บูรณาการหน่วยงานภาครัฐช่วงกลางทาง


จัดทำแผนแม่บทพัฒนาชุมชนของส่วนราชการโดยใช้พื้นที่ระดับตำบลเป็นฐาน ไปเชื่อมต่อกับแผน แม่บทของชุมชน

วันที่ 7 พ.ย.พัฒนาชุมชนจังหวัดชวนไปคุยโครงการมาตรฐานงานชุมชน(มชช.)ซึ่งบรรจุเป็นแผนงานหลักของพช.ในปีงบประมาณดำเนินการนี้ โดยที่ผมได้เข้าร่วมสังเกตการณ์การประชุมถอดบทเรียนมาตรฐานงานชุมชนก่อนหน้านี้และได้เสนอแนวคิดกับพี่อรษา ซึ่งประจำอยู่ส่วนกลาง เรื่องความร่วมมือ 2 ระดับกับสถาบันการศึกษา คือ ระดับให้เครดิตทำเป็นหลักสูตร และระดับสนับสนุนกระบวนการทำงานด้วยการจัดการความรู้ โดยผมคิดเชื่อมโยงกับโครงการบูรณาการ 9 หน่วยงานเพื่อพัฒนาองค์กรการเงินชุมชนที่ท่านผู้ว่าราชการจังหวัดเป็นประธานอำนวยการซึ่งเราได้ร่วมงานกันอยู่ ผมคิดว่าโครงการที่ทำอยู่เป็นทุนทางสังคมที่เราควรต่อยอดต่อไป ทั้งเรื่องความสัมพันธ์ที่ดีของคนทำงานและการเรียนรู้ระบบงานของกันและกัน
ผมเสนอว่า ควรทำโครงการจากฐานคิดเดิมที่ต้องการให้ชุมชนเป็นแกนกลางของการพัฒนา     แต่คราวนี้จะบูรณาการโครงการประจำของแต่ละหน่วยงานในช่วงกลางทาง(ท่านผู้ว่าราชการจังหวัด  วิชม ทองสงค์ได้ให้คำแนะนำไว้) ถ้าเริ่มจากมชช.ของพช. ก็น่าจะชวนแผนงานโรงเรียนเกษตรกรของกษ. งานเรียนรู้ตามอัธยาศัยของกศน. และงานของสธ.มาร่วมหารือด้วย จากนั้นจัดทำแผนแม่บทพัฒนาชุมชนของส่วนราชการโดยใช้พื้นที่ระดับตำบลเป็นฐาน ไปเชื่อมต่อกับแผน แม่บทของชุมชนซึ่งน้าประยงค์ รณรงค์ วางฐานอยู่แล้ว ก็จะเป็นการบูรณาการงานของแต่ละส่วนอย่างเชื่อมประสานกัน โดยร่วมกับอบต.ด้วย ส่วนที่เหลือที่เป็นการจัดกระบวนการแบบKMค่อยขอสมทบจากผู้ว่าฯ

ถ้าเป็นแบบนี้ กำลังคนและงบประมาณที่มีอยู่น่าจะเหลือเฟือ การทำงานก็สนุกด้วย ไม่ต้องต่างคนต่างทำ หันหน้ากันคนละทาง สร้างดาวกันคนละดวง

ทางพช.เห็นด้วยในหลักการและจะเป็นคนชวนหน่วยงานอื่นๆมาหารือด้วยในวันที่ 14 พ.ย.นี้

แนวทางนี้น่าจะเป็นการบูรณาการหน่วยงานภาครัฐเพื่อทำงานพัฒนาชุมชนอย่างมีเป้าหมายในช่วงกลางทางตามที่ท่านผู้ว่าราชการจังหวัด มองเห็นแจ้งแทงตลอดมาแต่ต้น

ท่านบอกว่าบูรณาการโดยใช้งบผู้ว่าเป็นเรื่องง่าย ที่จะทำเป็นการบูรณาการกลางทาง ถ้าให้ดีต้องทำต้นทาง คือ ก่อนเสนอแผนงบประมาณประจำปีของแต่ละหน่วยงานซึ่งต้องทำล่วงหน้าก่อน1 ปี

เราค่อยๆทำจากง่ายไปยาก เรียนรู้ทั้งเครื่องมือจัดการความรู้และแนวทางบูรณาการหน่วยงานและชุมชน นครศรีธรรมราชโชคดีมากที่มีท่านผู้ว่าที่เข้าใจ การมีท่านเป็นประธานอำนวยการจะทำให้งานของเราขับเคลื่อนได้ลื่นไหลมากขึ้น

หมายเลขบันทึก: 6731เขียนเมื่อ 9 พฤศจิกายน 2005 16:46 น. ()แก้ไขเมื่อ 11 กุมภาพันธ์ 2012 14:05 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท