เรื่องดีๆ ที่นำเสนอ ในงานมหกรรม


เมื่อได้เล่า เมื่อได้ฟังอย่างตั้งใจ เป็นสุข ทั้งสิ้น "อยากเล่าให้คุณฟัง "ที่ตั้งชื่อไว้อาจจะต้องเริ่มด้วยการขอให้เล่าให้ฟัง ตั้งชื่อว่า "อยากฟังคุณเล่า" ก่อน)

รวมเรื่องที่มีผู้นำเสนอในมหกรรม รวม 14 เรื่อง (ใน 2 บ่ายที่เราประชุม)

1.ต้อกระจก 2.รณรงค์อุบัติเหตุจากประทัด  3.เด็กอ้วน  4.unwanted pregnancy 5. ธาลาสซีเมีย  6. ขับขี่ปลอดภัย 7.Homebase care เด็กติดเชื้อ HIV 8. ดูแลอัมพาตที่บ้าน 9. COPD 10. ช่วยเด็กมีปัญหาในโรงเรียน 11. เด็กไทยฟันดี 12.อนามัยสันทรายชุมชนองค์รวม  13. ค่ายรักษ์สุขภาพ 14.  ดูแลภาวะใกล้ตาย

ได้ Learn Care Share Shine จริงๆ ได้ฟังเรื่องราวดีๆ จากงานเล็กน้อยที่ไม่เคยรู้ ได้เห็นแววตาแห่งความสุขและความภาคภูมิใจของคนนำเสนองาน ได้เห็นแววการเป็นคุณอำนวยที่สร้างบรรยากาศดีๆ เก่ง  ผู้วิพากษ์ที่ต่อยอดงานเก่ง มากมายหลายคน 

 ไม่ว่าจะเป็นดาวเด่นที่รู้กันอยู่แล้ว หรือฉายแสงจากดาวดวงใหม่ๆ   ตัวอย่างเช่น น้องหน่อย (2 คน)กุหลาบ ปริม จั๊บ ไก่ คุณหมอ อิทธ หมอติ่ง หมอต๋อย หมอติ้ง หมอประเสริฐ พี่สาย พี่สมพงษ์ พี่นิ หมอยอด พี่พัช และยังทีมเตรียมงานที่ลุย ลื่นไหล ต่อเนื่อง ไม่หยุด

 เราคุยกันต่อใน AAR ว่า จะทำอะไร ค่อนข้างเห็นพ้องต้องกันว่าเป็นทางที่น่าเดินต่อ ต้องเปิดเวทีที่เคยคุยกันตั้งชื่อว่า "อยากเล่าให้คุณฟัง "ที่ได้ตกลงในที่ประชุม ครั้งก่อน  แน่นอน  ปัญหาคือต้องเริ่มที่ เสาะหา Story telling ของเรื่องราวความสำเร็จเล็กๆน้อยๆ      เราอาจจะต้องเริ่มด้วยการขอให้เล่าให้ฟัง  ขอตั้งชื่อว่า "อยากฟังคุณเล่า" ก่อน  ซึ่งต้องกระตุ้นให้คนเล่าตัดสินใจก้าวผ่านความรู้สึกไม่กล้าของตนเองก่อน    

ทีมอาจจัดเป็น moving theater เวียนไปตามแหล่งต่างๆเก็บข้อมูลเรื่องเล่า และสิ่งดีๆที่เกิดขึ้น เก็บแก่นความรู้ที่เป็นความรู้เชิงปฏิบัติ

แล้วคัดสรรเรื่องที่มีชีวิตชีวา ที่เห็นตัวคน เห็นพฤติกรรม เห็นความคิดและความเชื่อที่อยู่เบื้องหลัง เอาเข้าสู่เวทีประชุมต่างที่มีคนที่พร้อมจะฟัง ให้นำเสนอเต็มรูปแบบต่อ

กำหนดว่าเราจะเริ่ม Moving theater เดือน มกราคม เริ่มด้วยการขอให้เล่าให้ฟัง ในบริเวณพื้นที่ ที่คุณรู้สึกสบาย ที่ๆคุณจะอยากเล่า

( "อยากฟังคุณเล่า" ก่อน  แล้วค่อยต่อ เป็น "อยากเล่าให้คุณฟัง " )

คงต้องคุยกันต่อว่าจะเดินต่ออย่างไร งานนี้ใหญ่น้า บิส่วนไหนมาทำจึงจะงอกงาม เป็นความสำเร็จเล็กๆ  ทีมจะได้มีความลำพองใจ มีความสุขที่จะไปบิเพิ่มให้มั่นใจว่าจะ สำเร็จต่อไปเรื่อยๆ

 สู่จุดหมาย    งานได้ผล คนเป็นสุขและ นำไปสู่ การเป็นองค์กรแห่งการเรียนรู้

หมายเลขบันทึก: 67373เขียนเมื่อ 15 ธันวาคม 2006 05:29 น. ()แก้ไขเมื่อ 11 กุมภาพันธ์ 2012 16:43 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท