ผัดมะเขือยาวกับต้มยำไก่ เมนูบ้านๆแต่อร่อยฟิน


เมนูที่ทำวันนี้คือต้มยำไก่และผัดมะเขือยาว เป็นเมนูที่เข้ากันได้ดีมาก ต้มยำรสเปรี๊ยวเผ็ดจี๊ดจ๊าด ส่วนผัดมะเขือยาวรสละมุน เค็ม หวาน เจือเผ็ดนิดหน่อย เป็นอาหารที่ใช้วัตถุดิบพื้นๆ ขั้นตอนการทำก็ไม่ยาก แต่รสชาติอร่อยถูกใจ และยังอุดมด้วยคุณค่าทางโภชนาการมากมาย คุณประโยชน์ต่างๆที่ร่างกายได้รับจากเมนูอาหารวันนี้ขออนุญาตยกเว้นเพราะเหตุว่าได้เคยกล่าวถึงในบันทึกก่อนหน้านี้แล้ว มีผู้ขอให้อธิบายวิธีการผัดมะเขือยาวอย่างไรให้อร่อย จึงขอจัดให้อย่างละเอียดตามที่ขอมา พร้อมกับเคล็ดลับเฉพาะของครัวครูแป๊ว

การเตรียมวัตถุดิบในการผัดมะเขือยาว 1 จาน ประกอบด้วย มะเขือยาวขนาดกลาง 1 ลูก หมูสับ 100 กรัม ควรใช้หมูที่มีมันปน ซึ่งจะทำให้หมูสับนุ่มน่ารับประทาน ไม่แข็งกระด้าง ไม่ต้องใส่หมูสับให้มากเกินไป เพราะต้องการเน้นรสชาติของมะเขือยาว ใบโหระพา พริกชี้ฟ้าช่วยแต่งสีสัน  กระเทียมสับหยาบๆ พริกขี้หนูบุบพอแตก น้ำมัน และเครื่องปรุงรส

เริ่มต้นด้วยการเตรียมมะเขือยาว หั่นแฉลบพอดีคำแล้วแช่น้ำผสมเกลือเพื่อป้องกันไม่ให้มะเขือดำ โหระพาเด็ดใบเตรียมไว้ พริกชี้ฟ้าหั่นแฉลบ ผสมเครื่องปรุงรสใส่ถ้วยเตรียมไว้ได้แก่ น้ำตาลมะพร้าว เต้าเจี้ยว น้ำมันหอย ไม่ต้องใช้น้ำปลาเพราะเต้าเจี้ยวมีความเค็มมากอยู่แล้ว นำหมูสับใส่กระทะหรือหม้อ ยีให้เนื้อหมูกระจาย เติมน้ำลงไปเล็กน้อย รวนหมูอย่างรวดเร็ว ไม่ต้องให้หมูสุกมากนัก พักเอาไว้

ขั้นตอนการผัดมะเขือยาว เริ่มต้นใส่น้ำมันในกระทะประมาณ 1 ช้อนโต๊ะ นำกระเทียมสับหยาบกับพริกขี้หนูที่บุบพอแตก ใส่ลงไปผัดให้หอม ใส่มะเขือยาว หมูสับที่รวนไว้ใส่ลงไปให้หมดทั้งเนื้อหมูและน้ำ เครื่องปรุงรสที่เตรียมไว้ ผัดให้เข้ากันแล้วปิดฝาเพื่อช่วยให้มะเขือยาวสุกเร็วขึ้น ถ้าน้ำแห้งเกินไปเติมน้ำเพิ่มอีกเล็กน้อย มะเขือสุกดีแล้วใส่ใบโหระพาและพริกชี้ฟ้าลงไปผัดอย่างรวดเร็ว ตักใส่จานเสริฟได้เลยค่ะ

ผัดมะเขือยาวเสริฟพร้อมต้มยำไก่รสจี๊ดจ๊าด หอมละมุนกรุ่นกลิ่นสมุนไพร ใช้มะขามเปียก1-2 ฝักใส่ลงไปในน้ำแกงเพื่อช่วยให้รสเปรี้ยวกลมกล่อม ปรุงรสเพิ่มด้วยน้ำปลาและน้ำมะนาว โรยผักชีและผักชีฝรั่ง เมนูอาหารบ้านๆแต่อร่อยฟินค่ะ

หมายเลขบันทึก: 675689เขียนเมื่อ 20 กุมภาพันธ์ 2020 12:28 น. ()แก้ไขเมื่อ 20 กุมภาพันธ์ 2020 12:28 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท