ทำไมเราต้องฉลาด


ไม่ฉลาดก็โง่ซิ... นี่  ตอบแบบกำปั้นทุบดิน ซึ่งก็จริงนะ  ถ้าไม่ฉลาดก็โง่ เราอยากโง่หรือ โง่ก็ลำบาก ทางพุทธสอนไว้ว่า ความโง่เป็นบาปอย่างยิ่ง โอ้ จริงซิ บาปยังไง...

  1. ก็โง่แล้วก็แก้ปัญหาอะไรไม่ได้  ชีวิตเราเจอปัญหาทุกวัน ตั้งแต่ตื่นยันหลับ ปัญหาเล็กบ้างใหญ่บ้าง รวมทั้งอุบัติเหตุที่ไม่คาดคิด ขืนโง่ก็เสร็จ แก้ไม่ได้ ชีวิตก็ลำบาก ใครอยากลำบาก ยกมือขึ้น...

2. โง่ก็โดนหลอกง่าย อันนี้ชัวส์  และเอาจริง นะ เราโดนหลอกทุกวัน  หลอกแทบทุกเวลาเลย จริงหรือ จริงซิ  โฆษณาต่างๆ ไง ถามหน่อย มี่โฆษณ์ๆ กันน่ะ มันมีความจริงกี่เปอร์เซ็นต์ล่ะ  เวอร์ทั้งเพ เขาถึงมีคำว่าโฆษณาชวนเชื่อไง บางสิ่งหลวมตัวเชื่อ ก็เสียเงินเท่านั้น นี่แค่โฆษณานะ  โง่แล้วโดนคนหลอก จะแค่ไหน ช้ำใจอีกต่างหาก...

3. โง่แล้วก็ทำมาหากินไม่เก่ง - โง่แล้วก็ใช้ชีวิตไม่เป็น อันนี้คงไม่ต้องบรรยาย ความหมายมันชัดเจนในตัว

สรุปคือ เราต้องฉลาด  ไม่ต้องถามเลยว่า ทำไมต้องฉลาด คือ อย่าโง่  ความโง่เป็นบาปอย่างยิ่ง มีบาปก็เป็นทุกข์นั่นแหละ  ทุกคนน่าจะเห็นพ้องกับผม ไม่งั้นคงไม่เข้าโรงเรียนกันแต่เด็กหรอกเนอะ พ่อแม่ให้นอนเล่นอู่บ้านไม่สบายกว่าเหรอ   


แต่มันมีข่าวร้าย 3 เรื่อง มีข่าวร้ายมาบอก ข่าวร้ายที่มันติดตัวเราอยู่ตลอด

ข่าวแรกคือ คนเราเกิดมาพร้อมกับความโง่  อ้าวจริงซิ จริงแน่นอน สติปัญญาได้มาตอนทารกเหมือนฮาร์ดดิสว่างเปล่า ไร้ข้อมูล ต้องถูกเติมข้อมูลลงไป และแถมต้องเติมแรม (RAM)ให้ประมวลผลได้ดี คล่อง ฉับไว ด้วย ...เชื่อหรือยัง เราเกิดมาพร้อมกับความโง่ เรียกเพราะๆ หน่อยก็คือ เกิดมาพร้อมกับ ความไม่รู้   

ข่าวร้ายที่สองคือ โรงเรียนไม่ได้สอนให้เราฉลาดสักเท่าไหร่ คือให้แต่ความรู้แบบข้อมูล (information)  ไม่ได้ให้ทักษะความคิด (Wisdom) คือให้แต่ฮาร์ดดิส ไม่ได้ให้แรม  ปุดโธ่ปุดถัง เสียตังเสียเวลาเรียน 20 ปี ฉลาดขึ้นนิดเดียว !!

ส่วนข่าวร้ายเรื่องที่สาม คือ เราไม่รู้... ไม่รู้อะไร ไม่รู้ว่าไม่รู้ไง  งงหรือเปล่า ไม่รู้ว่าเราไม่รู้อะไร  ความหมายคือ ไม่รู้ว่าเราโง่เรื่องไหน  ถึงบางอ้อหรือยัง ส่วนมากเราจะไม่รู้ว่าเราโง่เรื่องอะไรบ้าง เพราะธรรมชาติมนุษย์มักจะทนงตนว่าฉลาด นี่แหละอันตรายที่สุด! ทนงมากก็โง่มาก  นี่คือข่าวร้าย 3 เรื่องที่เรากำลังเผชิญอยู่โดยไม่รู้ว่าไม่รู้


เอาข่าวดีบ้างละกัน  เดี๋ยวจะเสียขวัญหมด วันนี้รู้แล้วว่า  เราต้องฉลาด  รู้แบบนี้ก็ข่าวดีแล้ว  และความฉลาดไม่ได้ประทานมาจากฟ้า เราต้องขวนขวายสร้างมันขึ้นมาในตน  อย่าปล่อยตัวไปวันๆ โดยไม่ได้ฝึกฝนปัญญา เพราะทุกสิ่งย่อมไหลลงที่ต่ำเสมอตามกฏแห่งแรงดึงดูด  ปล่อยตัวเรื่อยเปื่อยไปวันๆ ก็โง่ลงได้เองโดยไม่ต้องมีใครมาทำ !!

ข่าวดีคือ มนุษย์เราฉลาดได้เรื่อยๆ ฉลาดได้ทุกวัน  แค่ยอมรับก่อนว่าเราโง่ ต้องรู้ว่าความเย่อหยิ่งทนงตนคือความโง่  แล้วหมั่นฝึกฝนสติปัญญา  เริ่มต้นจากการสังเกตตัวเอง สังเกตทุกวัน สังเกตบ่อยๆ สังเกตทุกครั้งที่ระลึกสติขึ้นมาได้ แล้วเราจะค่อยๆ รู้ตัวเองได้ว่า เราไม่รู้อะไร   

การรู้แบบนี้ นับเป็น ความฉลาดที่สำคัญ เป็นความฉลาดอันดับแรก ที่่จะนำไปสู่ความฉลาดอื่นๆ อีกมากมาย  แก้ไขความโง่ 3 เรื่องข้างต้นได้หมด...  ศาสดาและนักปราชญ์ทั้งโลกสอนตรงกันว่า จงรู้จักตัวเอง.. จบครับ

หมายเลขบันทึก: 673793เขียนเมื่อ 18 ธันวาคม 2019 10:15 น. ()แก้ไขเมื่อ 18 ธันวาคม 2019 10:51 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (1)
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท