โครงการพัฒนาศักยภาพโรงเรียนในพระราชดำริและโครงการโรงเรียนขาดแคลนในพื้นที่ 4 จังหวัดชายแดนภาคใต้ มหาวิทยาลัยทักษิณ


กิจกรรมภาษาอังกฤษแบบ Active learning

วันที่ 4-5 กันยายน 2562 อาจารย์ดร.อภิรัตน์ดา ทองแกมแก้ว จากโครงการพัฒนาศักยภาพโรงเรียนในพระราชดำริและโครงการโรงเรียนขาดแคลนในพื้นที่ 4 จังหวัดชายแดนภาคใต้ มหาวิทยาลัยทักษิณ ได้จัดกิจกรรมภาษาอังกฤษพาเพลิน ให้แก่โรงเรียน ตชด.ของสมเด็จพระเทพฯและโรงเรียนพื้นที่เกาะจังหวัดสตูลของมูลนิธิชัยพัฒนา นักเรียนมาจากเกาะต่างๆในสตูล มีกิจกรรมแบบActive learning หลากหลายมาก สนุกสนานทั้งครูและนักเรียน

มหาวิทยาลัยเปลี่ยนไปมาก สมัยผู้เขียนเรียนเราเรียนว่ามหาวิทยาลัยศรีนครินทรวิโรฒ สงขลา ภาพบนคืออาจารย์เก่า(คนที่สองทางซ้ายคือ
ศิริรัตน์ สินประจักษ์ผลและอาจารย์รุ่นน้องๆ (ดร.อภิรัตน์ดา ทองแกมแก้ว)

กิจกรรมวันแรกของนักเรียนโรงเรียนตชด.10 แห่งในสงขลาและโรงเรียนตชด.พื้นที่พัทลุง ตรัง และสตูล กิจกรรมวันแรกจัดที่ห้องประชุมพนมไพร กองกำกับฯตชด.ที่43 กิจกรรมเริ่มต้นด้วยการฟังภาษาอังกฤษ และปฏิบัติตาม 

โชคดีที่มีน้องนิสิตของมหาวิทยาลัยทักษิณมาเรียนรู้ด้วย ทำให้นักเรียนสนุกสนานและมีความสุขในการเรียนภาษาอังกฤษ 

มีกิจกรรมสอนน้องนิสิตไปสอนนักเรียนพับOrigami ต่อด้วย นิสิตได้เรียนรู้และได้เอาไปสอนนักเรียนต่อด้วย ถือว่าได้ประโยชน์ทั้งสองทางเลย 

มีกิจกรรมพาน้องมาหาคำศัพท์แบบในภาพด้วย เสียดายกิจกรรมบางกิจกรรมบันทึกไว้ไม่ทัน 

นักเรียนได้ฝึกการพูดภาษาอังกฤษผ่านการแสดงละคร โดยมีพี่ๆน้องนิสิตเป็นผู้ช่วยกำกับบทเป็นภาษาอังกฤษ  นักเรียนได้พูดภาษาอังกฤษโดยเป็นบทสนทนาจากเรียนที่นักเรียนออกแบบกิจกรรมจากการฟังและนำมาวาดภาพ 

วันที่สองจัดกิจกรรมที่ห้องประชุมกัลปพฤกษ์ สพป สตูล จังหวัดสตูล นักเรียนมาจากเกาะต่างๆในสตูล มีกิจกรรมแบบActive learning หลากหลายมาก


ในรอบบนี้ผู้ช่วยส่วนใหญ่เป็นครูในพื้นที่เกาะ เนื่องจากน้องนิสิตมากันแค่ 2 คน เลยให้คุณครูได้เรียนรู้ร่วมไปกับนักเรียน ครูหลายๆท่านตั้งใจทำกิจกรรมและสนใจเรื่องการทำกิจกรรมมาก 


กิจกรรมพิเศษคือต่อยมวยเป็นภาษาอังกฤษ ลองดูภาพการต่อยมวยของอ.เฟรินและนักเรียนนะครับ  สนุกสนานและได้สาระดีมาก 


ดีใจที่ได้กลับมาช่วยมหาวิทยาลัยเดิม ได้ทำอะไรที่เกิดประโยชน์กับนักเรียน ขอบคุณทีมงานทุกๆท่านที่ดูแลผู้เขียนเป็นอย่างดี ขอบคุณครับ...



ความเห็น (5)
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท