สำหรับฉัน คือความรัก


สำหรับ”ฉัน”

มีคนถามฉันว่า...ฉันรักใครเป็นไหม

การปฏิบัติของฉันต่อผู้คน จนแยกไม่ออกว่า “ใครสำคัญ”...

ฉันได้เพียงแค่ยิ้ม

....หวนให้นึกถึงถ้อยความบทหนึ่ง

ที่ว่า...

ปีใหม่ ฉันคนใหม่

เมื่อพูดถึงความรัก เรามักจะคิดว่า ความรักจะต้องเป็นการรักใครสักคนหนึ่ง แต่อันที่จริงในหมู่พวกเรา คนที่รักตัวเองเป็นนั้นมีน้อยนัก หรือพูดอีกอย่างว่าเรายังไม่รู้จักวิธีดูแลและรักตนเองอย่างถูกต้อง

พระพุทธเจ้าทรงสอนให้เรารู้จักรักและดูแลตนเอง เราจึงสามารถจะรักและดูแลคนอื่นได้ การรักตนเองเป็นรากฐานของการรักผู้อื่น นี่เป็นสิ่งที่ชัดเจนมาก เราจึงต้องเรียนรู้ที่จะดูแลร่างกาย ความรู้สึก และการรับรู้ของเรา

แต่ละครั้งที่คิดถึงปีใหม่ เรามักคาดหวังว่า ปีใหม่เราจะทำสิ่งต่างๆ ได้ดีกว่าปีเก่า แต่อะไรคือการทำได้ดีกว่า? เราอาจจะอธิษฐานกับตัวเองว่า ปีใหม่เราจะขอดูแลตัวเองให้ดีขึ้น และถ้าเรารู้จักดูแลตัวเองเป็น เราก็จะดูแลคนที่เรารักได้ดีขึ้น และพวกเราก็จะช่วยเกื้อกูลกันในการปฏิบัตินี้

หลวงปู่ ติช นัท ฮันห์

https://www.facebook.com/16449...


คำสำคัญ (Tags): #mind#spiritual
หมายเลขบันทึก: 675955เขียนเมื่อ 6 มีนาคม 2020 21:24 น. ()แก้ไขเมื่อ 6 มีนาคม 2020 21:24 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (1)
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท