ข่าวฆ่าครู 2 คนที่น่านนาน


ไม่เกิน 40 นาทีที่ผ่านมาค่ำวันนี้   ผมมีโอกาสสนทนากับพี่คนหนึ่ง ท่านเคยอยู๋แวดวงการนิติกร สอบสวนวินัยครูระดับประเทศ จังหวัด โดยการเริ่มสนทนามาจากข่าว จับ ผอ.ร.ร.ที่ฆ่าเด็กก่อนวันเด็ก ฆ่าคนเพียงเพื่อเอาทองที่ร้านทอง อย่างไรก็ดี ข่าวอย่างเป็นทางการ ยังไม่มีการแถลงและจะมีความเป็นทางการ 10.30 น.วันที่ 23 ม.ค.2563 แต่แบบไทย ๆ เพราะอยู่ในความสนใจ มีข่าวออกแบบไทย ๆ หลายช่องทางมาก

พี่คนที่สนทนาบอกว่า ท่านเอ้ยผมเคยเจอมาแล้ว น่านบ้านเรา    น่านจะก่อนปี 2533 เขาต่อสู้คดีกันมานาน ศาลน่านตัดสินประหารชีวิต ศาลอุทธรณ์ตัดสินเหมือนศาลน่าน ภาษากฎหมายเรียกว่า พิพากษายืน แต่ที่สุดศาลฎีกาพิพากษายกฟ้อง ผมไม่รู้รายละเอียดมาก่อนมาก  มาทราบภายหลังว่า อดีตจำเลยมายื่นเรื่องขอกลับเข้ารับราชการ  แวดวงการครูหลงดีใจว่าเหมาะสมแล้วที่๋ประหารชีวิต คนในพื้นที่เขารู้กันแต่ตามถ้อยคำสำนวนเราไม่รู้  เมื่อศาลสุดท้ายยกฟ้องมันก็คงต้องตามนั้น มันคือะไร  ผู้ใหญ่ที่ทำเรื่องบอกว่า ที่สุดของกฎหมายตัดสินยังงัยตามนั้น  ไม่ต้องไปคิดมาก

ทำให้ผมคิดว่า เกี่ยวกับข่าวที่ยังไม่การแถลงอย่างเป็นทางการ  ผู้รับสื่อรู้เรื่องจากสื่อสารพัด ข่าวคือข่าว ที่สุดของกฎหมาย ยังไม่ให้เห็นอีกว่า หมอที่ว่า่แน่ ๆ ติดคุกโทษอย่างหนักยังออกมาได้ แล้วกรณีที่เป็นข่าวโด่งดังนี่ละ  อีกหน่อยสังคมคงลืม แบบไทย ๆ  แล้วที่กัลยาณมิตรเล่าให้ฟังค่ำวันนี้ล่ะ  ศาลฎีกาเห็นต่างจากศาลชั้นต้น ศาลอุทธรณ์  ผมเลยบอกว่า  สำหรับผมธรรมดา  เนื่องจากแวดวงการกฎหมาย เขาไม่ได้เอาข่าวมาผูกไว้ในสำนวน เขาว่ากันไปตามถ้อยคำและพยานหลักฐานในสำนวน  โดยไม่รับฟังความจริงนอกสำนวนมากลงโทษ หรือยกฟ้อง

ถือว่าเป็นบทเรียนเก่ง ๆ กันทั้งนั้นวันให้ข่าว  แต่ที่สุดก็ลืม โดยเฉพาะอย่างยิ่ง ลืมเรื่องดี ๆ และลืมเรื่องคนที่เคยทำคุณงามความดี

22.01.2563

หมายเลขบันทึก: 674616เขียนเมื่อ 22 มกราคม 2020 19:08 น. ()แก้ไขเมื่อ 22 มกราคม 2020 19:12 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท