๓๙. น้อมสำนึกในพระมหากรุณาธิคุณ เป็นล้นพ้นอันหาที่สุดมิได้


ผมพนมมือก้มกราบพระบาทสมเด็จพระมหาภูมิพลอดุลยเดชมหาราช บรมนาถบพิตร ตลอดหลายวันที่ผ่านมา ขอบคุณเทศบาลเลาขวัญ ที่ทำให้ผมและทุกคน ได้มีส่วนร่วมน้อมสำนึกในพระมหากรุณาธิคุณ ถึงแม้ว่าในทุกวัน..ผมได้เดินตามรอยพ่อ สานต่องานที่พ่อทำ ย้ำให้นักเรียนได้เรียนรู้และเข้าใจศาสตร์พระราชาเข้าถึงปรัชญาฯของพ่อ ผ่านกิจกรรมการปฏิบัติอยู่แล้ว

        ผมมาอยู่อำเภอเลาขวัญ ตั้งแต่ปีพ.ศ. ๒๕๔๒ นับถึงวันนี้ ๒๐ ปีพอดี ใน ๒ ปีแรกเช่าบ้านอยู่ในเขตเทศบาล..ตอนนี้ผมทำงานในโรงเรียนขนาดเล็ก ก็ยังอยู่ในเขตเทศบาลเหมือนเดิม..

    ผมจึงเห็นการทำงานของทีมงานเทศบาลตำบลเลาขวัญมาโดยตลอด ยิ่งได้เป็นกรรมการติดตามและประเมินผลโครงการของเทศบาล..ทำให้ผมเข้าถึงผลงานของเทศบาลเลาขวัญได้อย่างไม่ยากเย็น..

    ชาวเลาขวัญโชคดี..ผมหมายถึงผู้คนที่อยู่ในเขตเทศบาล..แม้จะทุกข์ทนกับสภาพความแห้งแล้ง ที่ไม่แตกต่างกับชุมชนนอกเขตสักเท่าไร

        แต่ชาวเลาขวัญได้ผู้นำท้องถิ่น ที่ทำงานบน “สำนักงานเทศบาล” ที่แข็งแกร่งทางความคิด เข้มแข็งในการทำงาน..สร้างสรรค์ผลงานต่อเนื่องมาทุกยุคทุกสมัย..

        ชาวเลาขวัญย่อมทราบดี มีภาพเชิงประจักษ์ให้เห็นบนถนนทุกสาย..ในทุกชุมชน ทั้งหมดได้รับการดูแลอย่างใกล้ชิด ไม่มีคำว่าเลือกปฏิบัติ ความชัดเจนสม่ำเสมอ จึงทำให้เลาขวัญเจริญก้าวหน้า...

        จริงอยู่..การขับเคลื่อนงานบริหารของผู้นำ..อาจไม่เท่ากัน ก็ยังเป็นเรื่องปกติที่รับได้ เพราะปัจจัยด้านนโยบายของรัฐบาลและงบประมาณที่ได้รับจัดสรร มีทั้งคล่องตัวและยังมีปัญหาอุปสรรคอยู่บ้างพอสมควร

        ผลงานโดดเด่นที่ผมเห็นมาตลอด จนอยากจะกราบที่กลางดวงใจของคณะทำงานทุกคนก็คือ..งานเฉลิมพระเกียรติและเทิดทูนสถาบันพระมหากษัตริย์..

        ต่างร่วมแรงร่วมใจและสานพลังเป็นน้ำหนึ่งใจเดียวกันมาตลอดทุกปี มีทุกรูปแบบทั้งประดับธงทิวพริ้วไสว ไฟสว่างระยิบระยับ พระบรมสาทิสลักษณ์สวยสดงดงามและสมพระเกียรติ มีความถูกต้องเหมาะสมในทุกหนแห่ง ที่มีผู้คนสัญจรไปมาและได้มีโอกาสได้ชื่นชมพระบารมีในทุกพระองค์แห่งราชวงศ์จักรี

        วันที่ยังคงอยู่ในหัวใจไม่รู้ลืม ผมรำลึกสำนึกในพระมหากรุณาธิคุณ เมื่อไปร่วมงานวันเฉลิมพระชนมพรรษา“วันพ่อแห่งชาติ” ๕ ธันวามหาราช หน้าที่ว่าการอำเภอ...

        ท่านผู้นำเลาขวัญให้ความสำคัญและจัดงานอย่างยิ่งใหญ่ จึงไม่แปลกใจเลยที่ผมจะเห็นคณะทำงานยังคงเดินหน้าเสียสละพัฒนาชุมชน..ด้วยจิตอาสาอย่างพร้อมเพรียงทุกครั้ง

        วันนี้..เทศบาลยังมั่นคงด้วยอุดมการณ์ ได้ผู้นำที่เป็นปลัดหนุ่มใหญ่ใจสร้างสรรค์ เข้าใจงานเข้าใจคน งานมากล้นเพราะต้องปฏิบัติหน้าที่นายกเทศมนตรี..อีกตำแหน่งหนึ่ง

        สิ่งที่ทุกคนต่างยอมรับ ก็คือวิสัยทัศน์ของท่านปลัดฯ ความสามารถที่ท่านพิสูจน์ให้เห็นโดดเด่นจากการลงมือทำจริงๆ..เราจึงเห็นสามแยกเลาขวัญเปลี่ยนแปลงไป

        ผมขับรถผ่านไปมาทุกวัน..ภาพตรงสามแยก ทำให้รู้สึกโชคดีที่มีถิ่นอาศัยในเลาขวัญ และรู้สึกอบอุ่นใจที่ได้ทำงานใกล้เบื้องพระยุคลบาท เหมือนพระบารมีปกเกล้าปกกระหม่อมอยู่ตลอดเวลา

        ผมพนมมือก้มกราบพระบาทสมเด็จพระมหาภูมิพลอดุลยเดชมหาราช บรมนาถบพิตร ตลอดหลายวันที่ผ่านมา ขอบคุณเทศบาลเลาขวัญ ที่ทำให้ผมและทุกคน  ได้มีส่วนร่วมน้อมสำนึกในพระมหากรุณาธิคุณ

         ถึงแม้ว่าในทุกวัน..ผมได้เดินตามรอยพ่อ สานต่องานที่พ่อทำ ย้ำให้นักเรียนได้เรียนรู้และเข้าใจศาสตร์พระราชาเข้าถึงปรัชญาฯของพ่อ ผ่านกิจกรรมการปฏิบัติอยู่แล้ว

        พระราชกรณียกิจและพระอัจฉริภาพของพระองค์ จะมีโอกาสได้ทบทวนครั้งใหญ่อยู่ในหัวใจทุกดวงของพสกนิกร เมื่อวันพ่อแห่งชาติ..มาถึง

        ทุกถ้อยคำที่พ่อสอน “ระลึกในหัวใจ..ตลอดกาล” ด้วยการทำงานรับใช้ชุมชนและตอบแทนบุญคุณแผ่นดิน ต้องทำจนคุ้นชินให้เป็นนิสัย “คนเราจะต้องรับและจะต้องให้”

        ผมจึงขอขอบคุณเทศบาลเลาขวัญ..ที่สร้างสีสันแห่งความเป็นมงคล ช่างงดงามเรียบร้อยและลงตัว..ทำให้ชาวเลาขวัญได้ชื่นชมกันไปทั่วและพร้อมใจกัน...     

        “น้อมสำนึกในพระมหากรุณาธิคุณ เป็นล้นพ้นอันหาที่สุดมิได้...”

ชยันต์  เพชรศรีจันทร์

๓  ธันวาคม  ๒๕๖๒


หมายเลขบันทึก: 673545เขียนเมื่อ 3 ธันวาคม 2019 22:15 น. ()แก้ไขเมื่อ 4 ธันวาคม 2019 09:21 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท