101 การขอไฟล์กับการประกันคุณภาพ รอบสี่


ปรากฏว่ามีสมาขิกบางท่านหรือหลาย ๆ ท่านได้โพสต์ข้อความลงในเพจ/กลุ่ม Facebook.com/QA กับ ศน.กิตติ เพื่อ

ขอไฟล์รายงานผลการประเมินตนเองและเครื่องมือต่าง ๆ เพื่อที่จะขอนำมาศึกษา แล้วจริง ๆ แล้วเมื่อขอมาแล้วโรงเรียนจะนำมาใช้ได้หรือไม่หรือมีปัจจัยอื่น ๆ อีก ลองมาวิเคราะห์กัน

1. จากประสบการณ์เมื่อคุณครูได้ไฟล์ไปก็จะยึดไฟล์ของโรงเรียนนั้นไปสรณะ โดยไม่แก้ไขเพื่อให้เหมาะสม (best fit) ของโรงเรียน ข้อมูลบางอย่างยังเป็นของโรงเรียนเดิมอยู่ เช่น ชื่อโรงเรียนยังเป็นชื่อโรงเรียนเดิมอยู่ เป็นชื่อโรงเรียนเดิมกับขื่อโรงเรียนใหม่ผสมรวมกันเลยทำให้ไม่รู้ว่าเป็นขื่อโรงเรียนอะไร อยู่ที่ไหน บางโรงเรียนเป็นโรงเรียนปรกติแต่ในรายงานเป็นจ้อมูลของโรงเรียนมาต่ฐานสากล หรือ..... เป็นต้น

2. การเขียนรายงานผลการประเมินต้องแสดงให้เห็นถึงความเป็นบีิบทจองโรงเรียนตนเอง ไม่ใช่เป็นโรงเรียนใครก็ไม่รู้

3. การกำหนดค่าเป้าหมายและมาตรฐานของสถานศึกษาก็ควรเป็นไปตามบริบทของสถานศึกษาไม่สามารถนำการกำหนดค่าเป้าหมายและมาตรฐานของสถานศึกษาอื่นมาใช้ แม้ว่าจะเป็นการร่วมกันกำหนดของกลุ่มโรงเรียนหรือสหวิทยาเขตก็ตาม

4. เครื่องมือการเก็บข้อมูลก็เป็นไปตามบริบทของแต่ละโรงเรียนเช่นเดียวกัน แต่สามารถนำของโรงเรียนอื่นมาศึกษาและปรับให้สอดคล้องกับบริบทของโรงเรียนของเราก็พิจะอนุโลมได้

5. จากประสบการณ์พบว่าได้มีผู้เข้ามาไฟล์เพื่อนำไปศึกษา แตปรากฏว่าข้อมูลเหล่านั้นถูกบันทึกอยู่ใน handy drive เพื่อนำไปขายในราคา 590, 890, 990 บาท จึงไม่มีนโยบายและไม่สนับสนุนให้ทุกท่านแจกไฟล์ข้อมูลให้กัยผู้ที่ของานมา แต่สามารถศึกษาข้อมูลเพื่อให้ได้มาซึ่งความรู้ได้จากกลุ่มนี้หรือแลกเปลี่ยนรู้ร่วมกันในกลุ่มนี่

หมายเลขบันทึก: 674797เขียนเมื่อ 29 มกราคม 2020 19:42 น. ()แก้ไขเมื่อ 29 มกราคม 2020 19:42 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท