ประวัติชีวิตชัยค์มุฮัมมัด ฆอซาลี ตอนที่ 5 ▪หะซัน อัลบันนา


ข้อเขียนรำลึกถึงท่านอิหม่ามหะซัน อัลบันนา เนื่องในวันคล้ายวันเกิดของท่าน 14 ตุลาคม โดย ชัยค์มุฮัมมัด ฆอซาลี ใน " الحق المر "ยาดีย่อมขม" เล่ม 5

ข้าพเจ้าเป็นหนึ่งในผู้ที่มีโอกาสใช้ชีวิตร่วมกับหะซัน อัลบันนา ได้ฝึกฝนและเรียนรู้จากท่าน

จากการศึกษาวีรบุรุษคนสำคัญหลายๆ ท่าน ข้าพเจ้าพบว่าหะซัน อัลบันนา ได้รวบรวมพรสวรรค์ของนักปฏิรูปมุสลิมผู้ใหญ่ๆ มาไว้ในตัวท่าน ไม่ว่าจะเป็นญะมาลุดดีน อัลอัฟฆอนี , มุฮัมมัด อับดุห์ หรือรอชีด ริฎอ ยามเมื่อหะซัน อัลบันนา เอื้อนเอ่ย จะสัมผัสได้ถึงแนวคิดอันเป็นเอกลักษณ์ของท่านเหล่านั้น ประหนึ่งเป็นดั่งเลนส์ที่รวบรวมแสงสว่างที่กระจายอยู่ทั่วไปมารวมตัวให้เจิดจรัสมากยิ่งขึ้น

อัลอัฟฆอนี เป็นบุคคลแรกๆ ที่ชี้ให้เห็นถึงแรงอาฆาตของนักล่าอาณานิคมตะวันตก ท่านเตือนชาวมุสลิมว่า ในวิถีการทำงานร่วมกับชาวมุสลิม ยุโรปยังคงพกพาความเคียดแค้นของนักบุญปีเตอร์เอาไว้โดยไม่ปล่อยวาง

ส่วนมุฮัมมัด อับดุห์ ก็เป็นคนแรกที่ตระหนักถึงความสำคัญของการศึกษาที่เท่าทัน มุสลิมที่มีจริยธรรมจะต้องมีวิชาความรู้ที่ทันยุค และระบบการปกครองบ้านเมือง จะต้องใช้การชูรอเป็นหลัก

ในขณะที่ชัยค์รอชีด ริฎอ คือนักอรรถาธิบายอัลกุรอานผู้เชี่ยวชาญ เป็นมาตรฐานสะละฟีย์ที่ถูกต้อง เป็นมุฟตีย์ผู้หยั่งรู้เจตนารมณ์แห่งอิสลาม และเป็นปรมาจารย์พหูสูตรที่ประมวลบทบาทและผลงานต่างๆ ของอิสลามไว้โดยไม่ขาดตกบกพร่อง

อัลลอฮ์ประสงค์ให้หะซัน อัลบันนา สืบทอดมรดกของท่านเหล่านั้น ทั้งในด้านวิชาการ จรรยามารยาท วัฒนธรรม ตลอดจนเชาวน์ปฏิภาณ คำปราศรัยของท่านตามหัวเมืองน้อยใหญ่ น้อยมากที่ผู้ฟังจะไม่ติดใจและไม่คล้อยตามท่าน

กลุ่มอิควานมุสลิมีนตั้งขึ้นบนมาตรฐานดังกล่าวข้างต้น และได้ขจรกระจายไปยังทุกภูมิภาคทั่วโลก

ด้วยความโดดเด่นของท่านผู้นำท่านนี้ กลุ่มอิควานจึงสามารถปฏิรูปกิจการต่างๆ ในศาสนา ปกป้องรักษาจากการรุกรานทางความคิด หริอการเมืองการปกครอง

เป็นการไม่เป็นธรรมต่อกลุ่มอิควานมุสลิมีนนัก หากจะกล่าวว่าอิควานเป็นกลุ่มการเมือง ที่เน้นการทำงานด้านการเมืองในประเทศหนึ่งประเทศใด เพราะสนามการทำงานของหะซัน อัลบันนา กว้างใหญ่ไพศาลยิ่งนัก ท่านกล่าวซ้ำๆ ถึงเจตนารมณ์ของอัลกุรอาน ที่ปรากฏอยู่ในอายะฮ์

وَنَزَّلْنَا عَلَيْكَ الْكِتَابَ تِبْيَانًا لِّكُلِّ شَيْءٍ وَهُدًى وَرَحْمَةً وَبُشْرَىٰ لِلْمُسْلِمِينَ

“เราได้ประทานอัลกุรอานลงมา เพื่อชี้แจงเกี่ยวกับทุกสิ่งสรรพ ตลอดจนเป็นข้อแนะนำ เมตตาธรรม และเป็นกำลังใจแก่เหล่าชาวมุสลิม”

อิหม่ามชะฮีดได้หว่านวิชาความรู้ เสมือนเกษตรกรที่ไถหว่านเมล็ดพืชในไร่นาของตน รวมถึงการมีพรสวรรค์อันโดดเด่นที่มีไม่มากนักในประวัติศาสตร์การศึกษาในอิสลาม ยกเว้นเพียงชัยค์อบูหามิด อัลฆอซาลี ที่สามารถอธิบายหลักปรัชญาให้คนธรรมดาสามัญเข้าใจได้ ย่อยประเด็นยากๆ ให้เป็นเรื่องง่ายต่อความเข้าใจ

ซึ่งหะซัน อัลบันนา ก็เช่นกัน สามารถย่อยสาระสำคัญเกี่ยวกับเรื่องทางศาสนาและทางโลก ให้ผู้ฟังเข้าใจได้อย่างไม่ยากเย็น ท่านได้ชี้แนะผู้คนอย่างสุภาพ ให้มีความรักต่อการรับใช้ศาสนา จนสามารถผ่านช่วงเวลาวิกฤติที่ผ่านเข้ามาในประวัติศาสตร์ของโลกมุสลิมในยุคนั้นได้

ผลงานของท่านอิหม่ามเป็นที่จับตาของศัตรูอิสลาม พวกเขาจึงลอบสังหารท่านเสีย เพื่อให้ชัยตอนสามารถทำงานอย่างสะดวกสบายมากขึ้น

หะซัน อัลบันนา และทีมงานผู้ใกล้ชิด ไม่เคยทำงานรับใช้อิสลามโดยการใช้ความรุนแรง ข้าพเจ้าได้เจอกับท่านในวันที่คอซันดาร์ถูกลอบฆ่า ท่านแปลกใจมาก- ซึ่งฆาตกรเป็นสมาชิกของกลุ่มอิควาน – ท่านสาบานว่า ถ้าทำได้ แม้ว่าฆาตกรจะอยู่บนฟ้า ท่านก็จะหาทางไปยับยั้งเขาให้ได้

ข้าพเจ้าตระหนักดีว่า เหตุการณ์บางอย่างทำให้กลุ่มอิสลามบางส่วนโมโหจนขาดสติ แต่เกี่ยวอะไรกับหะซัน อัลบันนา และกลุ่มอิควานโดยภาพรวม

พันธกิจที่หะซัน อัลบันนาชูธงนำ จะต้องดำรงอยู่ต่อไป ไม่มีทางที่มุสลิมผู้รักอัลลอฮ์และรอซูลอย่างถ่องแท้ จะรังเกียจเดียดฉันท์

หลังจากเหตุการณ์ลอบสังหารหะซัน อัลบันนา ผ่านไปหลายสิบปี กลุ่มอิควานมุสลิมีนก็ยังคงเป็นกลุ่มอิสลามที่ห่างไกลจากความสุดโต่งมากที่สุดกลุ่มหนึ่ง และเป็นกลุ่มที่จำเป็นต่อตำนานมุสลิมร่วมสมัย

ข้าพเจ้าคิดว่าผู้ที่โจมตีกลุ่มอิควาน เป็นเพียงโฆษกของศัตรูอิสลาม หรือเป็นคนซื่อบื้อไม่รู้อะไรสักอย่าง

สถานการณ์วันนี้ยังวิกฤติหนักจะอย่างไรก็ตาม ขอตั้งปณิธาน พันธกิจแห่งอิสลามจะต้องไม่ตายไปพร้อมกับเรา

หมายเลขบันทึก: 673802เขียนเมื่อ 18 ธันวาคม 2019 12:08 น. ()แก้ไขเมื่อ 18 ธันวาคม 2019 12:11 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

อนุญาตให้แสดงความเห็นได้เฉพาะสมาชิก
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท