ชะอมกุ้งสดผัดพริกขี้หนู ซู่ซ่าร้อนแรง


ชะอม (Acacia Pennata) จัดเป็นพืชสวนครัวที่สามารถปลูกเป็นแนวกั้นได้ ที่เรียกว่า " พืชสวนครัว รั้วกินได้" ซึ่งเคยมีการรณรงค์ให้แต่ละบ้านปลูกเอาไว้ใช้ประโยชน์ ชะอมมียอดอ่อนให้ตัดได้ทุกฤดูกาลและยังเป็นพืชปลอดสารพิษที่หากินได้ทั่วไปในราคาที่ไม่แพง ถึงแม้ว่าจะมีกลิ่นค่อนข้างแรง แต่เวลานำมาทำอาหารแล้วจะมีกลิ่นหอมน่ารับประทาน และมีคุณค่าทางอาหารสูง ประกอบอาหารได้หลากหลายเมนู นอกจากนี้ยังมีสรรพคุณทางยาอีกด้วย

ชะอมเป็นไม้พุ่มที่ปลูกตามบ้าน ลักษณะคล้ายกับใบส้มป่อยหรือใบกระถิน เป็นพืชสมุนไพรที่มีคุณประโยชน์มาก ยอดอ่อนและใบอ่อนของชะอมที่นิยมนำมารับประทานช่วยลดความร้อนของร่างกาย ยอดอ่อนมีความกรอบหวานแต่มักมีกลิ่นฉุนคล้ายพืชตระกูลถั่ว แต่กลิ่นนี้มีประโยชน์ในการช่วยเพิ่มความน่ารับประทานให้กับอาหารเมื่อนำมาปรุงร่วมกับวัตถุดิบอื่นๆ และช่วยดับกลิ่นคาวได้เป็นอย่างดี การนำชะอมมาปรุงอาหารอาจนำมารับประทานเป็นผักจิ้มโดยการนำไปลวก นึ่ง หรือชุบไข่ทอด รับประทานร่วมกับน้ำพริกกะปิ ทางภาคเหนือนิยมรับประทานสดร่วมกับส้มตำมะม่วง ตำส้มโอและนิยมนำไปใส่แกง ทางภาคอีสานมักนำไปแกงรวมกับปลา ไก่ กบ เนื้อ เขียด ต้มเป็นแกงอ่อม หรือแกงลาว

คุณค่าทางโภชนาการของชะอม 100 กรัม ประกอบด้วย

* พลังงาน 57 กิโลแคลอรี่

* เส้นใยอาหาร 5.7 กรัม

* แคลเซียม 58 มิลลิกรัม

* ฟอสฟอรัส 80 มิลลิกรัม

* เหล็ก 4.1 มิลลิกรัม

* วิตามินเอ 10066 IU

* วิตามินบี1 0.05 มิลลิกรัม

* วิตามินบี2 0.25 มิลลิกรัม

* วิตามินบี3 1.5 มิลลิกรีม

* วิตามินซี 58 มิลลิกรัม

คุณประโยชน์ของชะอม ช่วยบำรุงสายตา เพราะชะอมอุดมไปด้วยวิตามินเอ ช่วยต่อต้านอนุมูลอิสระในร่างกายได้เป็นอย่างดี ใยอาหารที่ชะอมมีอยู่สูงมากช่วยระบายท้อง แก้อาการท้องผูก ทำให้ระบบขับถ่ายดีขึ้น ช่วยลดความร้อนในร่างกาย ช่วยขับลมและลดกรดในกระเพาะอาหาร ทำให้คลายจากอาการท้องอืดท้องเฟ้อได้

ชะอมข่วยบำรุงเส้นเอ็น ป้องกันไม่ให้เส้นเอ็นเสื่อมได้ง่าย และช่วยให้เส้นเอ็นแข็งแรงอีกด้วย ชะอมมีแคลเซียมสูงเป็นประโยชน์กับผู้หญิงวัยทองที่กำลังจะเข้าสู่ภาวะกระดูกพรุน และเป็นผลดีกับกระดูกและฟัน ชะอมช่วยรักษาการอักเสบ เช่น อาการอักเสบที่ลิ้นและลดอาการผื่นแดง ฟอสฟอรัสช่วยให้วิตามินต่างๆทำหน้าที่ได้อย่างมีประสิทธิภาพ ชะอมอุดมไปด้วยธาตุเหล็กช่วยบำรุงเลือด ช่วยทำให้เลือดไหลเวียนไปหล่อเลี้ยงร่างกายได้ดีขึ้น

ชะอมมีวิตามินซีสูงจึงมีฤทธิ์เสริมสร้างภูมิคุ้มกันทำให้ร่างกายแข็งแรง ไม่เจ็บป่วยบ่อยๆ ส่วนเบต้าแคโรทีนสามารถช่วยต่อต้านการเกิดโรคมะเร็ง ช่วยป้องกันโรคหัวใจ อีกทั้งยังช่วยบำรุงผิวพรรณให้อ่อนเยาว์ ไม่แก่ก่อนวัย บำรุงเส้นผมให้เงางาม มีน้ำหนัก ลดการแตกปลายของเส้นผม

เป็นที่มาของเมนูอาหารรสชาติซู่ซ่า ชะอมกุ้งสดผัดพริกขี้หนู ส่วนประกอบที่ต้องเตรียมได้แก่ ชะอม นำมาล้างให้สะอาดแล้วเด็ดใบออกจากก้านเตรียมรอไว้ กุ้งสดปอกเปลือกออก ผ่าหลังเอาขี้กุ้งทิ้ง นำกุ้งไปลวกพอสุก พริกขี้หนูและกระเทียมที่ใช้ในเมนูนี้จะไม่ใช้ครกตำซึ่งจะแหลกเกินไป ใช้สับหยาบๆเพื่อให้ได้รสสัมผัสของกระเทียมและพริกขี้หนูในเวลารับประทาน เครื่องปรุงรส ได้แก่ น้ำปลา น้ำตาลมะพร้าว น้ำมันหอย เอาใส่ถ้วยคนให้ละลายเข้ากัน

ตั้งกระทะ ใส่น้ำมันลงไปประมาณ 2 ช้อนโต๊ะ นำกระเทียมสับ พริกขี้หนูสับลงไปผัด เติมน้ำซุปหรือน้ำเปล่าพอให้มีน้ำขลุกขลิก ใส่ชะอมและเครื่องปรุงรสลงไป ทุบพริกแดงใส่ลงไป2-3เม็ดเพื่อช่วยเพิ่มสีสัน คลุกเคล้าอย่างรวดเร็ว และใส่กุ้งที่ลวกไว้แล้วลงไปผัด รีบตักใส่จาน และเสริฟทันที

เสริฟชะอมกุ้งสดผัดพริกขี้หนูในตอนที่ยังร้อนจะได้รสชาติที่ร้อนแรง ทั้งความร้อนของอาหารและความร้อนจากกระเทียมสับ พริกขี้หนูสับ แต่วันนี้มีต้มจืดหัวไชเท้ากับกระดูกหมูและปลาหมึกแห้ง มาช่วยลดความซู่ซ่าร้อนแรงของชะอมกุ้งสดผัดพริกขี้หนู ทำให้เป็นอีกเมนูที่เข้ากั๊นเข้ากันค่ะ

หมายเลขบันทึก: 676047เขียนเมื่อ 12 มีนาคม 2020 22:44 น. ()แก้ไขเมื่อ 12 มีนาคม 2020 22:44 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (1)

ครูแป๊วครับ ขอเมนู ยำถั่วพลู หน่อยครับ ขอบคุณล่วงหน้าครับ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท