ค่าย ปนน. อาสาแนะแนว ครั้งที่ 50 : หาเงินออกค่ายเอง


ความงดงามของค่าย จึงมิใช่เพียงแค่ค่ายสำเร็จเสร็จสิ้นเท่านั้น หากแต่ระหว่างทางต่างหากที่งดงามไม่แพ้กัน

ปีนี้ มข. เปลี่ยนแปลงปฏิทินการศึกษาใหม่ ขยับเข้า ขยับออก จนทำให้หลังสอบปลายภาคต้นในสิ้นเดือนพฤศจิกายนเพียงไม่กี่วันก็เปิดภาคการศึกษาปลายในวันที่ 2 ธันวาคม รวมแล้วน่าจะปิดเทอมให้พอได้พักสมองเพียงสองสามวัน พลันให้แผนการต่าง ๆ ของนักศึกษาต้องเปลี่ยนแปลงไปด้วย เด็ก ๆ ชมรม ปนน. มีแผนการมานานหลายเดือนที่จะออกค่ายอาสาแนะแนวน้องในช่วงปิดเทอม (แต่เราไม่มีปิดเทอม) จึงหาวันที่น่าจะเหมาะที่สุดคือการไปจัดค่ายช่วงเสาร์อาทิตย์คร่อมวันหยุด (และจะพากันแอบขาดเรียนด้วย) ระหว่างวันที่ 6-10 ธันวาคม 2562 ที่โรงเรียนบ้านลานวิทยาคม อำเภอบ้านไผ่ จังหวัดขอนแก่น

เด็ก ๆ ปนน. ก็ตั้งใจกันมาก แม้ห้วงเวลาจะดูสับสนในการจัดการ แต่ก็เห็นถึงความมานะ มหาวิทยาลัยไม่ได้สนับสนุนงบประมาณสำหรับค่ายนี้ เด็ก ๆ ก็พยายามจัดหาทุนและของสนับสนุนจากหน่วยงานต่าง ๆ โดยเฉพาะภาคเอกชนหลายบริษัทห้างร้านที่สนับสนุนกิจกรรมทั้งในรูปของตัวเงินหรือผลิตภัณฑ์ สอบถามประธานชมรมว่ามีงบประมาณเท่าไหร่แล้วจะไปออกค่าย ได้คำตอบว่า 40,000 บาท แต่ต้องใช้ประมาณ 50,000 บาท... ในเวลาอีกไม่ถึง 2 สัปดาห์ และเป็นช่วงที่ต้องสอบปลายภาคด้วย เด็ก ๆ จะหาเงินได้ทันการออกค่ายหรือไม่ ค่อยติดตามตอนต่อไป

โดยธรรมเนียม เมื่อก่อนอาจารย์ที่ปรึกษาจะได้เขียนคล้าย ๆ สารบรรจุลงในสมุดค่ายที่จะแจกให้พี่ค่าย ให้หลังคงเปลืองพื้นที่ เพราะพี่ ๆ ค่ายก็คงไม่ได้อ่าน...เลยไม่ได้รับการร้องขอให้เขียน จึงถือโอกาสนี้มาเขียนบันทึกไว้เองดีกว่า... จริง ๆ แล้ว ตลอดระยะเวลากว่า 20 ปีที่ผ่านมา ปนน. ออกค่ายมาแล้วนับร้อยค่าย แต่ค่ายแนะแนว (ค่ายเล็ก ยังไม่รวมค่ายใหญ่และค่ายพิเศษ) ก็คำนวณคร่าว ๆ กัน ก็เลยนับได้ 50 ค่าย ไม่มาก ไม่บ่อย แต่ไม่หาย

ให้หลัง เด็ก ๆ จะท้อกับการจัดกิจกรรมจิตอาสา ด้วยข้อจำกัดของงบประมาณ เวลา และการเรียนที่เปลี่ยนแปลงอยู่ตลอดเวลา เป็นสิ่งบั่นทอนกิจกรรมนักศึกษามาสักระยะหนึ่ง และด้วยสภาพสังคมที่เปลี่ยนแปลงไปก็มีผลด้วย แต่กระนั้นก็เถอะ ยังมีนักศึกษา ปนน. ที่ยังพยายามทำหน้าที่กลุ่มคนเล็ก ๆ ไปออกค่ายอาสาแนะแนวน้องนักเรียนอยู่บ่อยครั้ง และหลายค่ายก็ระดมทุน จัดหาทุนมาทำค่าย จึงมองเห็นถึงบุคคลสามฝ่ายที่สำคัญ ฝ่ายแรกคือคนจะไปทำค่ายที่ใจเด็ดเดี่ยวมีมานะ ฝ่ายสองคือผู้เข้าร่วมค่ายที่มีหมุดหมายสำคัญร่วมกันจนทำให้เกิดค่าย ฝ่ายสุดท้ายคือผู้สนับสนุนให้เกิดค่าย หลายคนยังศรัทธาต่อพลังอันบริสุทธิ์ของนักศึกษา หยอดคนละ 5 บาท 10 บาทลงกล่องที่นักศึกษาไปเปิดหมวกขอเงินออกค่าย ใช้เสียงเพลงบรรเลงประสานต่างเหงื่อแลกเงินสินน้ำใจกลางตลาด และผู้มีจิตศรัทธารายใหญ่ พวกห้างร้านต่าง ๆ ที่ยังส่งเสริม สนับสนุนให้น้อง ๆ ได้ไปสานต่ออุดมการณ์งานเสียสละ และมอบโอกาสแก่น้อง ๆ นักเรียนในพื้นที่ต่าง ๆ

ความงดงามของค่าย จึงมิใช่เพียงแค่ค่ายสำเร็จเสร็จสิ้นเท่านั้น หากแต่ระหว่างทางต่างหากที่งดงามไม่แพ้กัน

ขอให้ค่ายนี้สำเร็จ งดงาม และเกิดผลดีกับทุกฝ่ายเฉกเช่นค่ายอื่น ๆ ที่ผ่านมา ขอพุทธบารมีแห่งพระธาตุพนม และความศักดิ์สิทธิ์จากเจ้าพ่อมอดินแดง ได้ประทานพร อำนวยพรให้ “ค่าย 50” ของชาว ปนน. สำเร็จ สำเร็จ สำเร็จ ดั่งที่ทุกคนทุกฝ่ายต้องใจ

ณ  มอดินแดง

22 พฤศจิกายน 2562

หมายเลขบันทึก: 673306เขียนเมื่อ 22 พฤศจิกายน 2019 15:30 น. ()แก้ไขเมื่อ 22 พฤศจิกายน 2019 15:30 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท