ปลาทูทอดราดพริก รสจี๊ดสะใจ


โบราณมีสำนวน "ข้าวใหม่ ปลามัน" นั้นมีที่มาจากช่วงหน้าหนาวที่เก็บเกี่ยวข้าว จะตรงกับช่วงที่ปลาโตเต็มที่พร้อมเจริญพันธุ์ อย่างเช่นปลาทูเป็นต้น เมื่อถึงฤดูหนาวปลาทูจะโตเต็มที่พร้อมผสมพันธุ์ ช่วงนี้เนื้อปลาทูจึงหวานอร่อยและยิ่งเป็นปลาทูแม่กลองซึ่งเป็นแหล่งตะกอนดิน มีแร่ธาตุและอาหารสำหรับปลามากมายยิ่งทำให้ปลาทูที่ว่ายน้ำจากทางใต้เพื่อมาผสมพันธุ์และวางไข่ ได้กินอาหารอุดมสมบูรณ์ เนื้อปลาจึงอร่อยเป็นพิเศษ ต่อมาเมื่อปลาวางไข่เสร็จ ปลาจะว่ายน้ำกลับลงใต้ ช่วงหลังจากวางไข่นี้เนื้อปลาจะหยาบกระด้างไม่อร่อยแล้ว ดังนั้นจำไว้ว่า ฤดูหนาวมีข้าวใหม่หอมๆกิน ก็จะมีปลามันกินอร่อยพร้อมกันเสมอ

ปลาทูที่ขายกันอยู่ในตลาดมีหลายชนิด ชาวประมงจะแบ่งปลาทูออกเป็น 2 กลุ่ม คือปลาทูสั้นและปลาทูยาว ซึ่งหมายถึงขนาดและรูปลักษณะของตัวปลา โดยปลาทูสั้นนั้นเป็นกลุ่มปลาทูที่ออกหากินในบริเวณน้ำตื้นซึ่งมีอาหารอุดมสมบูรณ์ ทำให้มีเนื้อมัน หวาน อร่อย ส่วนปลาทูยาวเป็นปลาที่อาศัยอยู่ในน้ำลึก เนื้อจะแข็งกระด้างไม่มัน อร่อยเหมือนปลาทูสั้น ปลาทูที่นิยมรับประทานกันมากที่สุดคือปลาทูแม่กลอง เป็นปลาทูที่มีเฉพาะในอ่าวไทยเท่านั้น เป็นปลาทูตัวสั้นที่มีลักษณะเฉพาะคือ หน้างอ คอหัก ตัวสั้น หนังบาง หางเหลือง เป็นปลาทูที่ตัวเล็กแต่อ้วนพี หนังบางและมีเนื้อนิ่ม มัน อร่อยที่สุด เวลาทอดหนังปลาไม่ขาด จะยังคงเคลือบทั่วทั้งตัวปลาปลาทูแม่กลองจัดเป็นปลาทูที่อร่อยที่สุด

นอกจากปลาทูแม่กลองปลาทูที่ขายกันอยู่ยังมี ปลาทูอินเดีย เป็นปลาทูยาว มีลักษณะคล้ายปลาทูไทยแต่จะตัวใหญ่กว่า ปลาทูอินโดฯเป็นปลาทูยาว ตัวเรียวยาว เนื้อปลาค่อนข้างแข็งกระด้าง มักจะเรียกกันว่าปลาลัง ปลาทูปากีสถานเป็นปลาทูยาวตัวใหญ่ มีหนังหนา เนื้อปลาค่อนข้างหยาบกระด้าง ส่วนปลาทูโอมานก็เป็นปลาทูยาวที่มีขนาดยาวและใหญ่กว่าปลาทูชนิดอื่นๆ มีเกล็ดมากโดยเฉพาะตรงช่วงครีบเหงือกและมีลายริ้วยาวสีฟ้าเข้มแนบข้างลำตัวตลอดแนว เนื้อหยาบยุ่ยและกระด้าง

คุณประโยชน์ของการรับประทานปลาทูคือปลาทูมีโปรตีนสูง โดยในปลาทู 100 กรัมมีโปรตีนสูงถึง 24.9 กรัม และเป็นโปรตีนที่ช่วยเสริมสร้างร่างกายให้เจริญเติบโตและซ่อมแซมส่วนที่สึกหรอของร่างกาย ทำให้ร่างกายแข็งแรง สุขภาพดี ในปลาทูมีไขมันโอเมก้า 3 โอเมก้า 6 ไอโอดีน และกรดไขมัน DHA ที่ช่วยในเรื่องความจำ การพัฒนาระบบประสาทและสมอง บำรุงสายตา Pufa กรดไขมันที่สำคัญที่มีอยู่ในปลาทูช่วยลดระดับไตรกลีเซอร์ไรด์ในเลือด ลดความเสี่ยงโรคไขมันอุดตันในเส้นเลือด โรคหัวใจ และโรคเกี่ยวกับหลอดเลือด นอกจากนี้ยังมีกรดไขมัน EPA ช่วยลดคอเลสเตอรอลในเลือดอีกด้วย

ไขมันโอเมก้า3เป็นกรดที่จำเป็นต่อร่างกายและสมอง ช่วยป้องกันโรคซึมเศร้าหรือสมาธิสั้นได้ ปลาทูยังอุดมไปด้วยวิตามินต่างๆ เช่น ธาตุเหล็ก แคลเซียม ฟอสฟอรัส วิตามินบี1 บี2 กรดไขมันไนอะซินซึ่งเป็นสารอาหารที่สำคัญต่อร่างกาย ช่วยให้ร่างกายทำงานได้อย่างเต็มที่ บำรุงประสาทและสมอง ส่วนแคลเซียมและฟอสฟอรัสที่มีอยู่ในปลาทูช่วยเสริมความแข็งแรงให้กระดูกและฟัน

วันนี้จึงนำปลาทูมาเป็นส่วนประกอบหลักในเมนู "ปลาทูทอดราดพริก" สิ่งที่ต้องเตรียมสำหรับเมนูนี้ได้แก่ ปลาทูแม่กลอง นำไปทอดให้เหลืองทั้ง 2 ด้าน ส่วนน้ำราดปลาทูใช้พริกไทยและรากผักชีโขลกให้ละเอียด นำกระเทียม พริกชี้ฟ้าและพริกเหลืองใส่ลงไปโขลกพอแหลก ตักส่วนผสมนี้ลงไปผัดกับน้ำมันในกระทะ ผัดจนมีกลิ่นหอมถ้าแห้งเกินไปเติมน้ำลงไปทีละน้อย ใส่น้ำตาลมะพร้าวและน้ำปลา คนให้น้ำตาลละลายและมีลักษณะเหนียวเป็นยางก็ใช้ได้ ใส่ใบกะเพราลงไป แล้วนำไปราดบนตัวปลาที่ทอดเตรียมไว้ เพียงเท่านี้เป็นอันเสร็จเรียบร้อย วันนี้อยากจะเพิ่มสีสันให้ดูร้อนแรงสักหน่อยจึงใส่มะเขือเทศราชินีลงไปด้วย และจะได้เอาไว้รับประทานแก้รสเผ็ด

ปลาทูราดพริกรสชาติเผ็ดร้อนด้วยพริกไทย พริกเหลือง เค็ม หวาน และหอมกลิ่นกะเพรา เสริฟคู่กับฟักตุ๋นมะนาวดองรสละมุนซ่อนเปรี้ยว เป็นเมนูที่เข้ากันได้ดี โดยเฉพาะฟักเป็นอาหารธาตุเย็น ช่วยดับร้อนเหมาะกับอากาศที่เริ่มร้อนขึ้นเรื่อยๆ เมื่อย่างเข้าสู่ฤดูร้อนอย่างเป็นทางการในเดือนมีนาคม

หมายเลขบันทึก: 675969เขียนเมื่อ 8 มีนาคม 2020 14:44 น. ()แก้ไขเมื่อ 8 มีนาคม 2020 19:16 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท