองบอกได้เลยว่าเป็นคนที่ไม่มีอนาคต” เพราะฉะนั้นคนที่มีอนาคตจะต้องรู้รากเหง้ากำพืด อดีตของตัวเอง ถ้าหากประเทศไทยไม่รู้อดีตของตัวเองก็เป็นประเทศที่ไม่มีอนาคตเช่นเดียวกัน 


           เพราะฉะนั้นการรู้เรื่องราวของประวัติศาสตร์เป็นสิ่งสำคัญประวัติศาสตร์ช่วยให้เรารู้ว่าอดีตของเรามีความเป็นมาอย่างไร แล้วทำให้สังคมได้รู้ความเป็นมาของสังคมมีความเป็นมามีการพัฒนาการเป็นอย่างไร และมีวัฒนธรรมของบรรพบุรุษของชนเผ่าต่างๆเป็นมาอย่างไรในพันๆ ปีมาแล้วหรือเรียกว่าการศึกษาประวัติศาสตร์เป็นสิ่งไปเกื้อหนุนทำให้คนเรามีความรู้สึกรักชาติและความห่วงแหนในทรัพยากรของเราในความเป็นประเทศของเรา เมื่อเรารู้ตัวตนของเราแล้วทำให้เกิดความภาคภูมิใจในความเป็นชาติในความเป็นท้องถิ่น ในความเป็นตัวเราเพราะฉะนั้นเราต้องศึกษาสิ่งที่เป็นความจริงและสร้างความภาคภูมิใจ 


           แต่มิใช่ประวัติศาสตร์เขียนมาเพื่อให้คนรักชาติ แต่ต้องเป็นประวัติศาสตร์ที่เขียนขึ้นมาแล้วมาจากการสืบค้นเป็นกระบวนการที่ถูกต้องตามหลักวิชาการแล้วต้องให้ได้คำตอบที่ใกล้เคียงกับความจริงมากที่สุดของแต่ละเหตุการณ์แต่ละสถานการณ์ทั้งหมดนี้คือทำไมเราจึงต้องศึกษาวิชาประวัติศาสตร์ซึ่งผมคิดว่าเด็กนักเรียนไทยขาดตรงนี้มากเลย พอขาดตรงนี้เพราะฉะนั้นก็ไร้รากเหง้าแล้วก็ไม่มีอนาคต ส่วนใหญ่จะไปเน้นในเรื่องเทคโนโลยีต่างๆ ซะมากกว่า


หมายเลขบันทึก: 676107เขียนเมื่อ 16 มีนาคม 2020 09:21 น. ()แก้ไขเมื่อ 16 มีนาคม 2020 09:21 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท