ชาวนาดีที่ดิฉันงุนงง


เป็นเรื่องแปลกที่หลายพื้นที่เข็ดหลาบกับการทำกิจกรรมรวมกลุ่มลักษณะนี้ แต่กลับเป็นตรงกันข้ามสำหรับชาวบ้าน บ้านนาดี

บ้านนาดี อ. นาทม เป็นที่มั่นของสมาชิกโครงการของเรา ที่อยู่ไกลสุด ( จากตัวเมืองนครพนม ) และมีจำนวนสมาชิกมากที่สุด ในจำนวนเครือข่ายทั้งหมด

พื้นที่นี้อยู่ใกล้แหล่งสมุนไพรที่สำคัญคือ ภูลังกา ซึ่งเป็นแหล่งที่พระภิกษุสายวัดป่ามักจะแวะเวียนมาเพื่อเก็บสมุนไพร ก่อนจะออกทำธุดงควัตร

 

ชาวนาดีโดยพื้นเพเป็นกลุ่มชาติพันธ์ ย้อ ชอบทำอะไรเป็นกล่มเป็นก้อน สมัยแรกที่โครงการผลักดันให้สมาชิกทุกคนได้เรียนรู้การทำปุ๋ยหมัก และผลักให้ได้ทำด้วย สมาชิกก็คงทำบ้างไม่ทำบ้าง มีเหตุผลประกอบบ้าง อย่างไรก็ตามเป็นสิ่งที่ดิฉันเรียนรู้ภายหลัง พอซักไซ้จริงจัง ก็ได้ความว่า ทำไม่ไหว อายุมากแล้ว มีความรู้สึกว่ามีขั้นตอนมาก ไม่อยู่ในวิสัยที่พวกเขาจะทำได้ ( การเอาความรู้ภายนอกเข้าไปคงเป็นแท่ง ไม่สอดคล้องหรืออย่างไรไม่แน่ใจ ซึ่งในทางปฏิบัติก็ได้มีการแลกเปลี่ยนวิธีทำที่หลากหลาย และการทำให้เบาแรง การทำแบบสะสมไปทีละน้อย )

 

ต่อมาโดยการผลักดัน และรวมกำลังของพ่อชวน และพ่อพนิจ ชักชวนให้เพื่อนในกล่มร่วมแรง ร่วมเงินทำปุ๋ยหมักด้วยกัน มีการนัดหมายการทำปุ๋ยหมักหลายรอบ เป็นเวลาไม่ต่ำกว่าหนึ่งเดือน กลุ่มดังกล่าวได้มีการแบ่งปุ๋ยหมักใว้ใช้ในครัวเรือน จำนวนคนประมาณ ๑๕  คน ได้ปุ๋ยหมักไว้ใช้ประมาณคนละ  ๖๐  กระสอบปุ๋ย ซึ่งประมาณ ๒ ตันกว่า

 

สถานการณ์ภายนอกที่เกิดขึ้น คือการขึ้นราคาอย่างมโหระทึกของปุ๋ยเคมีด้วยส่วนหนึ่ง ชาวบ้านสู้ไม่ไหวแล้ว การนี้ก็ได้ทำให้กิจกรรมปุ๋ยหมักของบ้านนาดีนี้ได้รวมเอาผู้ที่ไม่ได้อยู่ในโครงการ แต่สนใจเฉพาะปุ๋ยหมักเท่านั้นขอมารวมกลุ่มด้วย ขณะเดียวกันในกล่มสมาชิกเองก็มีผู้ที่สนใจที่จะทำแบบปัจกเจกด้วยในขณะเดียวกัน

 

เป็นเรื่องที่แปลกที่  พื้นที่หลายพื้นที่ เข็ดหลาบกับการทำกิจกรรมรวมกลุ่มลักษณะนี้ แต่กลับเป็นตรงกันข้ามสำหรับบ้านนาดี เมื่อทำเสร็จก็พากันปลื้มใจ ภูมิใจกับผลงานของตนเอง รวมกันทำงานเป็นอันดี ตามที่ฟังดูในระดับพื้นผิว 

 

 ขณะนี้ดิฉันได้พยายามที่จะสร้างความถึ่ของการร่วมประชุมในพื้นที่ทุกเดือนเพื่อดูความเปลี่ยนแปลง และเรียนรู้ความละเอียดของสัมพันธภาพและเงื่อนไขต่างๆ   ที่เกิดขึ้นพื้นที่ตลอดจนเพื่อให้การสนองต่อสถานการณ์ที่เกิดขึ้นได้มีความแนบเนียนไปกับชีวิตของเขาให้มากที่สุด  ไม่รู้ว่าในอนาคตจะเกิดอะไรขึ้นอีกบ้าง

หมายเลขบันทึก: 67429เขียนเมื่อ 15 ธันวาคม 2006 11:36 น. ()แก้ไขเมื่อ 19 พฤษภาคม 2012 06:51 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท